Thứ Bảy, 27/7/2024
Vĩnh Phúc
Thứ Sáu, 18/5/2018 15:21'(GMT+7)

Đồng bào công giáo Yên Lạc tích cực tham gia các phong trào thi đua yêu nước

 

72% hộ giáo dân có kinh tế khá giả, 100% hộ giáo dân trên địa bàn đạt gia đình an toàn về ANTT và chuẩn gia đình văn hóa là những con số ấn tượng khi nhắc tới Họ giáo Dân Trù, thôn Dân Trù, xã Yên Phương (Yên Lạc). Tuy nhiên, ít ai biết được trước đây, giáo dân trong họ giáo Dân Trù thường xuyên mắc các tệ nạn xã hội như: Trộm cắp, ma túy, cờ bạc, lô đề, vi phạm hành chính về trật tự xã hội... Trước thực trạng đó, Công an huyện Yên Lạc phối hợp với Đảng ủy, UBND và Công an xã Yên Phương tuyên truyền xây dựng mô hình tiêu biểu “Họ giáo Dân Trù an toàn - đoàn kết - văn minh”.

Từ ngày đi vào hoạt động, mô hình “Họ giáo Dân Trù an toàn - đoàn kết - văn minh” đã phát huy hiệu quả tích cực. Mỗi thành viên luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm xây dựng mô hình hoạt động ngày càng phong phú về nội dung, thiết thực với tình hình thực tế.

 

Đồng bào công giáo xã Yên Phương (Yên Lạc) luôn chú trọng công tác tuyên truyền trong họ giáo, tích cực phối hợp với lực lượng công an xã tham gia giữ gìn ANTT. Ảnh: Trường Khanh

 

Những phong trào đấu tranh phòng, chống tội phạm, TNXH; xây dựng thôn, xóm an toàn về ANTT; đoàn kết xây dựng gia đình văn hóa, nhất là xây dựng tinh thần đoàn kết giữa lương và giáo được đồng bào công giáo tích cực tham gia. Hoạt động của tổ liên gia tự quản gồm các thành viên là người công giáo được duy trì thường xuyên nhằm giải quyết những sự việc liên quan đến ANTT hoặc những bất đồng trong các gia đình, giáo họ.

Những mâu thuẫn được giải quyết kịp thời, nhiều cách làm hay trong phát triển kinh tế, nuôi con khỏe, dạy con ngoan được các gia đình chia sẻ đã góp phần nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho đồng bào giáo dân nơi đây.

Trên địa bàn huyện Yên Lạc hiện có 2 tôn giáo được phép hoạt động là đạo Phật và Công giáo, trong đó có 7 họ giáo với hơn 2.000 giáo dân, sinh sống chủ yếu ở các xã: Yên Phương, Tam Hồng, Hồng Châu và Trung Kiên.

Dưới sự lãnh đạo của các cấp ủy Đảng, chính quyền, MTTQ, đồng bào công giáo trong huyện luôn gương mẫu chấp hành, thực hiện tốt các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; tích cực tham gia các phong trào thi đua yêu nước do các cấp, ngành, địa phương phát động.

Để thực hiện tốt phong trào "Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc" trong đồng bào công giáo, huyện đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục tới nhân dân nói chung và đồng bào công giáo nói riêng thực hiện tốt các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về tôn giáo, dân tộc; phản bác các phương thức, thủ đoạn của các thế lực thù địch lợi dụng các vấn đề liên quan đến chính sách tôn giáo để chia rẽ khối đại đoàn kết dân tộc; vận động đồng bào công giáo tích cực tham gia các phong trào phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội.

Thông qua công tác tuyên truyền thường xuyên, liên tục đã giúp giáo dân nâng cao ý thức trách nhiệm của mình trong công tác phòng ngừa, đấu tranh, tố giác tội phạm; tạo sự đoàn kết lương - giáo một nhà.

Đồng chí Nguyễn Khoa Văn, Trưởng Ban Dân vận Huyện ủy Yên Lạc cho biết: “Bà con giáo dân luôn thể hiện tinh thần trách nhiệm của mình trong việc tham gia cung cấp các nguồn tin liên quan đến tình hình ANTT, trong đó có nhiều tin có giá trị giúp lực lượng công an điều tra làm rõ các vụ việc.

Đồng bào còn phối hợp với các tổ chức chính trị, xã hội tích cực tham gia cảm hóa giáo dục, giúp đỡ cả vật chất lẫn tinh thần để các đối tượng lầm lỡ tái hòa nhập cộng đồng.

Nhờ vậy, những năm qua, trong các họ giáo hầu như không xảy ra các vụ việc phức tạp về ANTT, không có tình trạng khiếu kiện vượt cấp; nhân dân đoàn kết, tương trợ lẫn nhau phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo”.

Thực hiện tốt phong trào “Toàn dân bảo vệ ANTQ” trong đồng bào công giáo, thời gian tới, cấp ủy, chính quyền, các ban, ngành, đoàn thể huyện Yên Lạc tiếp tục làm tốt công tác vận động, phát huy vai trò của các chức sắc, chức việc, người uy tín trong đồng bào công giáo.

Đồng thời, gắn kết chặt chẽ phong trào “Toàn dân bảo vệ ANTQ” trong đồng bào công giáo với các cuộc vận động, các phong trào thi đua yêu nước như: “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư”, “Cả nước chung sức xây dựng nông thôn mới”, “Xóa đói giảm nghèo"...

Thu Nhàn/Báo Vĩnh Phúc

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất