Thứ Năm, 3/10/2024
Giáo dục
Thứ Hai, 19/4/2010 7:32'(GMT+7)

Đổi mới giáo dục đại học từ phương pháp giảng dạy và quản lý

Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân phát biểu tại hội thảo.

Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân phát biểu tại hội thảo.

Ngày 17/4, tại Đại học Vinh, Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân và lãnh đạo Bộ GD-ĐT đã chủ trì Hội thảo triển khai thực hiện Chỉ thị 296/CT-TTg về đổi mới quản lý giáo dục đại học giai đoạn 2010-2012 của Thủ tướng Chính phủ.

Tại hội thảo, với sự tham dự của 500 đại biểu, các nhà khoa học và đại diện của 15 trường đại học lớn từ Ninh Bình đến Thừa Thiên Huế, những kinh nghiệm hay, những thực tiễn sinh động khi triển khai Chỉ thị 296 đã được phân tích nhằm khẳng định quyết tâm đưa giáo dục đại học Việt Nam tiến bước vững chắc hơn.

Phát biểu tại Hội thảo, Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân đánh giá cao Đại học Vinh đã tổ chức quán triệt nghiêm túc, tập trung nghiên cứu Chỉ thị 296 của Thủ tướng rất sớm và đúng định hướng yêu cầu của Ban Cán sự Đảng Bộ GD-ĐT.

Phó Thủ tướng nhấn mạnh, đổi mới là để khắc phục tối đa những phương pháp giảng dạy và quản lý khô cứng theo cách truyền thống. Quản lý giáo dục đại học không thể theo mô hình cũ vì sẽ không thể giải quyết được mâu thuẫn giữa đảm bảo chất lượng và gia tăng số lượng sinh viên.

Phó Thủ tướng nêu ví dụ, hiện vẫn còn tồn tại thực tế tại các trường đại học, giáo viên trình độ cử nhân dạy sinh viên. Vấn đề này phải được khắc phục để giáo viên phải là những người có trình độ Giáo sư, phó Giáo sư, Tiến sỹ, Thạc sỹ.

Góp ý với Đại học Vinh,  Phó Thủ tướng cho rằng, nhà trường cần tiếp tục phát triển quan hệ với các doanh nghiệp để có sự giúp đỡ về nhiều mặt trong đó có sự hỗ trợ sinh viên về thực tập, thực hành tại ở ngay các doanh nghiệp đó. Chắc chắn doanh nghiệp sẽ có cơ chế hỗ trợ, tạo điều kiện cho sinh viên và giảng viên nghiên cứu khoa học tốt hơn.

Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân đã trao quà cho lưu học sinh Lào

Tại Hội thảo, nhiều GS, PGS và nhà nghiên cứu khoa học đánh giá, việc tạo cơ hội cho sinh viên thảo luận, nghiên cứu khoa học, đánh giá giáo viên là việc làm rất quan trọng. Vì qua đó giảng viên có thể đa dạng hóa các phương pháp giảng dạy, thắng được sức ỳ của cách giảng dạy cũ đang tồn tại ở khá nhiều trường đại học, cao đẳng.

Các đại biểu góp ý, Bộ GD-ĐT cần có cơ chế để tăng tính tự chủ cho các trường đại học, từ đó sẽ xuất hiện những cơ hội cạnh tranh lành mạnh. Cần quan tâm xây dựng chuẩn giảng viên đại học để có “sàn” so sánh, phấn đấu vươn lên trong đội ngũ giảng viên.

PGS. Phạm Ngọc Hợi, Hiệu trưởng Đại học Vinh cho biết, ngay sau khi Chỉ thị 296 được ban hành, Đại học Vinh đã chủ động tổ chức nghiên cứu, tổ chức hội thảo cấp khoa, phòng và  tổ bộ môn. Nhà trường đã có những việc làm cụ thể, thiết thực như  vào dịp tháng 5 hàng năm, Đại học Vinh kiểm tra trình độ ngoại ngữ, đây là căn cứ để xếp loại giảng viên và khen thưởng đánh giá hàng năm. Việc làm này ban đầu rất khó triển khai, nhưng nay đã trở thành nề nếp và tạo động lực trong công tác nâng cao trình độ giảng dạy của đội ngũ giảng viên nhà trường.

Đại học Vinh đã tổ chức lấy ý kiến đóng góp để xây dựng và nâng cao chất lượng giáo dục đào tạo đại học thông qua trang web của nhà trường. Công tác này đã thu được kết quả bất ngờ. Nhà trường đã nhận được nhiều ý kiến tâm huyết và có chất lượng của sinh viên, của giáo viên trẻ. Đã có những ý kiến sáng tạo bất ngờ do các bạn trẻ đề xuất và được áp dụng thành công. Đó là việc chưa từng thấy “từ ngày thành lập trường tới nay”, ông Nguyễn Ngọc Hợi nói.

* Nhân dịp Hội thảo, Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân đã trao quà cho 15 lưu học sinh Lào có thành tích học tập xuất sắc đang  học tại Đại học Vinh.

Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân dâng hương tưởng niệm Bác Hồ.

* Chiều cùng ngày, Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân và Đoàn công tác đã tới dâng hương tưởng niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh tại khu di tích Kim Liên, huyện Nam Đàn, tỉnh Nghệ An./.

(Cổng TTĐTCP)

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất