Thứ Tư, 25/9/2024
Diễn đàn
Thứ Hai, 27/12/2010 14:52'(GMT+7)

Tâm huyết, vì sao phải giả mạo?

Phần lớn nội dung các bức thư này đề cấp đến những vấn đề hết sức nhạy cảm về chính trị, kinh tế, đối ngoại, văn hóa, xã hội của đất nước. Thậm chí, có ý kiến còn đề cập đến cả nhân sự Đại hội lần thứ XI của Đảng. Không những vậy, những thư này còn phê phán nhiều vấn đề liên quan đến chủ trương, đường lối, chính sách của Đảng và Nhà nước.

Mới đọc, không ít người lầm tưởng đó là thư của các đồng chí cán bộ lão thành cách mạng, vì từ ngôn từ đến cách hành văn, diễn đạt đều rất “tâm huyết” với đất nước. Chỉ đến khi những người “bị” xem là chủ nhân của những lá thư kia lên tiếng phản hồi lại những nơi đã nhận và khẳng định đó không phải là thư của mình, đồng thời đề nghị cơ quan pháp luật vào cuộc làm rõ, sớm trả lại danh dự cho họ thì nhiều người mới biết có nhiều ý kiến tâm huyết là giả mạo.

Trước hết, hãy xem những kẻ mạo danh viết gì trong cái gọi là "huyết tâm thư" của mình. "Tôi tuổi đã cao, sau những ngày dài suy nghĩ, trong lòng bức xúc không yên, tôi thấy cần trao đổi với các đồng chí mấy vấn đề sau…” - Đó là đoạn văn mở đầu của một lá thư mà kẻ viết đã mượn danh một đồng chí cán bộ cao cấp của Đảng và Nhà nước trước đây. "Mấy vấn đề sau" mà người viết góp ý trong thư là những vấn đề về đường lối cách mạng của Đảng. Họ góp ý điều này, điều nọ với giọng điệu rất “trách nhiệm”, khiến nhiều người không thể không tin đó là thư của các đồng chí lão thành cách mạng.

Sau vài lời "chân thành" như vậy, để lừa người đọc, họ bắt đầu gắn những thông tin theo diễn giải của mình để thuận cho việc quy kết “Sao các đồng chí không có chỉ đạo gì cả. Đồng chí Tổng bí thư, đồng chí thường trực Ban Bí thư có trách nhiệm gì về việc này. Không thể để như thế được đâu các đồng chí à”. Chưa hết, họ đặt ra vấn đề này, vấn đề khác trong quan hệ đối ngoại của Đảng và Nhà nước; về nhân sự Đại hội lần thứ XI của Đảng. Cuối cùng họ kêu gọi: “Các đồng chí lão thành bậc cao phải có trách nhiệm, các đồng chí Ban chấp hành Trung ương phải có chính kiến”…rồi tuyên bố “Nếu các đồng chí không làm được… thì chúng tôi và nhân dân sẽ làm thay các đồng chí”.

Vì sao lại có người viết thư giả danh như vậy và để nhằm mục đích gì? Có thể thấy họ tìm cách mượn uy tín của các đồng chí cán bộ lão thành cách mạng đã từng giữ những trọng trách của Đảng và Nhà nước trước đây để nhiều người tin đó là thực, từ đó có thể thỏa sức dựng lên mọi chuyện, hướng tâm lý dư luận ngả theo cách mà họ muốn.

Chính vì thế, mới đọc thư, không ít người có ý nghĩ chắc người viết có ý thức “bảo vệ” Đảng ghê lắm nên mới thẳng thắn như vậy. Nhưng không! Đó chỉ là giả danh và bịa đặt nhằm phê phán, truy chụp, hạ thấp vai trò các đồng chí lãnh đạo Đảng và Nhà nước mà thôi.

Trước những vấn đề nêu trên, thiết nghĩ, mỗi cán bộ, đảng viên và người dân cần cảnh giác với những loại thư góp ý, trao đổi mượn danh như trên. Nếu không chúng ta lại vô tình tin vào những “ý kiến trao đổi” đầy dụng ý xấu đó, thậm chí vô tình tuyên truyền thay cho họ. Mặt khác, các cấp chính quyền, các cơ quan chức năng cần phổ biến, thông báo rộng rãi cho mọi đảng viên và các tầng lớp nhân dân trong xã hội để mọi người cảnh giác với những kẻ mạo danh./.

(Lê Quý Hoàng/QĐND)

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất