Thứ Bảy, 5/10/2024
Tuyên giáo các cấp
Thứ Ba, 6/7/2010 21:41'(GMT+7)

Gia Lai: Đak Đoa phấn đấu đến 2015 thoát khỏi huyện nghèo

Ngày 6/7, Đảng bộ huyện Đak Đoa (tỉnh Gia Lai) tổ chức Đại hội lần thứ XV nhiệm kỳ 2010 – 2015. Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Phó Thủ tướng Chính phủ Trương Vĩnh Trọng dự và chỉ đạo Đại hội.

Đảng bộ huyện Đak Đoa là 1 trong 4 đơn vị được Tỉnh uỷ Gia Lai chọn tổ chức thực hiện thí điểm Đại hội bầu trực tiếp bí thư cấp uỷ.

Trong nhiệm kỳ này, có 12/16 chỉ tiêu do Đại hội Đảng bộ huyện đề ra đạt và vượt. Kinh tế được duy trì ở tốc tăng trưởng khá. Thu nhập bình quân theo đầu người đạt 12 triệu đồng/năm (tăng 2,18 lần so với năm 2005).

Cơ cấu kinh tế tiếp tục chuyển dịch đúng hướng. Đến năm 2010 tỷ trọng nông-lâm nghiệp chiếm 54,42%, công nghiệp và xây dựng chiếm 24,5%, thương mại, dịch vụ chiếm 21,08%.

Chương trình 135, các chương trình khuyến nông hiệu quả đã làm thay đổi phương thức canh tác của nông dân, nhất là đồng bào dân tộc thiểu số, từ đó năng suất cây trồng và thu nhập của người dân tăng lên, góp phần thúc đẩy xóa đói giảm nghèo trên địa bàn huyện. Hiện, tỷ lệ hộ nghèo của huyện giảm xuống còn 15,5%.

Từ thực tế lãnh đạo trong nhiệm kỳ vừa qua, Đảng bộ huyện Đak Đoa rút ra một số bài học kinh nghiệm lớn như phải xây dựng và phát huy cho được sức mạnh của hệ thống chính trị, gần dân, hiểu dân. Tập trung xem xét và giải quyết triệt để các vấn đề nổi cộm, bức xúc về kinh tế-xã hội, không để hình thành điểm “nóng”.

Coi trọng công tác dân vận của Đảng, phát huy những nhân tố tích cực, kịp thời tổng kết các mô hình kinh tế hiệu quả để rút kinh nghiệm và nhân rộng trên địa bàn.

Phát huy vai trò nòng cốt của già làng, người có uy tín, người sản xuất kinh doanh giỏi trong xây dựng và phát triển kinh tế-xã hội, bảo vệ an ninh trật tự trên địa bàn; quan tâm đúng mức đến việc nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho người dân, nhất là đồng bào các dân tộc thiểu số ở vùng sâu, vùng xa, vùng đặc biệt khó khăn.

Trong nhiệm kỳ tới, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc trong huyện khẳng định quyết tâm mạnh mẽ thực hiện mục tiêu chuyển dịch kinh tế huyện theo hướng tăng dần tỷ trọng công nghiệp và dịch vụ. Đảm bảo cơ cấu kinh tế của huyện đến năm 2015: nông-lâm nghiệp chiếm 37%, công nghiệp-xây dựng chiếm 31%, thương mại-dịch vụ chiếm 32%.

Duy trì tốc độ tăng giá trị sản xuất bình quân/năm tăng 13%, phấn đấu đến năm 2015 huyện Đak Đoa thoát khỏi huyện nghèo và và đạt được mức thu nhập bình quân đầu người của tỉnh.

Cải thiện hơn nữa mức sống đồng bào dân tộc

Đồng chí Trương Vĩnh Trọng đã ghi nhận những kết quả Đak Đoa  đạt được trong xây dựng và phát triển kinh tế-xã hội trong nhiệm kỳ Đảng bộ vừa qua và đồng tình với với những mục tiêu mà Đại hội đề ra cho nhiệm kỳ 2010 – 2015.

“Đak Đoa cần đặt quyết tâm cao trong triển khai thực hiện thắng lợi các mục tiêu phát triển kinh tế-xã hội”, đồng chí Trương Vĩnh Trọng nhấn mạnh.

Đồng chí Trương Vĩnh Trọng cho rằng, Đảng bộ huyện cần có các giải pháp cải thiện hơn nữa mức sống cho đồng bào các dân tộc, khai thác một cách có hiệu quả tiềm năng thế mạnh trên địa bàn.

Đak Đoa cần đẩy mạnh phát triển nông – lâm nghiệp theo hướng sản xuất hàng hóa, có năng suất, chất lượng và từng bước nâng cao khả năng cạnh tranh trên thị trường. Gắn sản xuất nông-lâm nghiệp với công nghiệp chế biến, tiêu thụ sản phẩm. Tập trung nguồn lực để đầu tư vào giao thông, thủy lợi, điện nước sinh hoạt để thúc đẩy quá trình xây dựng nông thôn mới có cơ sở hạ tầng thiết yếu, đồng bộ.

Đồng chí Trương Vĩnh Trọng cũng lưu ý Đak Đoa tăng cường hơn nữa trong kêu gọi đầu tư vào địa bàn, nhất là ưu tiên đầu tư phát triển công nghiệp phục vụ nông nghiệp, nông thôn, phục vụ chế biến các sản phẩm có thế mạnh như cà phê, cao su, hồ tiêu./.

(Theo: chinhphu.vn)

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất