Thứ Ba, 24/9/2024
Khoa học, công nghệ
Thứ Bảy, 31/3/2012 15:54'(GMT+7)

Đổi mới cơ chế quản lý nhân lực khoa học và công nghệ để thu hút người tài

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

 Theo Bộ trưởng Nguyễn Quân, các chính sách quản lý nhân lực khoa học và công nghệ do Bộ Khoa học và Công nghệ ban hành đã tạo nên những chuyển biến mạnh mẽ theo hướng nâng cao tính tự chủ của tổ chức khoa học và công nghệ trong quản lý cán bộ. Các chính sách đã tạo động lực cho cán bộ nghiên cứu khoa học phát huy tài năng, sáng tạo, từ đó hình thành các tập thể nghiên cứu mạnh, từng bước chuẩn hóa đội ngũ cán bộ làm công tác nghiên cứu khoa học cũng như cán bộ quản lý nhà nước về khoa học và công nghệ.

Nhằm tạo dựng môi trường học thuật lành mạnh và điều kiện tốt hơn cho các nhà khoa học phát huy năng lực sáng tạo, Bộ triển khai các chương trình đầu tư cải thiện hạ tầng và cơ sở vật chất của ngành. Điển hình là việc đầu tư xây dựng hệ thống các phòng thí nghiệm trọng điểm quốc gia, mua bản quyền truy cập hệ thống các cơ sở dữ liệu khoa học quốc tế (Thomson Scientific, Scopus, Elsevier...), triển khai các khu công nghệ cao quốc gia Hòa Lạc, TP Hồ Chí Minh, các cơ sở ươm tạo doanh nghiệp, thành lập Quỹ đổi mới công nghệ quốc gia...

Bộ xây dựng Đề án đào tạo cán bộ khoa học theo ê kíp và Đề án sử dụng, trọng dụng cán bộ khoa học và công nghệ với các ý kiếm đóng góp, tham vấn của các chuyên gia, nhà khoa học đầu ngành của các Bộ, ngành liên quan... Một số nội dung đề xuất áp dụng thí điểm trong Đề án đã được triển khai thành công như chính sách tạo điều kiện thuận lợi cho các nhà khoa học Việt Nam ở nước ngoài trở về và mời nhà khoa học nước ngoài đến làm việc tại Việt Nam . Đó là các ưu đãi về thị thực xuất nhập cảnh, chế độ trả lương tương đương với vị trí công tác tại tổ chức nước ngoài, bổ nhiệm các nhà khoa học và công nghệ Việt Nam ở nước ngoài có đủ điều kiện và trình độ giữ chức vụ lãnh đạo tổ chức khoa học và công nghệ (đã bổ nhiệm Giáo sư Trương Nguyện Thành giữ chức Viện trưởng Viện Khoa học – Công nghệ tính toán TP Hồ Chí Minh – mô hình thử nghiệm thu hút, sử dụng trí thức Việt kiều tại TP Hồ Chí Minh; bổ nhiệm Giáo sư Ngô Bảo Châu giữ chức Giám đốc Viện Toán cao cấp...)./.


TTX

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất