Thứ Bảy, 21/9/2024
Thông tin tổng hợp
Thứ Sáu, 23/3/2012 11:15'(GMT+7)

Đoàn viên, thanh niên Gia Lai triển khai phong trào “5 xung kích” và “4 đồng hành”

Khai mạc Hội thi tin học trẻ tỉnh Gia Lai lần thứ XII, 17/3/ 2012

Khai mạc Hội thi tin học trẻ tỉnh Gia Lai lần thứ XII, 17/3/ 2012

Năm 2012, cùng với Đảng bộ, chính quyền và nhân dân, đoàn viên, thanh niên tỉnh Gia Lai hướng tới thực hiện những nội dung, gắn với những sự kiện quan trọng của đất nước và của tỉnh Gia Lai. Đó là, đẩy mạnh tổ chức triển khai Chương trình hành động của Đoàn thanh niên thực hiện nghị quyết đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIV và Nghị quyết Đại hội Đảng các cấp; phát động thi đua cao điểm chào mừng Đại hội Đoàn toàn tỉnh và Đại hội Đoàn toàn quốc. Tiếp tục đẩy mạnh học tập tư tưởng và làm theo tấm gương đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, nâng cao tính tự giác đi đầu, gương mẫu của cán bộ Đoàn, đoàn viên thanh niên, đưa việc học tập và làm theo tấm gương của Bác vào sinh hoạt thường xuyên của tổ chức cơ sở Đoàn. Đồng thời tiếp tục các hoạt động biểu dương, tôn vinh các điển hình tiên tiến bằng nhiều hình thức phong phú, sinh động, trên các phương tiện truyền thông để nhân rộng “những bông hoa đẹp” trong rừng hoa “làm theo” Bác. Tập trung xây dựng đội ngũ cán bộ làm công tác tuyên truyền; tăng cường nắm bắt và chủ động tham gia xử lý những vấn đề mới phát sinh trong tư tưởng và dư luận xã hội của thanh niên; nâng cao năng lực đội ngũ báo cáo viên cấp tỉnh, tuyên truyền viên các cấp của Đoàn. Nâng cao chất lượng nội dung, tin bài trên website của Đoàn thanh niên tỉnh, chuyên mục phát thanh, truyền hình và chuyên trang tuổi trẻ và cuộc sống trên Báo Gia Lai…

Cùng đó là việc triển khai những hoạt động của các cấp bộ Đoàn trong toàn tỉnh như tăng cường các hoạt động giáo dục pháp luật, đạo đức, lối sống cho đoàn viên thanh niên; triển khai thực hiện đề án phổ biến giáo dục Pháp luật cho thanh thiếu niên giai đoạn 2011- 2015; là tổ chức triển khai thực hiện hiệu quả Tháng Thanh niên năm 2012. Tổ chức chương trình giáo dục ý thức công dân với chủ đề “Khi tôi 18” trong học sinh THPT, trong thanh niên trên địa bàn dân cư gắn với chương trình “Thắp sáng ước mơ tuổi trẻ Việt Nam vì dân giàu, nước mạnh, xã hội dân chủ, công bằng, văn minh” nhằm nâng cao nhận thức của công dân trẻ khi đến tuổi trưởng thành, có ý thức vươn lên trong lập thân, lập nghiệp, sống có trách nhiệm với bản thân, cộng đồng và xã hội. Đồng thời, phối hợp với các ngành tổ chức các hoạt động giúp đỡ thanh thiếu niên chậm tiến, vi phạm pháp luật; phối hợp tốt với ngành giáo dục, Đài Phát thanh - Truyền hình tổ chức tốt các chương trình giáo dục trên truyền hình; tổ chức thi tìm hiểu về an toàn giao thông định kỳ trên truyền hình cho thanh thiếu nhi....

1. Phong trào “5 xung kích phát triển kinh tế - xã hội và bảo vệ Tổ quốc”

Xung kích lao động sáng tạo và phát triển kinh tế - xã hội

Theo kế hoạch của Ban chấp hành Tỉnh Đoàn Gia Lai, cấp bộ Đoàn các cấp, các đơn vị, cơ sở tiến hành các hoạt động vận động đoàn viên, thanh niên tích cực hưởng ứng và tham gia Hội thi sáng tạo khoa học kỹ thuật cấp tỉnh năm 2011-2012. Tổ chức hội thi tin học trẻ cấp trường, cấp huyện để lựa chọn đội tuyển tham gia Hội thi tin học trẻ toàn tỉnh lần thứ XII. Phối hợp với Sở Công thương triển khai có hiệu quả cuộc vận động “Thanh niên Việt Nam đồng hành cùng hàng Việt Nam”. Phối hợp với VNPT, Viettel hỗ trợ những điều kiện thuận lợi và củng cố, nâng cao chất lượng của các điểm tuyên truyền, phổ biến kiến thức khoa học công nghệ và truy cập Internet cho thanh niên nông thôn, những vùng sâu, vùng xa, vùng đặc biệt khó khăn.

Cùng đó, phát huy tính chủ động của đội ngũ cán bộ Đoàn, Hội các cấp, vai trò xung kích, sáng tạo của thanh niên trong việc tham gia xây dựng nông thôn mới; chủ động phối hợp đăng ký đảm nhận các dự án tham gia phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương.

Xung kích, tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng

Triển khai các hoạt động “Đền ơn đáp nghĩa”, “Uống nước nhớ nguồn” chăm lo, giúp đỡ các gia đình chính sách khó khăn. Lựa chọn nội dung, công việc để đăng ký đảm nhận xây dựng công trình thanh niên cấp huyện (chú trọng đến xây dựng nhà nhân ái, xây dựng phòng học, tụ điểm sinh hoạt văn hóa; khai hoang đồng ruộng, công trình thủy lợi, giọt nước, làm đường giao thông nông thôn, làm cầu qua ngầm, suối nhỏ; nghiên cứu ứng dụng, chuyển giao tiến bộ khoa học vào đời sống…); tổ chức thực hiện và gắn biển, công bố các công trình thanh niên nhân các ngày lễ kỷ niệm lớn của đất nước và địa phương.

Chủ động xây dựng kế hoạch, lựa chọn nội dung công việc, địa bàn thực hiện, cơ chế phối hợp và nguồn lực nhằm triển khai các hoạt động hè, hoạt động tình nguyện trong học sinh THPT, chiến dịch thanh niên tình nguyện hè trong học sinh, sinh viên, các đơn vị lực lượng vũ trang, trong các cơ quan nhà nước. Theo đó, trọng tâm đảm nhận các công trình, phần việc thanh niên hướng về địa bàn khó khăn, căn cứ cách mạng, giúp đỡ các hộ nghèo, gia đình chính sách.

Vận động đoàn viên thanh niên tích cực hưởng ứng cuộc vận động “Vì đàn em thân yêu” do Ban Chấp hành Tỉnh đoàn triển khai.

Xung kích bảo vệ Tổ quốc, giữ gìn an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội

Đoàn viên, thanh niên Gia Lai quyết tâm thực hiện tốt cuộc vận động “Vì biên giới thân yêu” gắn với nhiệm vụ giữ gìn an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội; Phối hợp với Ban an toàn giao thông các cấp tổ chức các hoạt động “Thanh niên với văn hoá giao thông”; phối hợp với Sở Tài nguyên và Môi trường triển khai cuộc vận động “Bảo vệ môi trường là cuộc sống của chính bạn”. Tăng cường và duy trì các hoạt động hỗ trợ, kết nghĩa để góp phần tham gia phát triển kinh tế - xã hội, giữ vững quốc phòng an ninh, xây dựng và củng cố tổ chức Đoàn - Hội ở những nơi còn khó khăn.

Tích cực tuyên truyền và tổ chức các hoạt động phòng chống tội phạm và tệ nạn xã hội, tham gia cảm hóa và giúp đỡ thanh thiếu niên chậm tiến, thanh niên vi phạm pháp luật sau khi cải tạo tái hòa nhập cộng đồng. Tiếp tục đẩy mạnh các hoạt động phòng chống HIV/AIDS, chia sẻ, giúp đỡ những bệnh nhân HIV/AIDS. Phát huy vai trò của tổ chức Đoàn và trách nhiệm của đoàn viên, thanh niên trong đấu tranh phòng chống tham nhũng, lãng phí, góp phần xây dựng xã hội trong sạch, lành mạnh.

Xung kích thực hiện cải cách hành chính

Thường xuyên đẩy mạnh tuyên truyền nâng cao nhận thức về nhiệm vụ và trách nhiệm của công chức trẻ trong cải cách hành chính; giáo dục để hình thành những phẩm chất đạo đức của người cán bộ, công chức trẻ năng động, sáng tạo, giỏi nghề, tận tụy, cầu thị.

Vận động đoàn viên, thanh niên học tập và ứng dụng công nghệ thông tin vào công tác chuyên môn, đề xuất các giải pháp cải cách hành chính, tiếp tục duy trì và phát huy các mô hình quản lý hành chính hiệu quả như: Mô hình Văn hóa Công sở, Văn hóa Doanh nghiệp. Vận động công chức trẻ xung kích, sáng tạo trong xây dựng công sở văn minh, đề xuất sáng kiến cải tiến quy trình quản lý và xử lý công việc, thực hành tiết kiệm, chống lãng phí.

Xung kích trong hội nhập kinh tế quốc tế

Thông qua hoạt động của Hội doanh nhân trẻ tăng cường cung cấp thông tin, định hướng, hướng dẫn thanh niên tham gia hội nhập kinh tế quốc tế; tuyên truyền nâng cao nhận thức cho đoàn viên, thanh niên về chủ trương hội nhập kinh tế quốc tế của Đảng, về những cơ hội và thách thức trong quá trình hội nhập, giúp cho đoàn viên, thanh niên hiểu biết, tự trang bị kiến thức cần thiết và chủ động tham gia hội nhập quốc tế.

Tổ chức cho đoàn viên, thanh niên học tập lý luận chính trị, định hướng và hỗ trợ nâng cao trình độ học vấn, chuyên môn, kỹ thuật, ngoại ngữ, tin học, luật pháp quốc tế, kỹ năng giao lưu, hoạt động quốc tế, bồi dưỡng lòng tự hào, tự tôn dân tộc, bản lĩnh văn hóa, giúp thanh niên chủ động, tự tin trong hội nhập và giao lưu quốc tế. Các cấp bộ Đoàn tích cực nắm vững thông tin, góp phần quảng bá và giới thiệu cho rộng rãi bạn bè, du khách trong và ngoài nước về văn hóa, về hình ảnh và con người Gia Lai nói riêng và đất nước Việt Nam nói chung.

2. Phong trào “4 đồng hành với thanh niên lập thân lập nghiệp

Đồng hành với thanh niên trong học tập, nâng cao trình độ học vấn, chuyên môn, nghiệp vụ

Các cấp bộ Đoàn phối hợp với các trung tâm khuyến nông của tỉnh, khuyến lâm và các ngành liên quan của huyện mở các lớp chuyển giao tiến bộ KHKT vào sản xuất, chăn nuôi và xây dựng mô hình chuyển giao KHKT để phát triển kinh tế trong thanh niên, đặc biệt là thanh niên nông thôn dân tộc thiểu số. Khuyến khích các hoạt động hỗ trợ cán bộ, đoàn viên, thanh niên các đơn vị, tổ chức cơ sở Đoàn học tập nâng cao trình độ học vấn, nghiệp vụ, bồi dưỡng kiến thức về kinh tế, quản lý và pháp luật.

Tổ chức sâu rộng tại các trường học các hoạt động hỗ trợ học sinh, sinh viên học tập, nghiên cứu khoa học, phát triển các sân chơi trí tuệ, tăng khả năng sáng tạo, tham gia xây dựng môi trường học đường lành mạnh, chống tiêu cực trong thi cử; vận động và tổ chức cho thanh niên tham gia phổ cập giáo dục, chống tái mù chữ, giúp đỡ thanh thiếu nhi khó khăn đến trường học tập; khuyến khích các hoạt động hỗ trợ thanh niên ngoài nhà trường học tập nâng cao trình độ học vấn, nghiệp vụ, bồi dưỡng kiến thức kinh tế, kiến thức quản lý, kiến thức pháp luật.

Đồng hành với thanh niên trong hướng nghiệp, dạy nghề và giải quyết việc làm

Các cấp bộ đoàn tổ chức các hoạt động truyền thông nâng cao nhận thức cho thanh niên và xã hội về học nghề, lập nghiệp. Các huyện, thị, Thành đoàn nắm bắt nhu cầu của thanh niên, phối hợp với các trung tâm dạy nghề để mở lớp đào tạo nghề, tư vấn, giới thiệu và giải quyết việc làm cho thanh niên; Đoàn thanh niên 4 công ty cao su tham mưu cho cấp ủy, Hội đồng quản trị quan tâm giải quyết việc làm cho thanh niên tại địa bàn có dự án của doanh nghiệp.

Chủ động làm việc với các chi nhánh ngân hàng chính sách, UBND các cấp để tăng tỷ lệ vốn ủy thác qua kênh của Đoàn thanh niên; đồng thời tăng cường công tác kiểm tra, giám sát việc quản lý vốn vay của các tổ tiết kiệm vay vốn. Có những hình thức phù hợp để hỗ trợ học sinh, sinh viên có hoàn cảnh khó khăn đến trường, giảm thiểu tình trạng học sinh bỏ học.

Đồng hành với thanh niên trong nâng cao sức khỏe thể chất và đời sống văn hóa tinh thần

Tùy từng điều kiện cụ thể, các cấp bộ Đoàn phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể của huyện đăng cai tổ chức các hoạt động văn hoá - thể thao trong thanh thiếu nhi; vận động đoàn viên, TTN rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại. Tập luyện, biết chơi và thường xuyên chơi được ít nhất 1 môn thể thao. Vận động đoàn viên, thanh thiếu niên tăng cường tập luyện Cồng chiêng, các môn thể thao dân gian, hát ru, hát dân ca để góp phần giữ gìn và phát huy bản sắc văn hoá dân tộc. Tích cực tham gia, bảo vệ, sử dụng các thiết chế văn hoá phục vụ đời sống văn hoá tinh thần cho nhân dân, đặc biệt là địa điểm vui chơi, giải trí cho thanh thiếu nhi.

Đồng hành với thanh niên trong việc nâng cao kiến thức và kỹ năng xã hội

Xác định nội dung giáo dục nâng cao kiến thức và kỹ năng hoạt động xã hội cho thanh niên là nội dung quan trọng trong công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi. Tăng cường tổ chức và tham gia các hoạt động bồi dưỡng những kiến thức kinh tế, xã hội; hướng dẫn, rèn luyện các kỹ năng nói, viết, phân tích và bày tỏ ý kiến, kỹ năng xây dựng kế hoạch và làm việc nhóm, kỹ năng tổ chức các hoạt động thanh thiếu nhi, kỹ năng giao tiếp và ứng xử, xử lý tình huống; tổ chức thường xuyên các trại huấn luyện, rèn luyện kỹ năng ở các cấp bộ Đoàn.

Với nhiều đổi mới, phong phú, sáng tạo, đi sâu vào đời sống của đoàn viên, thanh niên trong Năm Thanh niên 2012, đoàn viên, thanh niên Gia Lai đã xây dựng kế hoạch, chương trình hành động và triển khai nhiều hoạt động có dấu ấn, khẳng định vai trò đối với sự phát triển về mọi mặt của tỉnh, cùng tuổi trẻ cả nước góp sức mình vào những thành tựu của công cuộc đổi mới đất nước./.



Minh Khôi - CTV

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất