Thứ Ba, 8/10/2024
Giáo dục
Chủ Nhật, 4/1/2009 20:9'(GMT+7)

Ðổi mới phương pháp dạy học

Phương pháp dạy học là một trong những yếu tố quan trọng góp phần nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo. Ở nước ta, việc thực hiện công tác đổi mới phương pháp dạy học được triển khai từ lâu. Với hệ thống chương trình sách giáo khoa mới, cơ sở vật chất trang thiết bị cùng công tác quản lý và đội ngũ giáo viên ngày càng được nâng cao đã tạo điều kiện thuận lợi cho việc đổi mới phương pháp dạy học. Mặt khác, một bộ phận giáo viên đã tự giác tìm tòi, học hỏi về chuyên môn nghiệp vụ và cố gắng đổi mới phương pháp góp phần tích cực nâng cao chất lượng giờ học. Do đó, phương pháp dạy học ở trường phổ thông đã bước đầu phát huy được tính tích cực, chủ động và tinh thần hiếu học trong các nhà trường.

Tuy nhiên, trước nhu cầu phát triển, nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo hiện nay thì phương pháp dạy học  tồn tại nhiều bất cập. Trong các trường học vẫn còn phổ biến thói quen dạy học thụ động, nặng đối phó với thi cử. Giáo viên còn lúng túng trong triển khai phương pháp dạy học tích cực. Thậm chí nhiều giáo viên chưa nắm chắc kỹ năng và kỹ thuật tổ chức dạy học, áp dụng phương pháp dạy học tích cực theo kiểu hình thức hoặc sử dụng thiết bị dạy học kém hiệu quả, chuẩn bị bài chưa kỹ, ít sử dụng và sưu tầm học liệu... nên kết quả dạy học hạn chế. Vì vậy, tại hội thảo, đông đảo các nhà quản lý giáo dục, nhà nghiên cứu và các thầy, cô giáo đã đi dự giờ thực tế ở các môn học khác nhau và tiến hành tọa đàm và thảo luận, đưa ra các ý kiến nhận xét, trao đổi kinh nghiệm giảng dạy. Mặt khác, các địa phương, trường học cũng đề xuất các giải pháp chung quanh thực tiễn chỉ đạo, quản lý và hoạt động đổi mới phương pháp dạy học nhằm phổ biến, nhân rộng hiệu quả phương pháp dạy học tích cực góp phần nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo.

Phát biểu ý kiến kết luận hội thảo, Phó Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Thiện Nhân khẳng định: Ðể đổi mới phương pháp hiệu quả, các cấp cần tạo động lực cho giáo viên chuyển biến từ ý chí thành tình cảm trong quá trình đổi mới phương pháp dạy học. Bên cạnh đó, ngành giáo dục phải có hướng dẫn, hỗ trợ các thầy giáo, cô giáo trong đổi mới, tránh tình trạng giáo viên phải tự xoay sở tìm phương pháp. Quá trình triển khai đổi mới phương pháp dạy học của mỗi giáo viên cần có sự hỗ trợ của bạn bè, đồng nghiệp. Mặt khác, cần khen thưởng, động viên đúng lúc với những giáo viên mạnh dạn đổi mới phương pháp dạy học. Trong đổi mới phương pháp dạy học giáo viên cần lấy ý kiến thực của học sinh về hiệu quả tiếp thu kiến thức từ phương pháp mới. Ðáng chú ý, mỗi giáo viên, nhà quản lý, cấp quản lý giáo dục phải xác định được rõ nhiệm vụ của mình trong đổi mới nhằm tạo nên bước chuyển mạnh mẽ trong nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo./.
(Nhân dân ĐT)

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất