Thứ Bảy, 21/9/2024
Kinh tế
Chủ Nhật, 15/9/2013 10:24'(GMT+7)

Doanh nghiệp Pakistan thăm dò thị trường dược phẩm Việt Nam

Doanh nghiệp Pakistan trao đổi thông tin với doanh nghiệp Việt Nam. (Ảnh: NQ).

Doanh nghiệp Pakistan trao đổi thông tin với doanh nghiệp Việt Nam. (Ảnh: NQ).

Theo đánh giá của VCCI, quan hệ hợp tác kinh tế, thương mại giữa Việt Nam và Pakistan đang có những bước phát triển ngày càng tăng trưởng. Tổng kim ngạch xuất nhập khẩu Việt Nam - Pakistan ước đạt khoảng trên 390 triệu USD trong năm 2012, tăng khoảng 20% so với năm 2011. Trong đó, Việt Nam xuất khẩu sang Pakistan khoảng 175,8 triệu USD các mặt hàng sơ sợi, hạt tiêu, chè, sắt thép, cao su, thủ công mỹ nghệ... ; nhập khẩu hàng hóa từ Pakistan khoảng 215 triệu USD. Hiện Pakistan là nước nhập khẩu chè lớn nhất của Việt Nam với trên 24.000 tấn/năm, ước tính giá trị khoảng 43 triệu USD.

Để hỗ trợ thúc đẩy hợp tác doanh nghiệp giữa hai nước, ngày 11/9/2013, Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCC) đã phối hợp với Đại sứ quán Pakistan tổ chức cuộc gặp gỡ, kết nối doanh nghiệp dược phẩm của hai bên.

Ông Riaz Ahmed, Chủ tịch Ủy ban Xuất khẩu dược phẩm Pakistan, Giám đốc Công ty dược phẩm Shooq cho biết: “Pakistan có số dân khoảng 190 triệu người, là một nền kinh tế lớn ở châu Á. Mảng thị trường dược phẩm của Pakistan có qui mô và giá trị khá lớn, ước tính khoảng 2 tỷ USD/năm. Trong đó, các doanh nghiệp dược phẩm đa quốc gia chiếm thị phần khoảng 41%, các doanh nghiệp Pakistan chiếm 59% thị phần còn lại.

Tại Pakistan hiện có khoảng 750 cơ sở sản xuất dược phẩm trên toàn quốc (kể cả thú y), tất cả đều phải tuân thủ theo tiêu chuẩn chung quốc gia. Sản phẩm dược của doanh nghiệp Pakistan ngoài tiêu thụ trong nước còn xuất khẩu tới 43 nước trên thế giới, trong đó có Việt Nam. Tổng kim ngạch xuất khẩu dược phẩm của Pakistan ước tính khoảng 150 triệu USD/năm.

Trong khi đó, Việt Nam cũng có một thị trường rộng lớn khoảng 90 triệu dân, lĩnh vực dược phẩm cũng là ngành đang được quan tâm thuc hút đầu tư, hợp tác phát triển.

“Trên cơ sở mối quan hệ hợp tác giữa hai nước và nhu cầu phát triển của doanh nghiệp, chúng tôi đã chọn Việt Nam là điểm đến khai mở các tiềm năng hợp tác kinh doanh. Đây là cuộc gặp gỡ, kết nối rất hữu ích đối với các doanh nghiệp dược Pakistan. Thông qua cuộc gặp gỡ, trao đổi trực tiếp như thế này, doanh nghiệp hai bên có thể hiểu biết nhau hơn; chúng tôi có thể nắm được nhu cầu của đối tác Việt Nam mình đang cần tìm kiếm, qua đó tận dụng cơ hội để thiết lập quan hệ hợp tác kinh doanh” – ông Riaz Ahmed nói.

Phát biểu tại cuộc gặp gỡ doanh nghiệp trên, Đại biện lâm thời Đại sứ quán Pakistan tại Việt Nam, ông Mr.Aizaz Khan khẳng định: “Một trong nhiệm vụ quan trọng của Đại sứ quán là tạo cầu nối, hỗ trợ cho doanh nghiệp Pakistan và Việt Nam hợp tác kinh doanh, qua đó thúc đẩy quan hệ hợp tác kinh tế, thương mại... giữa hai nước phát triển hơn. Đại sứ quán Pakistan sẽ tiếp tục phối hợp với VCCI để tăng cường các hoạt động kết nối doanh nghiệp hai bên trong những lĩnh vực khác”.

Ông Mr.Aizaz Khan cũng cho biết: Hiện phía Pakistan đã chuẩn bị cho phiên họp liên Chính phủ giữa hai nước lần thứ tư tổ chức năm 2014. Hy vọng phía Việt Nam (Bộ Công thương) cũng chuẩn bị để sớm tổ chức phiên họp này nhằm trao đổi, bổ sung các nội dung, lĩnh vực hợp tác cũng như thảo luận các giải pháp thúc đẩy các hoạt động hợp tác kinh tế, thương mại vì lợi ích chung của cả hai nước phát triển ở tầm cao hơn./.

Lan Ngọc

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất