Thứ Năm, 19/9/2024
Thời sự - Chính trị
Thứ Bảy, 22/8/2009 21:56'(GMT+7)

Doanh nghiệp hỗ trợ giảm nghèo có ý nghĩa to lớn về kinh tế và nhân văn

Phó Thủ tướng Trương Vĩnh Trọng phát biểu chỉ đạo Hội nghị - Ảnh: Chinhphu.vn

Phó Thủ tướng Trương Vĩnh Trọng phát biểu chỉ đạo Hội nghị - Ảnh: Chinhphu.vn

Hội nghị Doanh nghiệp hỗ trợ các huyện nghèo thực hiện Nghị quyết 30a/2008/NQ-CP của Chính phủ do Ban Chỉ đạo Tây Bắc phối hợp với các Bộ, ngành chức năng tổ chức, diễn ra chiều nay (22/08) tại thành phố Yên Bái. Phó Thủ tướng Chính phủ Trương Vĩnh Trọng, Trưởng Ban Chỉ đạo Tây Bắc tới dự và phát biểu ý kiến chỉ đạo Hội nghị.

Phó Thủ tướng Chính phủ Trương Vĩnh Trọng đánh giá, thực hiện Nghị quyết 30a, các Bộ, ngành Trung ương, các địa phương cùng các Tập đoàn, Tổng công ty nhà nước và nhiều doanh nghiệp thuộc các thành phần kinh tế đã tích cực triển khai chương trình hỗ trợ giảm nghèo nhanh và bền vững đối với 61 huyện nghèo, đến nay đã thu được những kết quả bước đầu đáng khích lệ.

Nhằm thực hiện thắng lợi mục tiêu Nghị quyết 30a đã đề ra trong thời gian tới, Phó Thủ tướng chính phủ Trương Vĩnh Trọng yêu cầu, Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội, Đảng uỷ khối doanh nghiệp Trung ương phối hợp cùng với các Bộ, ngành liên quan tiếp tục vận động các Tập đoàn kinh tế, các Tổng công ty nhận giúp đỡ các huyện nghèo, huy động nguồn lực và triển khai các hoạt động hỗ trợ đạt hiệu quả thiết thực nhất.

UBND các tỉnh chỉ đạo các huyện khẩn trương hoàn thiện Đề án giảm nghèo nhanh và bền vững để phê duyệt và tổ chức thực hiện; chỉ đạo các huyện nghèo triển khai ngay các chương trình, dự án sử dụng kinh phí tạm ứng của Chính phủ và nguồn hỗ trợ để thực hiện cách chính sách giảm nghèo đặc thù theo Nghị quyết 30a; đôn đốc việc kiểm tra thực hiện công tác này tại các địa phương.

Đối với các huyện nghèo, cân đối các nguồn kinh phí, cùng với nguồn hỗ trợ của doanh nghiệp, thực hiện ngay chính sách hỗ trợ nhà ở cho hộ nghèo, phấn đấu cơ bản hoàn thành trong năm 2010; phối hợp chặt chẽ với các doanh nghiệp để triển khai các hoạt động hỗ trợ sản xuất; đẩy mạnh công tác đào tạo nghề, xuất khẩu lao động, tạo việc làm và thu nhập cho con em hộ nghèo.

Các doanh nghiệp được phân công giúp đỡ huyện nghèo cần khẩn trương hoàn thành công tác khảo sát nhu cầu và tiềm năng của địa phương, xác định nội dung và phương hướng hỗ trợ thiết thực, hiệu quả; thống nhất với địa phương về khả năng kinh phí hỗ trợ, các nội dung công việc có thể hợp tác. Trên cơ sở đó có chương trình, kế hoạch cụ thể để địa phương phối hợp triển khai.

Trong quá trình thực hiện, các doanh nghiệp cần thường xuyên phối hợp với địa phương để quản lý, kiểm tra, giám sát, bảo đảm các nguồn hỗ trợ đến được vùng nghèo, người nghèo, tránh thất thoát, lãng phí, Phó Thủ tướng Trương Vĩnh Trọng lưu ý.

Tại Hội nghị, lãnh đạo Tập đoàn Điện lực Việt Nam, Tập đoàn Bảo hiểm Việt Nam, Tập đoàn Than và Khoáng sản Việt Nam, Tổng công ty Vinaconex, Tổng công ty Giấy Việt Nam… đều khẳng định cam kết mạnh mẽ tiếp tục triển khai các chương trình hỗ trợ đối với các huyện nghèo nhằm góp phần bảo đảm chính sách an sinh xã hội theo tinh thần Nghị quyết 30a của Chính phủ.

Hội nghị Doanh nghiệp hỗ trợ các huyện nghèo thực hiện Nghị quyết 30a của Chính phủ - Ảnh: Chinhphu.vn

Hỗ trợ các huyện nghèo một cách thiết thực

Hiện có 41 doanh nghiệp đăng ký hỗ trợ các huyện nghèo trên toàn quốc đã cam kết hỗ trợ trị giá gần 1.400 tỷ đồng; trong đó hỗ trợ các huyện nghèo vùng Tây Bắc trên 1.080 tỷ đồng.

Nội dung hỗ trợ tập trung vào xoá nhà dột nát, xây dựng kiên cố hoá trường học, hỗ trợ học bổng cho học sinh, sinh viên nghèo; đầu tư cơ sở y tế và các kết cấu hạ tầng xã hội; hỗ trợ sản xuất, chuyển giao kỹ thuật, đào tạo nghề miễm phí và tiếp nhận lao động vào làm việc tại các cơ quan, đơn vị trực thuộc để tăng thu nhập cho các hộ dân.

Các doanh nghiệp như Tập đoàn Dệt may, Tập đoàn Bưu chính-Viễn thông, Tổng công ty Viễn thông quân đội… đã và đang triển khai các dự án mở rộng hoạt động sản xuất kinh doanh tại địa bàn các huyện nghèo, mở rộng thêm cơ hội thiết thực giúp đỡ các hộ nghèo, vùng nghèo thực hiện chương trình giảm nghèo nhanh và bền vững.

Vừa qua, Chính phủ tổ chức Hội nghị giao ban trực tuyến dưới sự chủ trì của Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Nguyễn Sinh Hùng tại 21 điểm cầu với 20 tỉnh và các huyện nghèo. Biểu dương tinh thần trách nhiệm và tình cảm của các Tập đoàn kinh tế, Tổng công ty nhà nước và các doanh nghiệp cùng chung tay với các huyện nghèo để sớm đưa Nghị quyết 30a vào cuộc sống, Phó Thủ tướng Nguyễn Sinh Hùng đề nghị các doanh nghiệp tiếp tục thực hiện việc cam kết hỗ trợ các huyện nghèo theo các nội dung của Đề án giảm nghèo đã được phê duyệt, hoàn thành việc hỗ trợ nhà ở tại hơn 60 huyện nghèo trong cả nước theo mục tiêu đã đề ra; hỗ trợ đào tạo lao động nghèo để tạo việc làm và xuất khẩu lao động; hỗ trợ học bổng cho học sinh nghèo…


(Theo Chinhphu.vn)
Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất