Thanh niên là một lực lựợng xã hội đặc
biệt, có vai trò rất quan trọng trong lịch sử, trong các giai đoạn cách
mạng cũng như trong hiện tại và tương lai. Sinh thời, khi đánh giá về
thanh niên, Chủ tịch Hồ Chí Minh khẳng định: Thanh niên là người chủ
tương lai của nước nhà, nước nhà thịnh hay suy, yếu hay mạnh, một phần
lớn là do thanh niên.
Công cuộc đổi mới do Đảng ta khởi xướng
và lãnh đạo đã và đang đem lại những kết quả to lớn trên tất cả các lĩnh
vực của đời sống xã hội. Những thành tựu phát triển kinh tế, xã hội đã
và đang tạo điều kiện, cơ hội cho thanh niên cả nước nói chung, thanh
niên huyện Gò Công Tây, tỉnh Tiền Giang nói riêng được rèn luyện, phấn
đấu và khẳng định mình. Song, bên cạnh những chuyển biến tích cực đó, sự
tác động mạnh mẽ từ mặt trái của cơ chế thị trường cũng là mảnh đất mầu
mỡ làm nảy sinh lối sống ích kỷ, vụ lợi, những thói hư tật xấu, làm rạn
nứt những khuôn mẫu, những giá trị đạo đức truyền thống của dân tộc.
Tổng số thanh niên trên địa bàn huyện là
30.911, chiếm 11,9% dân số. Trong đó, thanh niên nông thôn chiếm 80%,
đây là lực lượng có tiềm năng to lớn trong xây dựng và phát triển nông
thôn mới, là một lực lượng xung kích, tình nguyện ủng hộ và thực hiện có
hiệu quả các chủ trương, đường lối của Đảng và chính sách pháp luật của
Nhà nước; thanh niên công nhân viên chức chiếm 2,5% là lực lượng rất
năng động, sáng tạo, tự giác học tập, rèn luyện để nâng cao trình độ
chuyên môn, đồng thời ứng dụng có hiệu quả khoa học công nghệ; thanh
niên trong lĩnh vực vũ trang chiếm 2,3% là lực lượng luôn giữ vững và
phát huy truyền thống anh bộ đội Cụ Hồ và người chiến sĩ công an nhân
dân, luôn trung thành với Đảng và nhân dân, có nhận thức chính trị đúng
đắn, ý thức kỷ luật cao, hăng say trong học tập, rèn luyện. Đây là lực
lượng tiên phong trong việc ổn định an ninh chính trị, trật tự an toàn
xã hội ở địa phương, xây dựng và bảo vệ tổ quốc; thanh niên các tín đồ
tôn giáo chiếm 0,5% là lực lượng phấn khởi trước những chính sách của
Đảng và Nhà nước, có nhiều đóng góp trong các hoạt động xã hội, nhân đạo
từ thiện, làm việc nghĩa, sống tốt đời đẹp đạo; thanh niên học sinh
chiếm 70% là lực lượng có nhiều cố gắng vươn lên trong học tập, rèn
luyện có ước mơ hoài bão, nhiều tấm gương vượt khó học giỏi đạt được các
giải thưởng cao qua các kỳ thi cấp tỉnh và cấp quốc gia.
Nhìn chung thanh niên huyện Gò Công Tây
hiện nay có lòng yêu nước nồng nàn, luôn phát huy truyền thống cách mạng
tốt đẹp của các thế hệ cha anh, khẳng định niềm tin vào mục tiêu, lý
tưởng cách mạng và sự lãnh đạo của Đảng; có nhận thức thái độ đúng đắn,
kiên quyết chống lại những biểu hiện sai trái, âm mưu “diễn biến hòa
bình” các hành vi gây tổn hại đến sự phát triển của cả nước nói chung và
của huyện Gò Công Tây nói riêng. Thanh niên Gò Công Tây quan tâm đến
các vấn đề chính trị, kinh tế, xã hội của huyện nhà; có ý chí vươn lên
trong học tập, lao động và công tác, mong muốn đất nước sớm thoát khỏi
nghèo nàn, lạc hậu, sẵn sàng vì lợi ích dân tộc, bảo vệ chủ quyền quốc
gia, tình nguyện vì cộng đồng. Nhiều tấm gương thanh niên vượt qua khó
khăn của bản thân, gia đình để vươn lên thành những người có ích. Tỷ lệ
thanh niên có ý thức chính trị tốt, phấn đấu trở thành đảng viên Đảng
cộng sản Việt Nam ngày càng tăng. Theo số liệu báo cáo 2007 - 2012 giới
thiệu 541 đoàn viên ưu tú cho Đảng, đã xem xét kết nạp được 422 đoàn
viên vào hàng ngũ Đảng cộng sản Việt Nam chiếm 72,7%. Công tác phát
triển thanh niên vào đoàn viên, hội viên được chú trọng trong nhiệm kỳ
qua đã phát triển 1.130 đoàn viên, hội viên. Nâng tổng số đoàn viên toàn
huyện hiện là 4.217 đoàn viên chiếm 41,69% so với tổng số thanh niên có
mặt tại địa phương.
Trong những năm qua, công tác giáo dục truyền thống cách mạng cho thanh niên ở huyện Gò Công Tây đã góp
phần bồi dưỡng cho thế hệ trẻ lòng yêu nước, yêu chế độ xã hội chủ
nghĩa, yêu đồng bào, yêu quê hương làng xóm; nêu cao tinh thần cảnh giác
đấu tranh phòng, chống âm mưu “Diễn biến hòa bình”, bạo loạn lật đổ của
các thế lực thù địch. Tuy nhiên, công tác giáo dục truyền thống
cách mạng cho thanh niên vẫn còn hạn chế, bất cập như: chậm đổi mới về
nội dung còn dàn trải, chưa thường xuyên cập nhật; hình thức, phương
pháp giáo dục chưa đa dạng, phong phú, còn một bộ phận thanh niên chỉ
quan tâm phát triển kinh tế chưa thật sự quan tâm đến các hoạt động
chính trị- xã hội, thậm chí thờ ơ các hoạt động xã hội của địa phương,
đất nước.
Thứ nhất, trình độ, năng lực của một số chủ thể giáo dục truyền thống cách mạng cho thanh niên còn nhiều bất cập.
Thứ hai, nội dung, hình thức,phương tiện giáo dục truyền thống cách mạng còn hạn chế và có phần chưa hấp dẫn. Do
hạn chế về phương pháp và nhận thức, nên trong giáo dục truyền thống
cách mạng cho thanh niên thường nặng về lý luận, lý thuyết chung, ít chú
trọng liên hệ phân tích những sự kiện chính trị, thực tiễn chính trị
trên thế giới, trong nước và của địa phương. Khi được hỏi: cho thấy một
nghịch lý hiện nay là phần lớn học sinh không thích học môn sử. Và lí do
chính yếu mà gần 65 % người tham gia trả lời cho là do cách dạy không
được hấp dẫn. Ngoài ra, hai lí do khác cũng được đề cập là “nội dung
nhàm chán” (30%) và cho rằng “học lịch sử không có ích cho tương lai” (5
%). Cho nên, vấn đề đặt ra là làm sao để cải thiện cách thức giảng dạy
để lịch sử là môn học đạt được như kì vọng của mọi người là góp phần
giáo dục truyền thống cách mạng tích cực hơn. Kết quả khảo sát.
Thứ ba, trình độ nhận thức, thái độ
về truyền thống của thanh niên chịu tác động nhiều bởi xu hướng tiêu cực
của mặt trái cơ chế thị trường. Đây là xu hướng vừa là hiện thực,
vừa là nguy cơ tiềm ẩn bởi nó đang ngấm ngầm, ăn sâu vào mọi đối tượng
trong xã hội. Những tiêu cực của cơ chế thị trường đang tác động trực
tiếp hàng ngày, hàng giờ đến thanh niên, gây ảnh hưởng xấu đời sống vật
chất và tinh thần của thanh niên và toàn xã hội. Đó là lối sống thực
dụng, đề cao giá trị đồng tiền, xem nhẹ các giá trị đạo đức, truyền
thống cách mạng, thậm chí đạo đức bị băng hoại dẫn đến sự suy thoái,
biến chất trong một bộ phận thanh niên và cả thanh niên là cán bộ đảng
viên. Nguy hại hơn là xu hướng này đang có nguy cơ bùng phát trong lĩnh
vực giáo dục - đào tạo. Tình trạng giáo dục không toàn diện, thương mại
hóa giáo dục, xem nhẹ giáo dục truyền thống, lịch sử, giáo dục đạo đức…
trong nhà trường đã và đang làm suy giảm chất lượng giáo dục - đào tạo,
ảnh hưởng xấu đến chất lượng của thanh niên trong hiện tại và tương lai.
Sản phẩm của tình trạng giáo dục này là tạo ra nhiều thanh niên yếu
kiến thức, kém kỹ năng thực hành, ít khả năng thích nghi, thiếu năng
động sáng tạo, đó là những đặc trưng của chất lượng lao động yếu kém. Vì
vậy, hơn lúc nào hết, “chấn hưng giáo dục” đã trở thành mệnh lệnh của
cuộc sống, nhằm nâng cao chất lượng đào tạo thế hệ trẻ, đáp ứng yêu cầu
của thời kỳ phát triển mới.
Dưới sự chỉ đạo chung của các cấp lãnh
đạo huyện Gò Công Tây, thông qua nhiều hình thức giáo dục phong phú, đa
dạng và chú trọng tiến hành giáo dục, tác động thường xuyên nên nhận
thức của người dân, nhất là thanh niên huyện Gò Công Tây về giá trị
truyền thống cách mạng ngày càng được nâng cao. Trong khảo sát xếp hạng
mức độ quan trọng của các giá trị truyền thống (theo tỷ lệ % ) . Kết quả
khảo sát các giá trị truyền thống, “yêu nước” được xem là giá trị quan
trọng nhất trong đời sống hiện nay và nên được giáo dục cho các thế hệ
(có 10 % ). Giá trị thứ hai là “đoàn kết”, vì khi yêu nước thể hiện bằng
sự đoàn kết trong mọi hoạt động. Trong chiến tranh đoàn kết được thể
hiện trong sự chung tay, đồng lòng đứng lên chống kẻ thù xâm lược. Trong
thời bình, đoàn kết thể hiện trong cuộc sống hằng ngày với tinh thần
“lá lành đùm lá rách” , với nghĩa tình cả nước cứu người dân vùng lũ
trong đợt thiên tai, v.v. “nhân ái và hiếu học” là hai giá trị truyền
thống kế tiếp yêu nước và đoàn kết. Giá trị truyền thống xếp cuối cùng
trong 5 giá trị là “yêu lao động”. Trong cuộc sống ngày nay, lao động
để không chỉ lo nhu cầu cơ bản cuộc sống (ăn, mặc, ở…) mà còn hơn thế
nữa là phải đẹp và hiện đại, văn minh.
Nguyên nhân bao trùm của những tồn tại,
hạn chế trên là do thiếu nhận thức sâu sắc vai trò của thanh niên và nội
dung công tác thanh niên trong thời kỳ mới. Sự lãnh đạo, chỉ đạo của
một số cấp ủy, cán bộ, đảng viên đối với công tác thanh niên có lúc, có
nơi chưa tập trung, thiếu tính thường xuyên, liên tục; đánh giá thanh
niên chưa khách quan và còn thiếu tin tưởng thanh niên; một bộ phận cán
bộ, đảng viên thoái hóa, biến chất đó ảnh hưởng đến lòng tin, đến công
tác giáo dục đạo đức, lối sống trong thanh niên.
Hoạt động quản lý nhà nước về công tác
thanh niên còn nhiều bất cập, tổ chức bộ máy quản lý nhà nước về công
tác thanh niên và cơ chế phối hợp liên ngành thực hiện công tác thanh
niên chưa đầy đủ và rõ ràng. Nội dung, phương thức hoạt động của Đoàn
Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh, Hội liên hiệp thanh niên và các tổ chức
thanh niên chậm thích ứng trước sự biến đổi nhanh chóng của tình hình
thanh niên.
Công tác giáo dục - đào tạo, dạy nghề,
giải quyết việc làm, phòng, chống tệ nạn xã hội, hoạt động văn hóa, thể
thao, báo chí, xuất bản gắn với việc phát triển toàn diện thanh niên còn
nhiều khuyết điểm, nhưng chậm được khắc phục đó ảnh hưởng không nhỏ đến
việc tuyên truyền, giáo dục thanh niên và tổ chức các phong trào hành
động cách mạng của thanh niên.
Công tác giáo dục, ngăn ngừa và đấu
tranh với những tác động, kích động, lôi kéo thanh niên của các thế lực
thù địch, sự truyền bá lối sống nước ngoài không phù hợp với truyền
thống văn hóa dân tộc còn nhiều yếu kém, thậm chí có nơi bị buông lỏng.
Ở một số cơ sở, vai trò của Mặt trận tổ
quốc và các đoàn thể trong việc chăm lo cho thanh niên và công tác thanh
niên chưa tương xứng; sự phối hợp hành động của Mặt trận, các đoàn thể
chưa thật chặt chẽ, chưa có cơ chế rõ ràng để phát huy được sức mạnh
tổng hợp trong chăm lo phát triển, giáo dục thanh niên; một số sai phạm
của những người lớn tuổi, cha mẹ, anh chị đó là gương xấu, có ảnh hưởng,
chi phối đến thanh niên…Việc phối hợp giữa tổ chức Đoàn với các lực
lượng giáo dục truyền thống cách mạng cho thanh niên từng lúc, từng nơi
còn mờ nhạt. Sự phối hợp giữa Ban Tuyên giáo, Đài Truyền thanh - Truyền
hình huyện với tổ chức Đoàn trong giáo dục nói chung và giáo dục truyền
thống cách mạng cho thanh niên vẫn chưa có chương trình phối hợp cụ thể
nên hiệu quả giáo dục truyền thống cách mạng chưa phát huy được tối đa
nguồn lực sẵn có.
Năng lực, trình độ của một số cán bộ
đoàn chưa đáp ứng được yêu cầu thực tiễn; khả năng tập hợp thanh niên,
tổ chức các phong trào hành động cách mạng của thanh niên còn hạn chế;
thiếu tầm nhìn chiến lược và tính dự báo trong tham mưu cho các cấp ủy
Đảng, chính quyền về công tác thanh niên.
Tổ chức Đoàn – Hội chưa làm tốt việc xã
hội hóa công tác thanh niên nhằm phát huy sức mạnh của toàn xã hội cùng
chăm lo cho công tác thanh niên. Các chế độ, chính sách đối với cán bộ
Đoàn, Hội chưa được quan tâm đầy đủ, đặc biệt việc bố trí sắp xếp “đầu
ra” cho cán bộ Đoàn sau khi trưởng thành còn nhiều bất cập làm cho một
bộ phận cán bộ chưa thật sự an tâm công tác, còn nhiều lo lắng, bất an
cho công việc tương lai khi không còn tham gia công tác Đoàn, vấn đề đó
đã làm ảnh hưởng lớn đến hiệu quả công tác của từng cá nhân cán bộ đoàn
trong tham gia đóng góp, cống hiến cho tổ chức Đoàn.
Đầu tư kinh phí cho hoạt động giáo dục
truyền thống cách mạng cho thanh niên còn hạn hẹp, nhiều hoạt động không
thể đáp ứng với nhu cầu ngày càng cao của đoàn viên thanh niên. Điều
bất cập hiện nay là giáo dục theo yêu cầu nhiệm vụ mới ngày càng cao và
có những đợt sinh hoạt chính trị lớn cần có kinh phí để tổ chức triển
khai, nhưng ở các địa phương kinh phí thường khoán trọn gói trong một
năm, với số tiền ít ỏi. Vì vậy, Đoàn chỉ tổ chức được một số hoạt động
nhất định. Có nhiều hoạt động cần thiết khác không thể tiến hành được,
hoặc tổ chức mang tính hình thức, đối phó vì thiếu kinh phí. Phương
tiện, cơ sở vật chất - kỹ thuật phục vụ giáo dục truyền thống cách mạng
cho thanh niên thiếu thốn, một số đã xuống cấp trong khi đó lại chậm
được nâng cấp, đầu tư trang bị mới.
Để nâng cao chất lượng giáo dục truyền
thống cách mạng cho thanh niên huyện Gò Công Tây tỉnh Tiền Giang hiện
nay, cần tập trung vào một số giải pháp sau:
Một là, nâng cao nhận thức của các chủ thể giáo dục về tầm quan trọng của việc giáo dục truyền thống cách mạng cho thanh niên
Công tác giáo dục truyền thống cách mạng
cho thanh niên hiện nay phải được tiến hành thường xuyên bằng nhiều
hình thức trên cơ sở công tác tư tưởng. Để nâng cao hiệu quả công tác
giáo dục truyền thống dân tộc, truyền thống cách mạng cho thanh niên
ngày nay, các cấp ủy đảng cần tăng cường sự lãnh đạo với Đoàn thanh
niên, công tác thanh niên. Cần nhận thức rằng thanh niên là một bộ phận
hữu cơ, đội ”hậu bị” tin cậy, gắn bó mật thiết với Đảng. Phải đào tạo họ
thành những người thừa kế xây dựng xã hội chủ nghĩa vừa hồng vừa
chuyên”. Do đó các cấp ủy đảng cần định hướng chính trị bằng các nghị
quyết, chỉ thị, công tác tổ chức; tăng cường giáo dục bồi dưỡng, nhất
là bồi đắp lý tưởng cách mạng, truyền thống yêu nước, yêu chủ nghĩa xã
hội - phải được coi là nhiệm vụ trọng tâm trong giáo dục nâng truyền
thống yêu nước cho thanh niên hiện nay. Các cấp ủy đảng, chính quyền các
cấp cần tổ chức đối thoại để gần gũi, nắm được tâm tư, kiến nghị đề
xuất của tuổi trẻ.
Hai là, đổi mới về nội dung, phương thức và hình thức giáo dục truyền thống cách mạng cho thanh niên
Để
lãnh đạo tốt công tác thanh niên trong tình hình mới, yêu cầu các cấp
ủy đổi mới công tác giáo dục truyền thống cách mạng cho thanh niên một
cách tổng thể nội dung và phương thức, đảm bảo thiết thực, hiệu quả,
phù hợp với đối tượng thanh niên và xem đây là chức năng cơ bản, nhiệm
vụ trọng tâm nhưng đồng thời vừa là mục tiêu của phong trào thanh niên
trong thời kỳ mới.
Thứ nhất, tiếp tục đẩy mạnh
việc học tập và làm theo tư tưởng, tấm gương đạo đức và phong cách Hồ
Chí Minh, thực hiện những tiêu chí cụ thể để rèn luyện trong từng đối
tượng đoàn viên, thanh niên và xem đây là công việc thường xuyên hàng
ngày của mỗi người.
Thứ hai, tăng cường quán triệt
chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách của Nhà nước, phổ biến kiến
thức về pháp luật, lý luận chính trị, kiến thức và các kỹ năng xã hội
cho đoàn viên, thanh thiếu niên.
Thứ ba, thường xuyên phát hiện
người tốt, việc tốt, nêu gương điển hình, xây dựng và nhân rộng những
tấm gương tiêu biểu, lấy “xây” để “chống”, làm cho các giá trị tốt đẹp
có sức lan tỏa trong cộng đồng thanh niên. Phát huy hiệu quả hệ thống
báo chí, xuất bản của Đoàn cũng như của các đơn vị khác để làm tốt hơn
công tác tuyên truyền, giáo dục thanh thiếu niên.
Thứ tư, bản thân tổ chức Đoàn
cần tự đổi mới mình làm cho phong trào của Đoàn có sức hấp dẫn hơn đối
với thanh niên, qua đó, mở rộng mặt trận đoàn kết tập hợp thanh niên,
đưa thanh niên vào tổ chức Đoàn, tổ chức Hội và các phong trào, hoạt
động của Đoàn, Hội, xem đây là môi trường để giáo dục, rèn luyện thanh
thiếu niên. Thực tiễn cho thấy, giáo dục Đoàn viên thanh niên thông qua
các phong trào lớn và hành động cụ thể mang lại hiệu quả thiết thực và
bền vững.
Mặt khác, giáo dục thanh niên không phải
là nhiệm vụ riêng của Đoàn, mà cần sự vào cuộc, chung tay, chung sức
của các cấp, các ngành, gia đình, nhà trường, xã hội. Do vậy, các cấp,
các ngành chức năng cần tăng cường công tác quản lý văn hóa, kịp thời
ngăn chặn tác động xấu của các sản phẩm không lành mạnh đến thanh niên.
Tạo điều kiện, khuyến khích để các cơ quan văn hóa, văn học nghệ thuật,
điện ảnh… sáng tác và phổ biến nhiều công trình, tác phẩm có giá trị
giáo dục tốt cho thanh thiếu niên. Đồng thời quản lý chặt chẽ với những
ấn phẩm, trang mạng, game online có nội dung không lành mạnh, ảnh hưởng
không tốt đến thanh thiếu niên. Tấn công mạnh mẽ vào các loại tội phạm,
tệ nạn xã hội để tạo ra một môi trường xã hội lành mạnh hơn cho tuổi
trẻ. Quan tâm đầu tư thỏa đáng những thiết chế văn hóa để đáp ứng nhu
cầu vui chơi, giải trí cho thanh thiếu niên. Ngành giáo dục cần có những
biện pháp hữu hiệu trong việc ngăn chặn tình trạng gian lận trong thi
cử, đảm bảo dân chủ, công bằng, bình đẳng trong giáo dục đi đôi với đẩy
mạnh công tác kiểm tra, đánh giá kết quả học tập, tu dưỡng, rèn luyện
của học sinh, sinh viên; chống bạo lực học đường, đấu tranh bài trừ các
tệ nạn xã hội trong học sinh, sinh viên; tăng cường đầu tư, đổi mới nội
dung giáo dục thể chất, kỹ năng xã hội, các hoạt động vui chơi giải trí
cho học sinh, sinh viên.
Ba là, tăng cường đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ giáo dục truyền thống cách mạng cho thanh niên
Hướng dẫn xây dựng hệ thống đội ngũ cán
bộ giáo dục truyền thống cách mạng cho thanh niên ở các cấp bộ Đoàn,
định kỳ hàng tháng cung cấp thông tin tham khảo cho đội ngũ báo cáo viên
các cấp; hàng năm tập huấn, bồi dưỡng nghiệp vụ; 02 năm 01 lần tổ chức
Hội thi báo cáo viên giỏi cấp huyện và tỉnh. Mỗi cơ sở trực thuộc xây
dựng đội ngũ báo cáo viên cấp huyện và xã : số lượng căn cứ vào điều
kiện đặc thù của từng địa phương, đơn vị; đảm bảo ít nhất mỗi đơn vị có
02 báo cáo viên được công nhận là báo cáo viên cấp huyện và cấp cơ sở.
Xây dựng, củng cố đội ngũ báo cáo viên
từ huyện đến cơ sở có chất lượng, có bản lĩnh chính trị, có kiến thức,
có kỹ năng truyền cảm, thuyết phục, lôi cuốn thanh niên, qua đó nắm bắt
tình hình tư tưởng, dư luận xã hội trong thanh niên; viết bài đấu tranh
phản bác các luận điệu xuyên tạc, âm mưu diễn biến hòa bình của các thế
lực thù địch, nhất là trên các diễn đàn mạng, trên các kênh thông tin,
báo chí không chính thống, trang web, blog cá nhân.
Định kỳ hàng quý, BTV Tỉnh Đoàn tổ chức
họp giao ban dư luận xã hội gắn với họp báo tổ báo cáo viên, tuyên
truyền viên của Đoàn qua đó thường xuyên cung cấp thông tin cho đội ngũ
báo cáo viên, tuyên truyền viên các cấp.
Hàng năm, tổ chức tập huấn, bồi dưỡng
cho đội ngũ cán bộ chuyên trách làm công tác tuyên truyền, giáo dục, báo
cáo viên, tuyên truyền viên các cấp theo hướng lựa chọn đúng người, có
trình độ chuyên sâu, có kỹ năng tuyên truyền, vận động, thuyết phục, lôi
cuốn thanh thiếu niên. Lựa chọn đội ngũ cán bộ có năng lực, nhiệt tình
làm công tác giáo dục truyền thống cách mạng cho thanh niên. Thường
xuyên mở các lớp đào tạo, bồi dưỡng, tập huấn cán bộ chuyên trách làm
công tác tuyên truyền, giáo dục truyền thống cách mạng cho thanh niên ở
các cấp theo hướng lựa chọn đúng người, có trình độ chuyên sâu, có kỹ
năng tuyên truyền, vận động, thuyết phục, lôi cuốn thanh niên.
Định kỳ tổ chức các buổi nói chuyện thời
sự, gặp gỡ, đối thoại với thanh niên (hàng quý đối với Đoàn cấp tỉnh và
hàng tháng đối với Đoàn cấp huyện) về tình hình trong nước và quốc tế,
giải đáp các vấn đề thanh niên quan tâm gắn với việc thực hiện nhiệm vụ
chính trị ở địa phương, đơn vị.
Đổi mới nội dung, chương trình, tài liệu
đào tạo, bồi dưỡng cán bộ về chính trị, nghiệp vụ công tác giáo dục
truyền thống cách mạng cho thanh niên tại Trường Chính Trị tỉnh, Trung
tâm bồi dưỡng chính trị tại các huyện phù hợp với yêu cầu, tình hình
mới.
Bốn là, phối hợp chặt chẽ các
chủ thể giáo dục truyền thống cách mạng cho thanh niên mà nòng cốt là tổ
chức và cán bộ Đoàn; kết hợp giáo dục của gia đình, bạn bè, nhà trường,
xã hội với tự giáo dục của bản thân mỗi thanh niên
Đoàn thanh niên góp phần quan trọng
trong việc định hướng các giá trị mới cho lớp trẻ. Về mặt kinh tế, đó là
ý chí vươn lên lập thân, lập nghiệp, làm giàu chính đáng bằng trí tuệ,
sức lực của mình, làm giàu cho bản thân và cho xã hội. Về mặt chính trị,
đó là thái độ ủng hộ và quyết tâm thực hiện đường lối đổi mới của Đảng,
chính sách và luật pháp của Nhà nước, hướng tới các hoạt động dân chủ,
nhân đạo và công bằng xã hội. Về mặt văn hóa, Đoàn là người hỗ trợ đắc
lực cho thanh, thiếu niên xây dựng nếp sống văn hóa lành mạnh, ý thức
giữ gìn bản sắc văn hóa dân tộc, ngăn chặn ảnh hưởng của văn hóa phẩm
đồi trụy, độc hại, tiếp thu có chọn lọc những tinh hóa của văn hóa nhân
loại. Về mặt xã hội, Đoàn hướng dẫn thanh niên tạo ra môi trường xã hội
lành mạnh, phòng chống các tệ nạn xã hội. Hai phong trào lớn “Bốn đồng
hành với thanh niên trong lập thân, lập nghiệp” và “Năm xung kích phát
triển kinh tế và bảo vệ Tổ quốc “ do Trung ương Đoàn phát động được dư
luận xã hội đồng tình ủng hộ, tuổi trẻ cả nước sôi nổi hưởng ứng là sự
thể hiện rõ nét của phương châm “giáo dục trong thực tiễn”, giáo dục
thông qua phong trào hành động cách mạng.
Song bên cạnh đó, nhà trường, gia đình
và xã hội đều có mục tiêu chung là giáo dục, nhằm hình thành và phát
triển nhân cách công dân nói chung và thanh niên nói riêng. Sự kết hợp
chặt chẽ giữa giáo dục nhà trường, gia đình và xã hội sẽ giúp kết quả
giáo dục đạt kết quả tốt. Giáo dục truyền thống cách mạng cho thanh niên
cũng cần thiết phải có sự kết hợp giữa các lực lượng giáo dục. Gia đình
là nơi đem đến cho con người những bài học đầu tiên, thường xuyên và
liên tục từ lúc sinh ra đến tuổi trưởng thành qua sự giáo dục của các
thành viên trong gia đình như: ông bà, cha mẹ, anh chị em… Gia đình là
nơi đặt nền móng cho việc hình thành nhân cách con người. Những suy
nghĩ, hành vi, tình cảm, trí tuệ… của con người cũng xuất phát từ nền
giáo dục gia đình. Với vị trí ấy, gia đình trở thành một môi trường giáo
dục đặc biệt cho quá trình hình thành và phát triển nhân cách.
Phải hoàn thiện cả ba nhân tố nhà
trường- gia đình và xã hội. Sự hoàn thiện của nhà trường trong giáo dục
đạo đức cách mạng cho thanh niên là có tổ chức, là vấn đề trách nhiệm
chung của tòan bộ hệ thống chính trị. Nhưng sự hoàn thiện của gia đình
và xã hội nói chung trong việc giáo dục đạo đức cách mạng cho thanh niên
là việc hết sức khó khăn đòi hỏi phải có sự nỗ lực chung của tòan bộ hệ
thống chính trị và gia đình.
Năm là, nêu gương người tốt, việc tốt,
đề cao tính gương mẫu, sự nêu gương của cán bộ lãnh đạo chủ chốt các
cấp, nhất là cán bộ Đoàn
Những tấm gương chính là những nhân vật
gần gũi xung quanh, là những tấm gương của anh Hùng liệt sĩ qua các thời
kỳ, ông bà, cha mẹ, thầy cô giáo, bạn bè, của những “người đương thời”
hay là những tấm gương tiêu biểu trong lịch sử, các hình tượng điển hình
trong các tác phẩm văn học, các danh nhân văn hóa và khoa học... Đặc
biệt, đối với thanh niên Việt Nam thì tấm gương sáng ngời về mọi mặt của
Chủ tịch Hồ Chí Minh mãi mãi là biểu tượng để họ noi theo. Bởi vậy, cần
tiến hành một quá trình giáo dục có hệ thống và liên tục cho toàn thể
thế hệ thanh niên về tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh.
Học tập theo tấm gương đạo đức của Hồ
Chí Minh, thế hệ trẻ học tập những phẩm chất đạo đức trong sáng tuyệt
vời ở Người. Trước hết, đó là những phẩm chất: cần, kiệm, liêm, chính,
chí công, vô tư và tác phong khiêm tốn, giản dị. Cả cuộc đời của Người
là tấm gương trong sáng tuyệt vời và tiêu biểu về đức tính cần, kiệm,
liêm, chính, chí công vô tư. Là Chủ tịch của một nước nhưng Người sống
thanh bạch, giản dị, chỉ đem hết tinh thần và nghị lực của mình để cống
hiến trọn đời cho cuộc đấu tranh vì độc lập, tự do của Tổ quốc, vì hạnh
phúc của nhân dân. Sự gương mẫu về mọi mặt của Người đã có tác dụng giáo
dục mạnh mẽ, tạo sức mạnh động viên các thế hệ người Việt Nam noi
theo.Tấm gương đạo đức của Chủ tịch Hồ Chí Minh đã tỏa ra một sức mạnh
tinh thần kỳ diệu, sức mạnh ấy là động lực phấn đấu cho mỗi chúng ta.
“Sống, chiến đấu, lao động và học tập theo gương Bác Hồ vĩ đại” là nhiệm
vụ, là phương châm rèn luyện và cũng là niềm vinh dự lớn lao của mỗi
chúng ta, nhất là thế hệ trẻ hiện nay.
Mặt khác, như đã nói ở trên, hiện tượng
thoái hóa biến chất của một số cán bộ, đảng viên - trong đó có những
người thuộc lớp thế hệ cha anh - không chỉ làm mất lòng tin của thế hệ
trẻ, mà còn “nêu gương xấu” cho con em mình, cho các cán bộ trẻ lớp
dưới. Vì vậy, để có thể lấy lại lòng tin và “nêu gương tốt” cho thế hệ
đi sau, các thế hệ đi trước cũng luôn phải tu dưỡng, rèn luyện các phẩm
chất đạo đức, khắc phục được những hiện trạng trên.
Hình thức và phương pháp nêu gương người
tốt, việc tốc phải kịp thời, chính xác, đúng sự thật; cần thực hiện
trong từng cơ quan, đơn vị, từ cơ sở đến phạm vi địa phương và cả nước.
Tận dụng mọi phương tiện thông tin, các diễn đàn, hội nghị để giáo dục…
theo đúng tinh thần: ai làm tốt kịp thời biểu dương, ai làm xấu kịp thời
giúp đỡ, sửa chữa. Làm cho những tấm gương sáng về truyền thống cách
mạng của bất cứ ai, đều có tác dụng giáo dục, xây dựng con người mới.
Cán bộ chủ chốt các cấp trong các cơ
quan, đơn vị, các tổ chức có vai trò quan trọng, là chủ thể giáo dục có
uy tín cao và trách nhiệm nặng nề trong giáo dục truyền thống mạng cho
thanh niên. Tính gương mẫu của cán bộ chủ chốt vừa là bài học, vừa là
chỗ dựa tinh thần, truyền thống cách mạng cho thanh niên. Tình cảm, thái
độ của cán bộ chủ chốt các cấp trước cái đúng, cái sai, cái tốt, cái
xấu là cơ sở hình thành và định hướng dư luận xã hội lành mạnh, tích cực
trong cơ quan, đơn vị. Khi cán bộ chủ chốt trong sáng, mẫu mực và có ý
thức chủ động, tích cực thực hiện đầy đủ các chế độ trách nhiệm trong
công tác quản lý cán bộ, đảng viên, thanh niên thuộc quyền thì những
khuyết điểm sai lầm về đạo đức, lối sống của cán bộ, đảng viên khi có
điều kiện nảy sinh và phát triển. Cán bộ, đảng viên và quần chúng tích
cực sẽ phát huy dân chủ, thẳng thắn đấu tranh, tạo dư luận lành mạnh,
chống tiêu cực, suy thoái về đạo đức trong cơ quan, đơn vị mình. Ngược
lại, nếu cán bộ chủ chốt quan liêu, không quan tâm giáo dục, xây dựng
truyền thống mới cho cán bộ, đảng viên thuộc quyền, hoặc chủ quan, giản
đơn trong đánh giá, kiểm tra, phát hiện những hành vi sai phạm về truyền
thống đạo đức, thiếu kiên quyết trong giáo dục, xử lý người sai phạm,
hoặc có sự thiên lệch, thiếu công tâm…sẽ làm cho đúng, sai, tốt, xấu lẫn
lộn, các chuẩn mực đạo đức không được bảo vệ, môi trường truyền thống
cách mạng trong cơ quan, đơn vị sẽ thiếu lành mạnh, tạo điều kiện cho
chủ nghĩa cá nhân nảy sinh và phát triển. Vì vậy, nêu cao trách nhiệm
của người cán bộ chủ chốt là giải pháp cơ bản, thường xuyên, góp phần
nâng cao hiệu quả giáo dục, xây dựng truyền thống cách mạng mới cho cán
bộ, nhân viên và nhất là đối tượng thanh niên hiện nay.
Sáu là, tổ chức các phong trào hoạt động phù hợp gắn với từng đối tượng thanh niên
Thực hiện đường lối đổi mới của Đảng,
công tác đoàn, phong trào thanh thiếu niên huyện Gò Công Tây, tỉnh Tiền
Giang đã có sự đổi mới về nội dung, phương thức đáp ứng ngày càng tốt
hơn công tác tập hợp thanh niên, huy động thanh niên vào quá trình phát
triển quê hương, đất nước. Bên cạnh việc đòi hỏi nâng cao tính giáo dục,
tính định hướng của các phương tiện thông tin báo chí, truyền hình, các
sản phẩm văn hoá, nghệ thuật thì việc định hướng, tổ chức các hoạt động
thoả mãn nhu cầu văn hoá, vui chơi giải trí cho thanh niên, tạo điều
kiện cho thanh niên tham gia sáng tạo là điều rất cần thiết. Trong những
năm gần đây Đài phát thanh và truyền hình Gò Công Tây, tỉnh Tiền Giang
đã xây dựng rất nhiều chương trình mang tính giáo dục cao như: tổ chức
các cuộc thi Tuổi trẻ tài năng, Người đẹp xứ Gò, Duyên Dáng Mùa Xuân,Cô
Tấm xứ Gò... với những nội dung mang tính giáo dục đạo đức, truyền thống
cách mạng, truyền thống lịch sử của dân tộc và của địa phương. Các cuộc
thi này đã được rất nhiều bạn trẻ tham gia và nhiệt tình hưởng ứng,
mang lại những giá trị nhân văn, nhân bản sâu sắc và tích cực.
Báo Ấp Bắc dành nhiều bài viết về các
gương điển hình, tiên tiến trong lao động, học tập, nghiên cứu và ứng
dụng khoa học. Các buổi tập hợp thanh niên với những gương mặt xuất sắc
để biểu dương, khen ngợi, khích lệ, động viên tinh thần cũng như cổ vũ
họ tiếp tục phát huy và đạt thành tích cao hơn nữa trên tất cả các lĩnh
vực. Đây là những hoạt động mang ý nghĩa to lớn góp phần giáo dục và tự
giáo dục hình thành nhân cách và những phẩm chất truyền thống cho thanh
niên.
Đa dạng hoá các hình thức tập hợp thanh
niên. Giáo dục thanh niên nói chung và giáo dục truyền thống cách mạng
cho thanh niên nói riêng sẽ đạt hiệu quả cao hơn khi nó được tiến hành
trong một tổ chức. Do vậy, ngoài tổ chức Đoàn Thanh niên, Hội Liên hiệp
thanh niên ... cần có những hình thức khác sinh động hơn, phù hợp hơn
như Câu lạc bộ Thanh niên, Nhà Văn hoá thanh thiếu niên... Sự phát triển
sâu rộng các hình thức tổ chức tập hợp thanh niên, một mặt biểu hiện
trình độ văn hoá chính trị cao, mặt khác sẽ tạo điều kiện để thanh niên
tiếp thu sự giáo dục này.
Để nâng cao hiệu quả giáo dục đạo đức
cho thanh niên ở huyện Gò Công Tây trong giai đoạn hiện nay cần đánh giá
một cách đúng đắn, khách quan và khoa học về tình hình đạo đức và giáo
dục đạo đức cho thanh niên ở huyện Gò Công Tây đồng thời, quán triệt sâu
sắc quan điểm của Đảng, đổi mới nhận thức đối với công tác giáo dục đạo
đức cho thanh niên trong toàn xã hội. Xem giáo dục đạo đức là vấn đề
luôn luôn cần thiết, đòi hỏi sự quan tâm của các cấp, các ngành, của mọi
lực lượng giáo dục, mọi tổ chức giáo dục và của mỗi gia đình.
Kinh tế thị trường một mặt tạo điều kiện
thuận lợi cho sự phát triển tinh thần, hình thành những phẩm chất đạo
đức phù hợp với xã hội, mặt khác dưới tác động tiêu cực từ mặt trái của
nó, kinh tế thị trường cũng cản trở sự hình thành và phát triển nhân
cách, đạo đức của con người. Do vậy, một mặt, phải xây dựng
những nội dung giáo dục đạo đức phù hợp, thiết thực. Cần kết hợp hài hoà
các giá trị đạo đức cả truyền thống và hiện đại. Có những hình thức và
biện pháp phù hợp để tác động và giáo dục thanh niên. Mặt khác,
phải khắc phục những mặt còn hạn chế trong đạo đức và giáo dục đạo đức,
phát huy hơn nữa những thành tích đã đạt được trong giáo dục đạo đức
cho thanh niên ở huyện Gò Công Tây góp phần xây dựng con người mới, phát
triển quê hương giàu mạnh.
Để thực hiện được những yêu cầu trên cần
có những giải cụ thể như đã nêu và thực hiện các giải pháp đó một cách
đồng bộ sẽ nâng cao hiệu quả giáo dục đạo đức cho thanh niên ở huyện Gò
Công Tây trong giai đoạn hiện hay góp phần giảm bớt các tệ nạn xã hội,
ổn định xã hội, tạo ra một thế hệ thanh niên đủ năng lực và phẩm chất
đạo đức phục vụ sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa quê hương, đất
nước.
Võ Ngọc Tân