Thứ Bảy, 12/10/2024
Nghiệp vụ công tác tuyên giáo
Thứ Năm, 12/6/2014 9:20'(GMT+7)

Đổi mới hoạt động tuyên vận thôn, bản các tỉnh, thành phố

Ngày 11/6/2014, Ban Dân vận Trung ương phối hợp với Tỉnh ủy Lào Cai tổ chức Hội thảo khoa học về “Tổ chức và hoạt động của Ban tuyên vận xã, Tổ tuyên vận thôn của tỉnh Lào Cai và Tổ dân vận thôn, bản các tỉnh, thành phố”.

Hội thảo nhằm tiếp tục làm sáng tỏ những vấn đề về lý luận và tổng kết thực tiễn, chia sẻ những kinh nghiệm và sự sáng tạo của các địa phương trong thực hiện công tác tư tưởng và dân vận của Đảng, nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác tuyên truyền, vận động tại cơ sở.

Hội thảo đã thu hút sự tham gia của 12 tỉnh, thành phố đại diện cho 3 miền Bắc – Trung – Nam gồm: Vĩnh Phúc, Bắc Giang, Bạc Liêu, Tiền Giang, Lâm Đồng, Quảng Bình, Nghệ An, Phú Thọ, Hà Nội, Hà Giang, Lai Châu, Lào Cai với 19 bài tham luận khoa học.

Các bài tham luận và ý kiến phát biểu của đại biểu tham gia hội thảo tập trung làm rõ những vấn đề mang tính lý luận và tổng kết thực tiễn cũng như những kinh nhiệm của các địa phương từ tỉnh đến cơ sở trong thực hiện công tác tuyên truyền, vận động. Các ý kiến phát biểu tập trung làm rõ 3 nhóm vấn đề, đó là:

Thứ nhất, làm rõ quan điểm chỉ đạo của cấp ủy, trách nhiệm của chính quyền các cấp trong việc thành lập và hoạt động của tổ dân vận thôn, Ban tuyên vận cấp xã, Tổ tuyên vận cấp thôn.

Thứ hai, làm rõ cơ cấu thành phần, nội dung và kết qủa hoạt động của tổ dân vận thôn và ban công tác mặt trận thôn, Ban tuyên vận và tổ tuyên vận; những hạn chế, yếu kém, những vấn đề mới đặt ra, nguyên nhân, kinh nghiệm và giải pháp nâng cao hiệu quả hoạt động của tổ dân vận thôn trong thời gian tới.

Thứ ba, làm rõ sự giống nhau, khác nhau trong thực hiện nhiệm vụ tại thôn; mối quan hệ phối hợp hoạt động, cơ chế, chính sách, kinh phí và phụ cấp hoạt động đối với Ban tuyên vận xã, Tổ tuyên vận thôn của tỉnh Lào Cai; những kiến nghị, đề xuất liên quan đến việc thành lập và hoạt động của tổ dân vận thôn của các tỉnh, thành phố; ban tuyên vận xã, tổ tuyên vận thôn của tỉnh Lào Cai.

Hội thảo đã phân tích, làm rõ sự giống nhau cũng như sự khác biệt về tổ chức bộ máy, nội dung và cơ chế hoạt động, mục đích hoạt động giữa mô hình tuyên vận với tổ dân vận của các tỉnh, thành phố trong cả nước.

Đặc biệt, tại Hội thảo, đại diện Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy và một số địa phương từ cơ sở đến huyện đã phát biểu, thảo luận, làm rõ tính ưu việt cũng như hiệu quả thiết thực của mô hình Ban tuyên vận xã, phường, thị trấn và Tổ tuyên vận thôn, bản, tổ dân phố trên địa bàn tỉnh.

Mặc dù hiện nay mới chỉ có tỉnh Lào Cai thực hiện thí điểm mô hình tuyên vận và mô hình mới thực hiện được gần 3 năm nhưng thực tế đã chứng minh sự hợp lý của mô hình. Điểm nổi bật của mô hình tuyên vận là đã cơ cấu lại về tổ chức bộ máy thực hiện công tác chính trị tư tưởng tại cơ sở theo hướng tinh gọn, hiệu quả, thống nhất trong điều kiện không thau đổi về số lượng biên chế, chế độ chính sách đối với cán bộ. Củng cố, hoàn thiện cơ chế chỉ đạo, tổ chức thực hiện công tác tuyên truyền, vận động tại cơ sở vào một mối; tạo thành sức mạnh tổng hợp trong thực hiện công tác tư tưởng và dân vận của Đảng tại cơ sở. Đổi mới cơ bản nội dung, phương thức thực hiện công tác tư tưởng, dân vận của Đảng tại cơ sở. Góp phần nâng cao chất lượng, hiệu quả trong thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ chính trị, phát triển kinh tế - xã hội tại các địa phương. Trình độ, năng lực cán bộ cơ sở được nâng lên rõ rệt so với khi chưa thực hiện mô hình. Sử dụng các nguồn lực phục vụ công tác tuyên truyền, vận động tại cơ sở theo hướng tập trung, hiệu quả. Đối với các địa phương chưa thực hiện mô hình tuyên vận mà đang thực hiện mô hình tổ dân vận, công tác vận động cũng đạt được một số kết quả nhất định. Hoạt động của tổ dân vận thôn tại nhiều địa phương đã đi vào nền nếp, đáp ứng được yêu cầu công tác dân vận tại cơ sở. Thông qua hoạt động của tổ dân vận, nhận thức, trách nhiệm của cấp ủy, chính quyền, cán bộ, đảng viên về công tác dân vận sâu sắc, đầy đủ, đúng đắn hơn. Hoạt động của tổ dân vận tác động trực tiếp đến chất lượng cuộc sống ở khu dân cư.

Có thể khẳng định, hội thảo có ý nghĩa quan trọng trong việc tiếp tục làm sáng tỏ những vấn đề lý luận và tổng kết thực tiễn, những kinh nghiệm và sự sáng tạo rất phong phú của các địa phương, cơ sở. Những vấn đề đưa ra thảo luận và sự thành công của Hội thảo góp phần cho Ban dân vận Trung ương tham mưu cho Trung ương Đảng và trực tiếp là cấp ủy, chính quyền các địa phương chỉ đạo và triển khai thực hiện tốt hơn, có hiệu quả hơn trong thực hiện công tác tư tưởng và dân vận của Đảng trong thời kỳ đẩy mạnh và toàn diện sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa của đất nước./.

Phùng Nam Trung
Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Lào Cai
Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất