Thứ Tư, 25/9/2024
Diễn đàn
Thứ Ba, 28/12/2010 10:21'(GMT+7)

Điển hình từ mỗi gia đình, dòng họ

Dòng họ "khoa bảng" Lê Viết. (Ảnh minh họa).

Dòng họ "khoa bảng" Lê Viết. (Ảnh minh họa).

Tuần trước, tại xã Bình Minh, huyện Bình Sơn (tỉnh Quảng Ngãi) đã diễn ra một cuộc “báo công” đặc biệt: 55 gia đình dòng tộc họ Võ ở xóm Đông đã được Chủ tịch UBND tỉnh tặng Bằng khen và thưởng quà vì thành tích vận động con cháu tự nguyện dỡ vườn, chặt cây, hiến đất xây dựng đường liên xã. 55 hộ gia đình đóng góp tổng cộng gần 6000m2 đất chưa phải là con số lớn, nhưng trong lúc chuyện đất đai, đền bù, giải tỏa… đang là một trong những vấn đề bức xúc nổi cộm ở nhiều nơi, thì việc hiến đất trên đây có ý nghĩa thật to lớn. Dư luận không chỉ cảm phục tinh thần vì cộng đồng của bà con họ Võ và nhiều gia đình khác ở thôn Đông, mà còn rất khen ngợi cấp ủy, chính quyền xã Bình Minh và huyện Bình Sơn đã kịp thời phản ánh, đề nghị cấp trên có hình thức tôn vinh xứng đáng đối với những tấm gương “người tốt, việc tốt” ở làng mình, xã mình.

Dẫu cuộc sống còn không ít những chuyện tiêu cực, suy thoái đạo đức và vi phạm pháp luật của một số cá nhân và tổ chức, trong nhân dân và một bộ phận cán bộ, đảng viên… nhưng hằng ngày, hằng giờ trên đất nước ta có biết bao tấm gương “người tốt, việc tốt” tương tự như 55 gia đình trên đây thuộc nhiều lĩnh vực, ngành nghề, địa phương... Có thể đa số họ đã không có mặt tại Đại hội Thi đua yêu nước toàn quốc lần thứ VIII đang diễn ra tại Thủ đô Hà Nội từ ngày 27-12-2010, nhưng chính họ là động lực và nhân tố chủ yếu thúc đẩy phong trào thi đua yêu nước trong thời kỳ mới-một phong trào cách mạng quần chúng mà sinh thời Bác Hồ là người khởi xướng và hết sức quan tâm theo dõi và chăm lo phát triển.

Dẫn ra đây những tấm gương bình dị tại một làng quê nhỏ bé ở miền Trung nghèo khó là để góp phần khẳng định những bài học thực tiễn sinh động đang được đúc kết tại Đại hội Thi đua yêu nước toàn quốc lần thứ VIII, đó là: Để có được những tấm gương tiêu biểu điển hình trong lao động, sáng tạo, học tập, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, đấu tranh đẩy lùi tiêu cực, phòng chống thiên tai và giúp đỡ cộng đồng… nhằm tạo nên phong trào thi đua yêu nước mạnh mẽ và rộng khắp, thì trước hết phải chăm lo xây dựng nhân tố tích cực từ mỗi gia đình, dòng họ, thôn xóm, doanh nghiệp, cơ quan… Việc phát hiện, bồi dưỡng và nhân rộng điển hình tiên tiến phải đi liền với các biện pháp biểu dương khen thưởng kịp thời, thích đáng, chính xác. Đồng thời, đẩy mạnh phong trào thi đua yêu nước phải song hành với Cuộc vận động "Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh", cuộc vận động xây dựng Đảng trong sạch vững mạnh và hiệu lực quản lý điều hành của chính quyền. Thời nào thì “đảng viên đi trước, làng nước theo sau” cũng vẫn là nguyên lý phát triển của phong trào cách mạng./.

(Mai Nam Thắng/QĐND)

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất