Thứ Tư, 25/9/2024
Chính sách
Thứ Năm, 23/12/2010 16:41'(GMT+7)

Đơn giản thủ tục cấp GCN đủ điều kiện vệ sinh an toàn thực phẩm

Cơ sở chế biến thực phẩm. Ảnh minh họa

Cơ sở chế biến thực phẩm. Ảnh minh họa

Bỏ việc cấp phép VSATTP với thực phẩm đã được cấp phép kinh doanh thuốc

Cụ thể là bãi bỏ quy định cấp GCN cơ sở đủ điều kiện VSATTP với đối tượng thực phẩm bao gói sẵn, thực phẩm chức năng kinh doanh tại các nhà thuốc, đại lý kinh doanh thuốc, vật tư y tế đã được cấp phép kinh doanh thuốc

Ngoài ra, với đối tượng là các cơ sở đã được công nhận cơ sở đạt ISO 22000-2007; 14000-2005, GMP (Tiêu chuẩn thực hành sản xuất tốt) và HACCP (là hệ thống phân tích mối nguy và điểm kiểm soát tới hạn) cũng được bãi bỏ quy định cấp GCN cơ sở đủ điều kiện VSATTP.

Phương cách đơn giản hóa bằng cách bãi bỏ các TTHC trên là phù hợp, bởi các đối tượng này khi đã được cấp phép kinh doanh thuốc hoặc đã được công nhận tiêu chuẩn thì đã đồng nghĩa với việc đáp ứng yêu cầu bảo đảm cho sản phẩm thực phẩm được an toàn.

Đơn giản hóa thành phần hồ sơ

Cũng với nhóm thủ tục trên, trong thành phần hồ sơ sẽ được bãi bỏ bản cam kết bảo đảm VSATTP đối với nguyên liệu và sản phẩm thực phẩm; bỏ bản sao công chứng "Giấy chứng nhận đủ sức khỏe" của chủ cơ sở và người trực tiếp sản xuất, kinh doanh thực phẩm và bỏ bản sao công chứng Giấy chứng nhận tập huấn kiến thức về VSATTP của chủ cơ sở và của người trực tiếp sản xuất, kinh doanh thực phẩm.

Thực tế, trong thành phần hồ sơ yêu cầu phải có những văn bản giấy tờ trên là nhằm tạo điều kiện kiểm tra cơ sở đăng ký. Tuy nhiên, theo quy định của pháp luật, người lao động trực tiếp tiếp xúc với thực phẩm nguy cơ cao phải đảm bảo được khám tuyển và khám sức khỏe định kỳ theo Luật Lao động; không mắc các bệnh và chứng bệnh truyền nhiễm; định kỳ phải xét nghiệm để xác định người lao động có mang vi khuẩn gây bệnh đường ruột như lỵ, thương hàn không. Do vậy, yêu cầu này cần được đưa vào quy chuẩn kỹ thuật bắt buộc áp dụng thì phù hợp hơn, không nên đưa vào thành phần hồ sơ khiến cá nhân, tổ chức mất thời gian, chi phí hoàn thiện thủ tục hành chính.

Ngoài ra, ở hồ sơ thủ tục cấp GCN đủ điều kiện cho cơ sở, còn được thay bản sao có chứng thực bằng bản sao giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh có đóng dấu hoặc ký tên của doanh nghiệp đối với những cơ sở không có con dấu.

Bởi thực tế, trong quá trình thực hiện cấp GCN cơ sở đủ điều kiện VSATTP có công đoạn cơ quan quản lý xuống thẩm định và kiểm tra thực địa tại cơ sở. Vì vậy, việc bỏ quy định trên sẽ giúp cơ sở giảm thời gian và chi phí đi lại để thực hiện công chứng giấy tờ.

(Theo Chinhphu.vn)

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất