Thứ Năm, 3/10/2024
Sức khỏe
Thứ Ba, 18/8/2009 22:22'(GMT+7)

Định hướng tuyên truyền phòng, chống cúm A/H1N1

nên đeo khẩu trang đúng cách và luôn rửa tay nhiều lần trong ngày.

nên đeo khẩu trang đúng cách và luôn rửa tay nhiều lần trong ngày.

Theo tinh thần thông báo của Trung tâm dự phòng và kiểm soát dịch bệnh Châu Âu(ECDC), đến ngày 16/8/2009, toàn thế giới đã ghi nhận 227.562 trường hợp dương tính với cúm A/H1N1 tại 168 quốc gia/vùng lãnh thổ, trong đó có 2073 trường hợp tử vong. Hiện nay, dịch đang diễn biến phức tạp tại một số nước nam bán cầu, nơi hiện giờ là mùa đông như: Argentina( tử vong 404), Chi lê( tử vong 112), Brazil( tử vong 192), Australia ( tử vong 102), Newzeland ( tử vong 14). Tại khu vực Đông Nam Á, tình hình dịch tiếp tục diễn biến phức tạp. Số trường hợp mắc mới tăng nhanh, nhiều nước đã ghi nhận tử vong: Philipine 08; Singapore 11; Brunei 01; Malaysia 59; Lào 01; Indonesia 03 và Thái Lan 100 ca đã tử vong.

Tại Việt Nam, ngày 17/8/2009 đã ghi nhận thêm 56 trường hợp dương tính với cúm A/H1N1, trong đó Miền Nam 28 ca; miề Bắc 07 ca; miền trung 04 ca, Tây Nguyên 17 ca. Như vậy , tính đến 17ôh ngày 17/8/2009, Việt Nam đã ghi nhận 1.510 ca dương tính và có 02 ca đã tử vong. Số bệnh nhân đã ra viện là 1073 ca; 437 ca còn lại hiện đang được cách ly, điều trị tại các bệnh viện, cơ sở điều trị, giám sát cộng đồng trong tình trạng sức khoẻ ổn định.

Về xu hướng dịch, có thể nói, trên thế giới, số trường hợp nhiễm cúm A/H1N1 tiếp tục tăng nhanh, tạo nhiều nước, dịch đã lan rộng trong cộng đồng và vượt ra ngoài tầm kiểm soát, số trường hợp tử vong do cúm tiếp tục tăng. Tại Việt Nam, cúm A/H1N1 đã bắt đầu lây lan nhanh ra cộng đồng. Trong thời gian tới, HSSV tựu trường, sự giao lưu qua lại giũa các khu vực là điều kiện cho vi rút dễ phát tán và bùng phát thành dịch. Mùa đông sắp tới, thời tiết thuận lợi cho vi rút phát triển, dịch có thể phát triển mạnh, nguy cơ biến đổi thành chủng có độc lực cao, lây lan nhanh là hoàn toàn có thể xảy ra. Vì vậy nguy cơ dịch lây lan trong cộng động trong thời gian tới là rất lớn. dịch có thể bùng phát và lan rộng trong cộng đồng với số mắc cao và có thể có trường hợp tử vong nếu không áp dụng quyết liệt các biện pháp phòng, chống dịch tại các địa phương.

Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch cũng đã đưa ra những định hướng cần thông tin, tuyên truyền nhanh tới cộng đồng: Cụ thể cần lưu ý những nội dung sau đây:

1 - Đeo khẩu trang đúng cách và rửa tay thường xuyên đề phòng đại dịch cúmA/H1N1: Nên sử dụng khẩu trang nơi đông người có nguy cơ lây bệnh, khi tiếp xúc với người bệnh hoặc nghi ngờ mắc bệnh. Nếu đeo khẩu trang không đúng cách, không bảo đảm thì kết quả ngược lại. Thường xuyên rửa tay bằng xà phòng, mỗi lần ít nhất 1 phút, đặc biệt sau khi ăn, đi vệ sinh, tiếp xúc với vật dụng nơi công cộng, dùng tay để che khi ho, hắt hơi.

2 - Về điều trị cúmA/H1N1: * Quyết định số 2762/QĐ – BYT ngày 31/7/2009 do Bộ Y tế ban hành đã hướng dẫn chuẩn đoán, điều trị và phòng lây nhiễm cúm A/H1N1 sửa đổi so với hướng dẫn cũ ở các điểm cụ thể sau: Hướng dẫn phác đồ điều trị cho trẻ em từ 1- 13 tuổi; Ở những cơ sở chưa có xét nghiệm, bác sỹ có thể chỉ định điều trị thuốc kháng vi rút trong trường hợp có triệu chứng lâm sàng kết hợp với yếu tố lây nhiễm cúm A/H1N1. Trường hợp nghi không rõ nguồn lây, không có xét nghiệm, có thể hội chẩn để ra quyết định điều trị thuốc kháng vi rút.

Tiêu chuẩn ra viện cũng có thay đổi: Bệnh nhân có thể ra viện 3 ngày sau khi hết sốt và tình trạng lâm sàng ổn định ở những nơi không làm được xét nghiệm RT – PCR. Hội đồng chuyên môn đã khẳn định, phác đồ mới phù hợp với thực tế hiện nay và không thay đổi.

Nhân dân không nên tự ý mua thuốc kháng vi rút để tự điều trị tại nhà, vì dễ gây tình trạng kháng thuốc.. Hiện Bộ Y tế không khuyến cáo người dân điều trị tại nhà như một số thông tin của các nước trên thế giới đã thực hiện.

Các cơ quan TTĐC các tỉnh, thành phố đăng tải các số điện thoại nóng, các số điện thoại tư vấn dịch cúm A/H1N1, các c cơ sở y tế địa phương để nhân dân tiện lien hệ và khám điều trị khi có dấu hiệu bị bệnh. Bộ Y tế khuyến cáo: hiện nay hầu hết các ca cúm là nhẹ, có thể cách ly, điều trị tại các bệnh viện đa khoa tuyến tỉnh, huyện, người dân đến khám và điều trị tại cơ sở gần nhất trừ trường hợp nặng, cơ sở y tế tuyến dưới sẽ chuyển lên tuyến trên.

3 - Về việc cung ứng thuốc Tamìflu:

Bộ Y tế đã dự trữ và cung cấp đầy đủ thuốc Tamiflu cho các cơ sở khám, chữa bệnh và điều trị miễn phí cho các bẹnh nhân bị cúm, do đó, người dân không nên mua tích trữ thuốc Tamiflu.

Bộ Y tế cho phép một số công ty dược nhập khẩu thuốc Tamiflu để dự phòng cho các cơ sở y tế và được phép bán theo đơn của các bác sỹ các thuốc đã có đăng ký lưu hành.

Thu Hiền

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất