Thứ Bảy, 12/10/2024
Nghiệp vụ công tác tuyên giáo
Thứ Ba, 10/6/2014 17:35'(GMT+7)

Nâng cao chất lượng giáo dục truyền thống cách mạng cho thanh niên huyện Gò Công Tây tỉnh Tiền Giang


Thanh niên là một lực lựợng xã hội đặc biệt, có vai trò rất quan trọng trong lịch sử, trong các giai đoạn cách mạng cũng như trong hiện tại và tương lai. Sinh thời, khi đánh giá về thanh niên, Chủ tịch Hồ Chí Minh khẳng định: Thanh niên là người chủ tương lai của nước nhà, nước nhà thịnh hay suy, yếu hay mạnh, một phần lớn là do thanh niên.

Công cuộc đổi mới do Đảng ta khởi xướng và lãnh đạo đã và đang đem lại những kết quả to lớn trên tất cả các lĩnh vực của đời sống xã hội. Những thành tựu phát triển kinh tế, xã hội đã và đang tạo điều kiện, cơ hội cho thanh niên cả nước nói chung, thanh niên huyện Gò Công Tây, tỉnh Tiền Giang nói riêng được rèn luyện, phấn đấu và khẳng định mình. Song, bên cạnh những chuyển biến tích cực đó, sự tác động mạnh mẽ từ mặt trái của cơ chế thị trường cũng là mảnh đất mầu mỡ làm nảy sinh lối sống ích kỷ, vụ lợi, những thói hư tật xấu, làm rạn nứt những khuôn mẫu, những giá trị đạo đức truyền thống của dân tộc.

Tổng số thanh niên trên địa bàn huyện là 30.911, chiếm 11,9% dân số. Trong đó, thanh niên nông thôn chiếm 80%, đây là lực lượng có tiềm năng to lớn trong xây dựng và phát triển nông thôn mới, là một lực lượng xung kích, tình nguyện ủng hộ và thực hiện có hiệu quả các chủ trương, đường lối của Đảng và chính sách pháp luật của Nhà nước; thanh niên công nhân viên chức chiếm 2,5% là lực lượng rất năng động, sáng tạo, tự giác học tập, rèn luyện để nâng cao trình độ chuyên môn, đồng thời ứng dụng có hiệu quả khoa học công nghệ; thanh niên trong lĩnh vực vũ trang chiếm 2,3% là lực lượng luôn giữ vững và phát huy truyền thống anh bộ đội Cụ Hồ và người chiến sĩ công an nhân dân, luôn trung thành với Đảng và nhân dân, có nhận thức chính trị đúng đắn, ý thức kỷ luật cao, hăng say trong học tập, rèn luyện. Đây là lực lượng tiên phong trong việc ổn định an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội ở địa phương, xây dựng và bảo vệ tổ quốc; thanh niên các tín đồ tôn giáo chiếm 0,5% là lực lượng phấn khởi trước những chính sách của Đảng và Nhà nước, có nhiều đóng góp trong các hoạt động xã hội, nhân đạo từ thiện, làm việc nghĩa, sống tốt đời đẹp đạo; thanh niên học sinh chiếm 70% là lực lượng có nhiều cố gắng vươn lên trong học tập, rèn luyện có ước mơ hoài bão, nhiều tấm gương vượt khó học giỏi đạt được các giải thưởng cao qua các kỳ thi cấp tỉnh và cấp quốc gia.

Nhìn chung thanh niên huyện Gò Công Tây hiện nay có lòng yêu nước nồng nàn, luôn phát huy truyền thống cách mạng tốt đẹp của các thế hệ cha anh, khẳng định niềm tin vào mục tiêu, lý tưởng cách mạng và sự lãnh đạo của Đảng; có nhận thức thái độ đúng đắn, kiên quyết chống lại những biểu hiện sai trái, âm mưu “diễn biến hòa bình” các hành vi gây tổn hại đến sự phát triển của cả nước nói chung và của huyện Gò Công Tây nói riêng. Thanh niên Gò Công Tây quan tâm đến các vấn đề chính trị, kinh tế, xã hội của huyện nhà; có ý chí vươn lên trong học tập, lao động và công tác, mong muốn đất nước sớm thoát khỏi nghèo nàn, lạc hậu, sẵn sàng vì lợi ích dân tộc, bảo vệ chủ quyền quốc gia, tình nguyện vì cộng đồng. Nhiều tấm gương thanh niên vượt qua khó khăn của bản thân, gia đình để vươn lên thành những người có ích. Tỷ lệ thanh niên có ý thức chính trị tốt, phấn đấu trở thành đảng viên Đảng cộng sản Việt Nam ngày càng tăng. Theo số liệu báo cáo 2007 - 2012 giới thiệu 541 đoàn viên ưu tú cho Đảng, đã xem xét kết nạp được 422 đoàn viên vào hàng ngũ Đảng cộng sản Việt Nam chiếm 72,7%. Công tác phát triển thanh niên vào đoàn viên, hội viên được chú trọng trong nhiệm kỳ qua đã phát triển 1.130 đoàn viên, hội viên. Nâng tổng số đoàn viên toàn huyện hiện là 4.217 đoàn viên chiếm 41,69% so với tổng số thanh niên có mặt tại địa phương.

Trong những năm qua, công tác giáo dục truyền thống cách mạng cho thanh niên ở huyện Gò Công Tây đã góp phần bồi dưỡng cho thế hệ trẻ lòng yêu nước, yêu chế độ xã hội chủ nghĩa, yêu đồng bào, yêu quê hương làng xóm; nêu cao tinh thần cảnh giác đấu tranh phòng, chống âm mưu “Diễn biến hòa bình”, bạo loạn lật đổ của các thế lực thù địch. Tuy nhiên, công tác giáo dục truyền thống cách mạng cho thanh niên vẫn còn hạn chế, bất cập như: chậm đổi mới về nội dung còn dàn trải, chưa thường xuyên cập nhật; hình thức, phương pháp giáo dục chưa đa dạng, phong phú, còn một bộ phận thanh niên chỉ quan tâm phát triển kinh tế chưa thật sự quan tâm đến các hoạt động chính trị- xã hội, thậm chí thờ ơ các hoạt động xã hội của địa phương, đất nước.

Thứ nhất, trình độ, năng lực của một số chủ thể giáo dục truyền thống cách mạng cho thanh niên còn nhiều bất cập.

Thứ hai, nội dung, hình thức,phương tiện giáo dục truyền thống cách mạng còn hạn chế và có phần chưa hấp dẫn. Do hạn chế về phương pháp và nhận thức, nên trong giáo dục truyền thống cách mạng cho thanh niên thường nặng về lý luận, lý thuyết chung, ít chú trọng liên hệ phân tích những sự kiện chính trị, thực tiễn chính trị trên thế giới, trong nước và của địa phương. Khi được hỏi: cho thấy một nghịch lý hiện nay là phần lớn học sinh không thích học môn sử. Và lí do chính yếu mà gần 65 % người tham gia trả lời cho là do cách dạy không được hấp dẫn. Ngoài ra, hai lí do khác cũng được đề cập là “nội dung nhàm chán” (30%) và cho rằng “học lịch sử không có ích cho tương lai” (5 %). Cho nên, vấn đề đặt ra là làm sao để cải thiện cách thức giảng dạy để lịch sử là môn học đạt được như kì vọng của mọi người là góp phần giáo dục truyền thống cách mạng tích cực hơn. Kết quả khảo sát.

Thứ ba, trình độ nhận thức, thái độ về truyền thống của thanh niên chịu tác động nhiều bởi xu hướng tiêu cực của mặt trái cơ chế thị trường. Đây là xu hướng vừa là hiện thực, vừa là nguy cơ tiềm ẩn bởi nó đang ngấm ngầm, ăn sâu vào mọi đối tượng trong xã hội. Những tiêu cực của cơ chế thị trường đang tác động trực tiếp hàng ngày, hàng giờ đến thanh niên, gây ảnh hưởng xấu đời sống vật chất và tinh thần của thanh niên và toàn xã hội. Đó là lối sống thực dụng, đề cao giá trị đồng tiền, xem nhẹ các giá trị đạo đức, truyền thống cách mạng, thậm chí đạo đức bị băng hoại dẫn đến sự suy thoái, biến chất trong một bộ phận thanh niên và cả thanh niên là cán bộ đảng viên. Nguy hại hơn là xu hướng này đang có nguy cơ bùng phát trong lĩnh vực giáo dục - đào tạo. Tình trạng giáo dục không toàn diện, thương mại hóa giáo dục, xem nhẹ giáo dục truyền thống, lịch sử, giáo dục đạo đức… trong nhà trường đã và đang làm suy giảm chất lượng giáo dục - đào tạo, ảnh hưởng xấu đến chất lượng của thanh niên trong hiện tại và tương lai. Sản phẩm của tình trạng giáo dục này là tạo ra nhiều thanh niên yếu kiến thức, kém kỹ năng thực hành, ít khả năng thích nghi, thiếu năng động sáng tạo, đó là những đặc trưng của chất lượng lao động yếu kém. Vì vậy, hơn lúc nào hết, “chấn hưng giáo dục” đã trở thành mệnh lệnh của cuộc sống, nhằm nâng cao chất lượng đào tạo thế hệ trẻ, đáp ứng yêu cầu của thời kỳ phát triển mới.

Dưới sự chỉ đạo chung của các cấp lãnh đạo huyện Gò Công Tây, thông qua nhiều hình thức giáo dục phong phú, đa dạng và chú trọng tiến hành giáo dục, tác động thường xuyên nên nhận thức của người dân, nhất là thanh niên huyện Gò Công Tây về giá trị truyền thống cách mạng ngày càng được nâng cao. Trong khảo sát xếp hạng mức độ quan trọng của các giá trị truyền thống (theo tỷ lệ % ) . Kết quả khảo sát các giá trị truyền thống, “yêu nước” được xem là giá trị quan trọng nhất trong đời sống hiện nay và nên được giáo dục cho các thế hệ (có 10 % ). Giá trị thứ hai là “đoàn kết”, vì khi yêu nước thể hiện bằng sự đoàn kết trong mọi hoạt động. Trong chiến tranh đoàn kết được thể hiện trong sự chung tay, đồng lòng đứng lên chống kẻ thù xâm lược. Trong thời bình, đoàn kết thể hiện trong cuộc sống hằng ngày với tinh thần “lá lành đùm lá rách” , với nghĩa tình cả nước cứu người dân vùng lũ trong đợt thiên tai, v.v.  “nhân ái và hiếu học” là hai giá trị truyền thống kế tiếp yêu nước và đoàn kết. Giá trị truyền thống xếp cuối cùng trong 5  giá trị là “yêu lao động”. Trong cuộc sống ngày nay, lao động  để không chỉ lo nhu cầu cơ bản cuộc sống (ăn, mặc, ở…) mà còn hơn thế nữa là phải đẹp và hiện đại, văn minh.

Nguyên nhân bao trùm của những tồn tại, hạn chế trên là do thiếu nhận thức sâu sắc vai trò của thanh niên và nội dung công tác thanh niên trong thời kỳ mới. Sự lãnh đạo, chỉ đạo của một số cấp ủy, cán bộ, đảng viên đối với công tác thanh niên có lúc, có nơi chưa tập trung, thiếu tính thường xuyên, liên tục; đánh giá thanh niên chưa khách quan và còn thiếu tin tưởng thanh niên; một bộ phận cán bộ, đảng viên thoái hóa, biến chất đó ảnh hưởng đến lòng tin, đến công tác giáo dục đạo đức, lối sống trong thanh niên.

Hoạt động quản lý nhà nước về công tác thanh niên còn nhiều bất cập, tổ chức bộ máy quản lý nhà nước về công tác thanh niên và cơ chế phối hợp liên ngành thực hiện công tác thanh niên chưa đầy đủ và rõ ràng. Nội dung, phương thức hoạt động của Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh, Hội liên hiệp thanh niên và các tổ chức thanh niên chậm thích ứng trước sự biến đổi nhanh chóng của tình hình thanh niên.

Công tác giáo dục - đào tạo, dạy nghề, giải quyết việc làm, phòng, chống tệ nạn xã hội, hoạt động văn hóa, thể thao, báo chí, xuất bản gắn với việc phát triển toàn diện thanh niên còn nhiều khuyết điểm, nhưng chậm được khắc phục đó ảnh hưởng không nhỏ đến việc tuyên truyền, giáo dục thanh niên và tổ chức các phong trào hành động cách mạng của thanh niên.

Công tác giáo dục, ngăn ngừa và đấu tranh với những tác động, kích động, lôi kéo thanh niên của các thế lực thù địch, sự truyền bá lối sống nước ngoài không phù hợp với truyền thống văn hóa dân tộc còn nhiều yếu kém, thậm chí có nơi bị buông lỏng.

Ở một số cơ sở, vai trò của Mặt trận tổ quốc và các đoàn thể trong việc chăm lo cho thanh niên và công tác thanh niên chưa tương xứng; sự phối hợp hành động của Mặt trận, các đoàn thể chưa thật chặt chẽ, chưa có cơ chế rõ ràng để phát huy được sức mạnh tổng hợp trong chăm lo phát triển, giáo dục thanh niên; một số sai phạm của những người lớn tuổi, cha mẹ, anh chị đó là gương xấu, có ảnh hưởng, chi phối đến thanh niên…Việc phối hợp giữa tổ chức Đoàn với các lực lượng giáo dục truyền thống cách mạng cho thanh niên từng lúc, từng nơi còn mờ nhạt. Sự phối hợp giữa Ban Tuyên giáo, Đài Truyền thanh - Truyền hình huyện với tổ chức Đoàn trong giáo dục nói chung và giáo dục truyền thống cách mạng cho thanh niên vẫn chưa có chương trình phối hợp cụ thể nên hiệu quả giáo dục truyền thống cách mạng chưa phát huy được tối đa nguồn lực sẵn có.

Năng lực, trình độ của một số cán bộ đoàn chưa đáp ứng được yêu cầu thực tiễn; khả năng tập hợp thanh niên, tổ chức các phong trào hành động cách mạng của thanh niên còn hạn chế; thiếu tầm nhìn chiến lược và tính dự báo trong tham mưu cho các cấp ủy Đảng, chính quyền về công tác thanh niên.

Tổ chức Đoàn – Hội chưa làm tốt việc xã hội hóa công tác thanh niên nhằm phát huy sức mạnh của toàn xã hội cùng chăm lo cho công tác thanh niên. Các chế độ, chính sách đối với cán bộ Đoàn, Hội chưa được quan tâm đầy đủ, đặc biệt việc bố trí sắp xếp “đầu ra” cho cán bộ Đoàn sau khi trưởng thành còn nhiều bất cập làm cho một bộ phận cán bộ chưa thật sự an tâm công tác, còn nhiều lo lắng, bất an cho công việc tương lai khi không còn tham gia công tác Đoàn, vấn đề đó đã làm ảnh hưởng lớn đến hiệu quả công tác của từng cá nhân cán bộ đoàn trong tham gia đóng góp, cống hiến cho tổ chức Đoàn.

Đầu tư kinh phí cho hoạt động giáo dục truyền thống cách mạng cho thanh niên còn hạn hẹp, nhiều hoạt động không thể đáp ứng với nhu cầu ngày càng cao của đoàn viên thanh niên. Điều bất cập hiện nay là giáo dục theo yêu cầu nhiệm vụ mới ngày càng cao và có những đợt sinh hoạt chính trị lớn cần có kinh phí để tổ chức triển khai, nhưng ở các địa phương kinh phí thường khoán trọn gói trong một năm, với số tiền ít ỏi. Vì vậy, Đoàn chỉ tổ chức được một số hoạt động nhất định. Có nhiều hoạt động cần thiết khác không thể tiến hành được, hoặc tổ chức mang tính hình thức, đối phó vì thiếu kinh phí. Phương tiện, cơ sở vật chất - kỹ thuật phục vụ giáo dục truyền thống cách mạng cho thanh niên thiếu thốn, một số đã xuống cấp trong khi đó lại chậm được nâng cấp, đầu tư trang bị mới.

Để nâng cao chất lượng giáo dục truyền thống cách  mạng cho thanh niên huyện Gò Công Tây tỉnh Tiền Giang hiện nay, cần tập trung vào một số giải pháp sau:
Một là, nâng cao nhận thức của các chủ thể giáo dục về tầm quan trọng của việc giáo dục truyền thống cách mạng cho thanh niên

Công tác giáo dục truyền thống cách mạng cho thanh niên hiện nay phải được tiến hành thường xuyên bằng nhiều hình thức trên cơ sở công tác tư tưởng. Để nâng cao hiệu quả công tác giáo dục truyền thống dân tộc, truyền thống cách mạng cho thanh niên ngày nay, các cấp ủy đảng cần tăng cường sự lãnh đạo với Đoàn thanh niên, công tác thanh niên. Cần nhận thức rằng thanh niên là một bộ phận hữu cơ, đội ”hậu bị” tin cậy, gắn bó mật thiết với Đảng. Phải đào tạo họ thành những  người thừa kế xây dựng xã hội chủ nghĩa vừa hồng vừa chuyên”. Do đó các cấp ủy đảng cần định hướng chính trị bằng các nghị quyết, chỉ thị, công tác tổ chức;  tăng cường giáo dục bồi dưỡng, nhất là bồi đắp lý tưởng cách mạng, truyền  thống yêu nước, yêu  chủ nghĩa xã hội - phải được coi là nhiệm vụ trọng tâm trong giáo dục nâng  truyền thống yêu nước cho thanh niên hiện nay. Các cấp ủy đảng, chính quyền các cấp cần tổ chức đối thoại để gần gũi, nắm được tâm tư,  kiến nghị đề xuất của tuổi trẻ.

Hai là, đổi mới về nội dung, phương thức và hình thức giáo dục truyền thống cách mạng cho thanh niên

Để lãnh đạo tốt công tác thanh niên trong tình hình mới, yêu cầu các cấp ủy đổi mới công tác giáo dục truyền thống cách mạng cho thanh niên một cách tổng thể nội dung và phương thức,  đảm bảo thiết thực, hiệu quả, phù hợp với đối tượng thanh niên và xem đây là chức năng cơ bản, nhiệm vụ trọng tâm nhưng đồng thời vừa là mục tiêu của phong trào thanh niên trong thời kỳ mới.

Thứ nhất, tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tư tưởng, tấm gương đạo đức và phong cách Hồ Chí Minh, thực hiện những tiêu chí cụ thể để rèn luyện trong từng đối tượng đoàn viên, thanh niên và xem đây là công việc thường xuyên hàng ngày của mỗi người.

Thứ hai, tăng cường quán triệt chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách của Nhà nước, phổ biến kiến thức về pháp luật, lý luận chính trị, kiến thức và các kỹ năng xã hội cho đoàn viên, thanh thiếu niên.

Thứ ba, thường xuyên phát hiện người tốt, việc tốt, nêu gương điển hình, xây dựng và nhân rộng những tấm gương tiêu biểu, lấy “xây” để “chống”, làm cho các giá trị tốt đẹp có sức lan tỏa trong cộng đồng thanh niên. Phát huy hiệu quả hệ thống báo chí, xuất bản của Đoàn cũng như của các đơn vị khác để làm tốt hơn công tác tuyên truyền, giáo dục thanh thiếu niên.

Thứ tư, bản thân tổ chức Đoàn cần tự đổi mới mình làm cho phong trào của Đoàn có sức hấp dẫn hơn đối với thanh niên, qua đó, mở rộng mặt trận đoàn kết tập hợp thanh niên, đưa thanh niên vào tổ chức Đoàn, tổ chức Hội và các phong trào, hoạt động của Đoàn, Hội, xem đây là môi trường để giáo dục, rèn luyện thanh thiếu niên. Thực tiễn cho thấy, giáo dục Đoàn viên thanh niên thông qua các phong trào lớn và hành động cụ thể mang lại hiệu quả thiết thực và bền vững.

Mặt khác, giáo dục thanh niên không phải là nhiệm vụ riêng của Đoàn, mà cần sự vào cuộc, chung tay, chung sức của các cấp, các ngành, gia đình, nhà trường, xã hội. Do vậy, các cấp, các ngành chức năng cần tăng cường công tác quản lý văn hóa, kịp thời ngăn chặn tác động xấu của các sản phẩm không lành mạnh đến thanh niên. Tạo điều kiện, khuyến khích để các cơ quan văn hóa, văn học nghệ thuật, điện ảnh… sáng tác và phổ biến nhiều công trình, tác phẩm có giá trị giáo dục tốt cho thanh thiếu niên. Đồng thời quản lý chặt chẽ với những ấn phẩm, trang mạng, game online có nội dung không lành mạnh, ảnh hưởng không tốt đến thanh thiếu niên. Tấn công mạnh mẽ vào các loại tội phạm, tệ nạn xã hội để tạo ra một môi trường xã hội lành mạnh hơn cho tuổi trẻ. Quan tâm đầu tư thỏa đáng những thiết chế văn hóa để đáp ứng nhu cầu vui chơi, giải trí cho thanh thiếu niên. Ngành giáo dục cần có những biện pháp hữu hiệu trong việc ngăn chặn tình trạng gian lận trong thi cử, đảm bảo dân chủ, công bằng, bình đẳng trong giáo dục đi đôi với đẩy mạnh công tác kiểm tra, đánh giá kết quả học tập, tu dưỡng, rèn luyện của học sinh, sinh viên; chống bạo lực học đường, đấu tranh bài trừ các tệ nạn xã hội trong học sinh, sinh viên; tăng cường đầu tư, đổi mới nội dung giáo dục thể chất, kỹ năng xã hội, các hoạt động vui chơi giải trí cho học sinh, sinh viên.

Ba là, tăng cường đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ giáo dục truyền thống cách mạng cho thanh niên

Hướng dẫn xây dựng hệ thống đội ngũ cán bộ giáo dục truyền thống cách mạng cho thanh niên ở các cấp bộ Đoàn, định kỳ hàng tháng cung cấp thông tin tham khảo cho đội ngũ báo cáo viên các cấp; hàng năm tập huấn, bồi dưỡng nghiệp vụ; 02 năm 01 lần tổ chức Hội thi báo cáo viên giỏi cấp huyện và tỉnh. Mỗi cơ sở trực thuộc xây dựng đội ngũ báo cáo viên cấp huyện và xã : số lượng căn cứ vào điều kiện đặc thù của từng địa phương, đơn vị; đảm bảo ít nhất mỗi đơn vị có 02 báo cáo viên được công nhận là báo cáo viên cấp huyện và cấp cơ sở.

Xây dựng, củng cố đội ngũ báo cáo viên từ huyện đến cơ sở có chất lượng, có bản lĩnh chính trị, có kiến thức, có kỹ năng truyền cảm, thuyết phục, lôi cuốn thanh niên, qua đó nắm bắt tình hình tư tưởng, dư luận xã hội trong thanh niên; viết bài đấu tranh phản bác các luận điệu xuyên tạc, âm mưu diễn biến hòa bình của các thế lực thù địch, nhất là trên các diễn đàn mạng, trên các kênh thông tin, báo chí không chính thống, trang web, blog cá nhân.

Định kỳ hàng quý, BTV Tỉnh Đoàn tổ chức họp giao ban dư luận xã hội gắn với họp báo tổ báo cáo viên, tuyên truyền viên của Đoàn qua đó thường xuyên cung cấp thông tin cho đội ngũ báo cáo viên, tuyên truyền viên các cấp.

Hàng năm, tổ chức tập huấn, bồi dưỡng cho đội ngũ cán bộ chuyên trách làm công tác tuyên truyền, giáo dục, báo cáo viên, tuyên truyền viên các cấp theo hướng lựa chọn đúng người, có trình độ chuyên sâu, có kỹ năng tuyên truyền, vận động, thuyết phục, lôi cuốn thanh thiếu niên. Lựa chọn đội ngũ cán bộ có năng lực, nhiệt tình làm công tác giáo dục truyền thống cách mạng cho thanh niên. Thường xuyên mở các lớp đào tạo, bồi dưỡng, tập huấn cán bộ chuyên trách làm công tác tuyên truyền, giáo dục truyền thống cách mạng cho thanh niên ở các cấp theo hướng lựa chọn đúng người, có trình độ chuyên sâu, có kỹ năng tuyên truyền, vận động, thuyết phục, lôi cuốn thanh niên.

Định kỳ tổ chức các buổi nói chuyện thời sự, gặp gỡ, đối thoại với thanh niên (hàng quý đối với Đoàn cấp tỉnh và hàng tháng đối với Đoàn cấp huyện) về tình hình trong nước và quốc tế, giải đáp các vấn đề thanh niên quan tâm gắn với việc thực hiện nhiệm vụ chính trị ở địa phương, đơn vị.

Đổi mới nội dung, chương trình, tài liệu đào tạo, bồi dưỡng cán bộ về chính trị, nghiệp vụ công tác giáo dục truyền thống cách mạng cho thanh niên tại Trường Chính Trị tỉnh, Trung tâm bồi dưỡng chính trị tại các huyện phù hợp với yêu cầu, tình hình mới.

Bốn là, phối hợp chặt chẽ các chủ thể giáo dục truyền thống cách mạng cho thanh niên mà nòng cốt là tổ chức và cán bộ Đoàn; kết hợp giáo dục của gia đình, bạn bè, nhà trường, xã hội với tự giáo dục của bản thân mỗi thanh niên

Đoàn thanh niên góp phần quan trọng trong việc định hướng các giá trị mới cho lớp trẻ. Về mặt kinh tế, đó là ý chí vươn lên lập thân, lập nghiệp, làm giàu chính đáng bằng trí tuệ, sức lực của mình, làm giàu cho bản thân và cho xã hội. Về mặt chính trị, đó là thái độ ủng hộ và quyết tâm thực hiện đường lối đổi mới của Đảng, chính sách và luật pháp của Nhà nước, hướng tới các hoạt động dân chủ, nhân đạo và công bằng xã hội. Về mặt văn hóa, Đoàn là người hỗ trợ đắc lực cho thanh, thiếu niên xây dựng nếp sống văn hóa lành mạnh, ý thức giữ gìn bản sắc văn hóa dân tộc, ngăn chặn ảnh hưởng của văn hóa phẩm đồi trụy, độc hại, tiếp thu có chọn lọc những tinh hóa của văn hóa nhân loại. Về mặt xã hội, Đoàn hướng dẫn thanh niên tạo ra môi trường xã hội lành mạnh, phòng chống các tệ nạn xã hội. Hai phong trào lớn “Bốn đồng hành với thanh niên trong lập thân, lập nghiệp” và “Năm xung kích phát triển kinh tế và bảo vệ Tổ quốc “ do Trung ương Đoàn phát động được dư luận xã hội đồng tình ủng hộ, tuổi trẻ cả nước sôi nổi hưởng ứng là sự thể hiện rõ nét của phương châm “giáo dục trong thực tiễn”, giáo dục thông qua phong trào hành động cách mạng.

Song bên cạnh đó, nhà trường, gia đình và xã hội đều có mục tiêu chung là giáo dục, nhằm hình thành và phát triển nhân cách công dân nói chung và thanh niên nói riêng. Sự kết hợp chặt chẽ giữa giáo dục nhà trường, gia đình và xã hội sẽ giúp kết quả giáo dục đạt kết quả tốt. Giáo dục truyền thống cách mạng cho thanh niên cũng cần thiết phải có sự kết hợp giữa các lực lượng giáo dục. Gia đình là nơi đem đến cho con người những bài học đầu tiên, thường xuyên và liên tục từ lúc sinh ra đến tuổi trưởng thành qua sự giáo dục của các thành viên trong gia đình như: ông bà, cha mẹ, anh chị em… Gia đình là nơi đặt nền móng cho việc hình thành nhân cách con người. Những suy nghĩ, hành vi, tình cảm, trí tuệ… của con người cũng xuất phát từ nền giáo dục gia đình. Với vị trí ấy, gia đình trở thành một môi trường giáo dục đặc biệt cho quá trình hình thành và phát triển nhân cách.

Phải hoàn thiện cả ba nhân tố nhà trường- gia đình và xã hội. Sự hoàn thiện của nhà trường trong giáo dục đạo đức cách mạng cho thanh niên là có tổ chức, là vấn đề trách nhiệm chung của tòan bộ hệ thống chính trị. Nhưng sự hoàn thiện của gia đình và xã hội nói chung trong việc giáo dục đạo đức cách mạng cho thanh niên là việc hết sức khó khăn đòi hỏi phải có sự nỗ lực chung của tòan bộ hệ thống chính trị và gia đình.  

Năm là, nêu gương người tốt, việc tốt, đề cao tính gương mẫu, sự nêu gương của cán bộ lãnh đạo chủ chốt các cấp, nhất là cán bộ Đoàn

Những tấm gương chính là những nhân vật gần gũi xung quanh, là những tấm gương của anh Hùng liệt sĩ qua các thời kỳ, ông bà, cha mẹ, thầy cô giáo, bạn bè, của những “người đương thời” hay là những tấm gương tiêu biểu trong lịch sử, các hình tượng điển hình trong các tác phẩm văn học, các danh nhân văn hóa và khoa học... Đặc biệt, đối với thanh niên Việt Nam thì tấm gương sáng ngời về mọi mặt của Chủ tịch Hồ Chí Minh mãi mãi là biểu tượng để họ noi theo. Bởi vậy, cần tiến hành một quá trình giáo dục có hệ thống và liên tục cho toàn thể thế hệ thanh niên về tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh.

Học tập theo tấm gương đạo đức của Hồ Chí Minh, thế hệ trẻ học tập những phẩm chất đạo đức trong sáng tuyệt vời ở Người. Trước hết, đó là những phẩm chất: cần, kiệm, liêm, chính, chí công, vô tư và tác phong khiêm tốn, giản dị. Cả cuộc đời của Người là tấm gương trong sáng tuyệt vời và tiêu biểu về đức tính cần, kiệm, liêm, chính, chí công vô tư. Là Chủ tịch của một nước nhưng Người sống thanh bạch, giản dị, chỉ đem hết tinh thần và nghị lực của mình để cống hiến trọn đời cho cuộc đấu tranh vì độc lập, tự do của Tổ quốc, vì hạnh phúc của nhân dân. Sự gương mẫu về mọi mặt của Người đã có tác dụng giáo dục mạnh mẽ, tạo sức mạnh động viên các thế hệ người Việt Nam noi theo.Tấm gương đạo đức của Chủ tịch Hồ Chí Minh đã tỏa ra một sức mạnh tinh thần kỳ diệu, sức mạnh ấy là động lực phấn đấu cho mỗi chúng ta. “Sống, chiến đấu, lao động và học tập theo gương Bác Hồ vĩ đại” là nhiệm vụ, là phương châm rèn luyện và cũng là niềm vinh dự lớn lao của mỗi chúng ta, nhất là thế hệ trẻ hiện nay.

Mặt khác, như đã nói ở trên, hiện tượng thoái hóa biến chất của một số cán bộ, đảng viên - trong đó có những người thuộc lớp thế hệ cha anh - không chỉ làm mất lòng tin của thế hệ trẻ, mà còn “nêu gương xấu” cho con em mình, cho các cán bộ trẻ lớp dưới. Vì vậy, để có thể lấy lại lòng tin và “nêu gương tốt” cho thế hệ đi sau, các thế hệ đi trước cũng luôn phải tu dưỡng, rèn luyện các phẩm chất đạo đức, khắc phục được những hiện trạng trên.

Hình thức và phương pháp nêu gương người tốt, việc tốc phải kịp thời, chính xác, đúng sự thật; cần thực hiện trong từng cơ quan, đơn vị, từ cơ sở đến phạm vi địa phương và cả nước. Tận dụng mọi phương tiện thông tin, các diễn đàn, hội nghị để giáo dục… theo đúng tinh thần: ai làm tốt kịp thời biểu dương, ai làm xấu kịp thời giúp đỡ, sửa chữa. Làm cho những tấm gương sáng về truyền thống cách mạng của bất cứ ai, đều có tác dụng giáo dục, xây dựng con người mới.

Cán bộ chủ chốt các cấp trong các cơ quan, đơn vị, các tổ chức có vai trò quan trọng, là chủ thể giáo dục có uy tín cao và trách nhiệm nặng nề trong giáo dục truyền thống mạng cho thanh niên. Tính gương mẫu của cán bộ chủ chốt  vừa là bài học, vừa là chỗ dựa tinh thần, truyền thống cách mạng cho thanh niên. Tình cảm, thái độ của cán bộ chủ chốt các cấp trước cái đúng, cái sai, cái tốt, cái xấu là cơ sở hình thành và định hướng dư luận xã hội lành mạnh, tích cực trong cơ quan, đơn vị. Khi cán bộ chủ chốt trong sáng, mẫu mực và có ý thức chủ động, tích cực thực hiện đầy đủ các chế độ trách nhiệm trong công tác quản lý cán bộ, đảng viên, thanh niên thuộc quyền thì những khuyết điểm sai lầm về đạo đức,  lối sống của cán bộ, đảng viên khi có điều kiện nảy sinh và phát triển. Cán bộ, đảng viên và quần chúng tích cực sẽ phát huy dân chủ, thẳng thắn đấu tranh, tạo dư luận lành mạnh, chống tiêu cực, suy thoái về đạo đức trong cơ quan, đơn vị mình. Ngược lại, nếu cán bộ chủ chốt  quan liêu, không quan tâm giáo dục, xây dựng truyền thống mới cho cán bộ, đảng viên thuộc quyền, hoặc chủ quan, giản đơn trong đánh giá, kiểm tra, phát hiện những hành vi sai phạm về truyền thống đạo đức, thiếu kiên quyết trong giáo dục, xử lý người sai phạm, hoặc có sự thiên lệch, thiếu công tâm…sẽ làm cho đúng, sai, tốt, xấu lẫn lộn, các chuẩn mực đạo đức không được bảo vệ, môi trường truyền thống cách mạng trong cơ quan, đơn vị sẽ thiếu lành mạnh, tạo điều kiện cho chủ nghĩa cá nhân nảy sinh và phát triển. Vì vậy, nêu cao trách nhiệm của người cán bộ chủ chốt là giải pháp cơ bản, thường xuyên, góp phần nâng cao hiệu  quả giáo dục, xây dựng truyền thống cách mạng mới cho cán bộ, nhân viên và nhất là đối tượng thanh niên hiện nay.

Sáu là, tổ chức các phong trào hoạt động phù hợp gắn với từng đối tượng thanh niên

Thực hiện đường lối đổi mới của Đảng, công tác đoàn, phong trào thanh thiếu niên huyện Gò Công Tây, tỉnh Tiền Giang đã có sự đổi mới về nội dung, phương thức đáp ứng ngày càng tốt hơn công tác tập hợp thanh niên, huy động thanh niên vào quá trình phát triển quê hương, đất nước. Bên cạnh việc đòi hỏi nâng cao tính giáo dục, tính định hướng của các phương tiện thông tin báo chí, truyền hình, các sản phẩm văn hoá, nghệ thuật thì việc định hướng, tổ chức các hoạt động thoả mãn nhu cầu văn hoá, vui chơi giải trí cho thanh niên, tạo điều kiện cho thanh niên tham gia sáng tạo là điều rất cần thiết. Trong những năm gần đây Đài phát thanh và truyền hình Gò Công Tây, tỉnh Tiền Giang đã xây dựng rất nhiều chương trình mang tính giáo dục cao như: tổ chức các cuộc thi Tuổi trẻ tài năng, Người đẹp xứ Gò, Duyên Dáng Mùa Xuân,Cô Tấm xứ Gò... với những nội dung mang tính giáo dục đạo đức, truyền thống cách mạng, truyền thống lịch sử của dân tộc và của địa phương. Các cuộc thi này đã được rất nhiều bạn trẻ tham gia và nhiệt tình hưởng ứng, mang lại những giá trị nhân văn, nhân bản sâu sắc và tích cực.

Báo Ấp Bắc dành nhiều bài viết về các gương điển hình, tiên tiến trong lao động, học tập, nghiên cứu và ứng dụng khoa học. Các buổi tập hợp thanh niên với những gương mặt xuất sắc để biểu dương, khen ngợi, khích lệ, động viên tinh thần cũng như cổ vũ họ tiếp tục phát huy và đạt thành tích cao hơn nữa trên tất cả các lĩnh vực. Đây là những hoạt động mang ý nghĩa to lớn góp phần giáo dục và tự giáo dục hình thành nhân cách và những phẩm chất truyền thống cho thanh niên.

Đa dạng hoá các hình thức tập hợp thanh niên. Giáo dục thanh niên nói chung và giáo dục truyền thống cách mạng cho thanh niên nói riêng sẽ đạt hiệu quả cao hơn khi nó được tiến hành trong một tổ chức. Do vậy, ngoài tổ chức Đoàn Thanh niên, Hội Liên hiệp thanh niên ... cần có những hình thức khác sinh động hơn, phù hợp hơn như Câu lạc bộ Thanh niên, Nhà Văn hoá thanh thiếu niên... Sự phát triển sâu rộng các hình thức tổ chức tập hợp thanh niên, một mặt biểu hiện trình độ văn hoá chính trị cao, mặt khác sẽ tạo điều kiện để thanh niên tiếp thu sự giáo dục này.

Để nâng cao hiệu quả giáo dục đạo đức cho thanh niên ở huyện Gò Công Tây trong giai đoạn hiện nay cần đánh giá một cách đúng đắn, khách quan và khoa học về tình hình đạo đức và giáo dục đạo đức cho thanh niên ở huyện Gò Công Tây đồng thời, quán triệt sâu sắc quan điểm của Đảng, đổi mới nhận thức đối với công tác giáo dục đạo đức cho thanh niên trong toàn xã hội. Xem giáo dục đạo đức là vấn đề luôn luôn cần thiết, đòi hỏi sự quan tâm của các cấp, các ngành, của mọi lực lượng giáo dục, mọi tổ chức giáo dục và của mỗi gia đình.

Kinh tế thị trường một mặt tạo điều kiện thuận lợi cho sự phát triển tinh thần, hình thành những phẩm chất đạo đức phù hợp với xã hội, mặt khác dưới tác động tiêu cực từ mặt trái của nó, kinh tế thị trường cũng cản trở sự hình thành và phát triển nhân cách, đạo đức của con người. Do vậy, một mặt, phải xây dựng những nội dung giáo dục đạo đức phù hợp, thiết thực. Cần kết hợp hài hoà các giá trị đạo đức cả truyền thống và hiện đại. Có những hình thức và biện pháp phù hợp để tác động và giáo dục thanh niên. Mặt khác, phải khắc phục những mặt còn hạn chế trong đạo đức và giáo dục đạo đức, phát huy hơn nữa những thành tích đã đạt được trong giáo dục đạo đức cho thanh niên ở huyện Gò Công Tây góp phần xây dựng con người mới, phát triển quê hương giàu mạnh.

Để thực hiện được những yêu cầu trên cần có những giải cụ thể như đã nêu và thực hiện các giải pháp đó một cách đồng bộ sẽ nâng cao hiệu quả giáo dục đạo đức cho thanh niên ở huyện Gò Công Tây trong giai đoạn hiện hay góp phần giảm bớt các tệ nạn xã hội, ổn định xã hội, tạo ra một thế hệ thanh niên đủ năng lực và phẩm chất đạo đức phục vụ sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa quê hương, đất nước.

Võ Ngọc Tân

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất