Thứ Sáu, 27/9/2024
Giáo dục
Thứ Năm, 8/9/2016 14:42'(GMT+7)

Đổi mới toàn diện, đồng bộ các mặt hoạt động trong năm học mới

Đồng chí Phạm Minh Chính phát biểu tại buổi lễ

Đồng chí Phạm Minh Chính phát biểu tại buổi lễ

Ngày 8/9, tại Hà Nội, Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh đã long trọng tổ chức Lễ khai giảng năm học 2016 – 2017. Tới dự và phát biểu chỉ đạo tại buổi lễ có đồng chí Phạm Minh Chính, Ủy viên Bộ chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tổ chức Trung ương.

Phát biểu khai mạc buổi lễ, đồng chí Nguyễn Xuân Thắng, Ủy viên Trung ương Đảng, Giám đốc Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh nhấn mạnh: Năm học 2015 - 2016 vừa kết thúc với những kết quả toàn diện theo hướng đổi mới, nâng cao chất lượng và hiệu quả trên các mặt công tác của Học viện.

Thực hiện chủ trương của Bộ Chính trị, Ban Bí thư về đào tạo, bồi dưỡng cán bộ và xuất phát từ những yêu cầu mới đặt ra, năm học 2016- 2017, với phương châm “Kỷ cương, đồng bộ, đổi mới và hiệu quả”, Học viện tiếp tục mở rộng quy mô đào tạo, gắn chặt với việc nâng cao chất lượng các hệ đào tạo; hình thành các chương trình mới bồi dưỡng nâng cao cho các chức danh lãnh đạo trong tổ chức bộ máy của Đảng, chính quyền, các đoàn thể chính trị - xã hội, các đơn vị sự nghiệp, doanh nghiệp nhà nước; chú trọng cập nhật, bổ sung, vận dụng những quan điểm mới trong Nghị quyết Đại hội XII của Đảng vào bài giảng, tăng cường tổng kết thực tiễn, giới thiệu các mô hình và kinh nghiệp phát triển, chia sẻ tri thức toàn cầu và khu vực một cách có chọn lọc vào các chương trình đào tạo, bồi dưỡng. Học viện tổ chức các hội nghị chuyên đề nhằm nâng cao kỹ năng phân tích, đánh giá chính sách, phát huy vai trò của học viên trong nghiên cứu các vấn đề lý luận và thực tiễn; chú trọng xây dựng, sử đổi hoàn thiện các quy chế đào tạo theo hướng bám sát các quy định của Đảng, quy chế của Bộ Giáo dục và Đào tạo, bảo đảm tính đặc thù và sự quản lý hệ thống của toàn Học viện.

Với các học viên, đồng chí Nguyễn Xuân Thắng đề nghị, các học viên cần chú trọng rèn luyện bản lĩnh chính trị và đạo đức cách mạng, thực hiện lời dạy của Bác Hồ kính yêu: “Học để làm việc, làm người, làm cán bộ. Học để phụng sự đoàn thể, phụng sự giai cấp và nhân dân, phụng sự Tổ quốc và nhân loại. Muốn đạt mục đích thì phải cần, kiệm, liêm, chính, chí công, vô tư”. Nhiệm vụ trọng tâm của các đồng chí là tích cực học tập, nghiên cứu để nắm vững nền tảng tư tưởng của Đảng, các vấn đề lý luận và thực tiễn mới, những kỹ năng cần thiết phục vụ cho công tác của mình. Từng cá nhân và mỗi tập thể lớp cần ý thức rõ trách nhiệm xây dựng văn minh công sở, môi trường sư phạm nền nếp, kỷ cương, phát huy ý thức tự giác, tinh thần tự quản để xây dựng các tập thể đoàn kết, kỷ luật, kỷ cương và văn minh trong mái trường Đảng mang tên Bác Hồ kinh yêu.

 
 Đại biểu tham dự buổi lễ


Phát biểu lại lễ Khai giảng, đồng chí Phạm Minh Chính nhấn mạnh, bước vào năm học mới, yêu cầu đặt ra đối với Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh rất nặng nề nhưng cũng hết sức ý nghĩa và vinh dự. Vì vậy, đồng chí Phạm Minh Chính đã nêu lên một số vấn đề cùng suy ngẫm và triển khai trong năm học. Đó là:

Thứ nhất, Nghị quyết Đại hội XII của Đảng đã xác định nhiệm vụ trọng tâm là tập trung xây dựng đội ngũ cán bộ, nhất là đội ngũ cán bộ cấp lược đủ năng lực, phẩm chất và uy tín, ngang tầm nhiệm vụ. Để góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ này, Học viện phải tiếp tục đổi mới toàn diện hơn nữa công tác đào tạo, giảng dạy và nghiên cứu, phát triển lý luận phục vụ đào tạo, đẩy mạng ngang tầm với đòi hỏi thực tế.

Thứ hai, Học viện cần bám sát vào mục tiêu “tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng” trong triển khai tích cực, hiệu quả các mặt của công tác nhằm xây dựng Đảng trong sạch, vững mạnh, nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của Đảng; đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ mà Nghị quyết Đại hội Đảng XII đã đề ra.

Thứ ba, Học viện là cơ sở đào tạo đặc biệt, đào tạo ra những cán bộ chính trị có tầm tư duy chiến lược và phương pháp luận thực tế để đảm đương các vị trí then chốt trong hệ thống chính trị từ Trung ương tới địa phương. Vì thế, công tác đào tạo giảng dạy, học tập, rèn luyện quan trọng nhất, có ý nghĩa quyết định. Nội dung, chương trình, phương pháp đào tạo và giảng dạy của Học viện phải lấy học viên làm trung tâm, căn cứ vào tình hình thực tế, bám sát thực tế và kịp thời có chủ trương, chính sách xử lý hiệu quả những vấn đề nảy sinh trong thực tiễn.

Học viện cần tiếp tục đổi mới đào tạo một cách toàn diện, trong đó, đổi mới phương châm, nguyên tắc, phương pháp, chương trình và nhất là nội dung đào tạo theo hướng nâng cao chất lượng, phù hợp với từng đối tượng theo hướng cụ thể, thiết thực, hiệu quả. Cần tích cực ứng dụng khoa học công nghệ vào giảng dạy và học tập. Tăng cường đào tạo bồi dưỡng, học tập qua thực tiễn và tiếp thu những tinh hoa của nhân loại. Công tác đào tạo cần tập trung vào xây dựng đội ngũ cán bộ, nhất là đội ngũ cán bộ cấp chiến lược vừa có tâm, có tài, có đủ năng lực phẩm chất và uy tín, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới.

Thứ tư
, Học viện cần phải tiếp tục đổi mới tư duy lý luận, làm rõ cơ sở lý luận thực tiễn… đẩy mạnh công tác tổng kết thực tiễn, nghiên cứu lý luận, cung cấp luận cứ khoa học, lý luận… làm cơ sở khoa học cho việc hoạch định, phát triển đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước như Đại hội XII của Đảng đã đề ra.

Thứ năm
, với chức năng và nhiệm vụ được giao, Học viện cần đặc biệt chú trọng nghiên cứu, vận dụng sáng tạo chủ nghĩa Mác – Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, giải quyết tốt các mối quan hệ lớn phản ánh quy luật đổi mới và phát triển ở nước ta, làm rõ những quan điểm đến nay vẫn còn nguyên giá trị, những quan điểm cần được nhận thức lại và những luận điểm đã bị lịch sử vượt qua. Cần bổ sung, điều chỉnh, phát triển hệ thống lý luận trên cơ sở tổng kết và khái quát những mô hình tiên tiến, kinh nghiệm thực tế và những thành tựu khoa học hiện đại; góp phần bổ sung, phát triển nền tảng tư tưởng, lý luận của Đảng lên tầm cao mới.

Thứ sáu, Học viện cần chủ động, tích cực mở rộng quan hệ hợp tác quốc tế về nghiên cứu và đào tạo để có thể hội nhập về lý luận đối với những vấn đề cơ bản và nền tảng xã hội; tiếp thu những tri thức mới về chính trị, kinh tế, văn hóa, xã hội, an ninh, đối ngoại… góp phần nâng cao chất lượng đào tạo, bồi dưỡng cán bộ và nghiên cứu khoa học.

Đồng chí Phạm Minh Chính cũng đề nghị các thầy cô giáo không ngừng học tập, nâng cao trình độ về mọi mặt, tích cực rèn luyện, tu dưỡng đạo đức, phấn đấu hội đủ những phẩm chất cần thiết của người cán bộ làm công tác nghiên cứu, giảng dạy lý luận chính trị của trường Đảng. Đối với đội ngũ cán bộ lãnh đạo và quản lý của Học viện, cần quán triệt sâu sắc với tiêu chuẩn cán bộ theo quy định của Đảng để phấn đấu, nâng cao tầm tư duy lý luận và kỹ năng lãnh đạo, điều hành, đồng thời tích cực rèn luyện, tu dưỡng phẩm chất chính trị, đạo đức, lối sống, gương mẫu đi đầu nhằm hướng tới việc đổi mới toàn diện, đồng bộ các mặt hoạt động của Học viện.

Thu Hằng

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất