Thứ Sáu, 27/9/2024
Đời sống
Thứ Ba, 17/4/2012 18:13'(GMT+7)

Đồng Tháp: Xây dựng nông thôn mới bắt đầu từ hộ gia đình

Xã Bình Thạnh (huyện Cao Lãnh, tỉnh Đồng Tháp) được Ban Chỉ đạo xây dựng nông thôn mới (XDNTM) tỉnh chọn làm điểm thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia XDNTM tỉnh Đồng Tháp giai đoạn 2011 – 2015. Xác định “Kết quả của việc xây dựng mô hình nông thôn mới toàn diện chỉ có thể có từ những kết quả của nhiều ngành, nhiều cấp và cần có sự đầu tư công sức thỏa đáng”. Với lợi thế này, cùng sự hỗ trợ của các cấp, các ngành của tỉnh và huyện, Bình Thạnh đã có những bước đi theo chiều hướng tích cực.

Sau khi nghiên cứu trên các lĩnh vực để xem xét việc XDNTM phải tiến hành và xuất phát từ đâu, Ban Chỉ đạo XDNTM tỉnh đã có câu trả lời mang tính thuyết phục, đấy là “XDNTM bắt đầu từ hộ gia đình”, bởi nhân dân là chủ thể, là người trực tiếp thực hiện, là nơi có sự đóng góp cao (60% trở lên) và quyết định sự thành công của công cuộc XDNTM.

Trên cơ sở biểu mẫu hướng dẫn khảo sát hộ gia đình tham gia XDNTM của Ban Thường trực UBMTTQVN tỉnh, xã đã tổ chức khảo sát thí điểm tại một số hộ gia đình trong địa phương để nắm thực trạng nông nghiệp, nông thôn và đời sống của nông dân theo từng lĩnh vực đối chiếu với 19 tiêu chí XDNTM. Qua đó, đánh giá từng hộ gia đình về nhận thức, hiện trạng, nhu cầu, kiến nghị và khả năng đóng góp của từng hộ gia đình trong tham gia XDNTM, liên quan trực tiếp trên các lĩnh vực: giao thông, thủy lợi, điện, trường học, chợ nông thôn, bưu điện, nhà ở dân cư, thu nhập, hộ nghèo, cơ cấu lao động, hình thức tổ chức sản xuất, giáo dục, y tế, môi trường, nhu cầu học nghề… Kết quả khảo sát sẽ trực tiếp phục vụ cho quá trình lập đề án xây dựng, là cơ sở để đánh giá từng loại công việc, có định tính, định lượng, phân chia hộ gia đình theo nhóm phù hợp với từng tiêu chí cụ thể. Bên cạnh, định khối lượng công việc của MTTQ và các đoàn thể cần vận động nhân dân tham gia XDNTM và định hướng cho từng hộ gia đình phấn đấu thực hiện.

Đến nay, công tác vận động nhân dân tham gia XDNTM xã Bình Thạnh đã đạt những kết quả phấn khởi. Việc lấy ý kiến nhân dân trên địa bàn xã về mức đóng góp kinh phí xây dựng kết cấu hạ tầng nông thôn đến năm 2015, với mức đóng góp 50.000 đồng/1000m2/năm và thu ở ấp nào sẽ đầu tư tại ấp đó, đã có 83,46% hộ dân thống nhất thực hiện (số hộ còn lại chủ yếu do hoàn cảnh gia đình khó khăn). Công tác vận động doanh nghiệp, người dân tham gia thực hiện chương trình XDNTM, đã có 4,6 tỷ đồng đầu tư cho chương trình XDNTM trên địa bàn xã, trong đó, vốn lồng ghép từ các chương trình khác là 1,1 tỷ đồng, vốn doanh nghiệp hỗ trợ 444,5 triệu đồng (xây dựng hai phòng học Trường Mẫu giáo), nhân dân đóng góp 1,12 tỷ đồng, vốn khác 200 triệu đồng. Hệ thống giao thông nông thôn bảo đảm thuận tiện cho việc đi lại và vận chuyển hàng hóa, tiêu thụ nông sản của người dân, hình thành vùng sản xuất hàng hoá lớn, với các tuyến đường liên xã, liên ấp và các tuyến đường nội ấp được bê tông hóa, 34 cầu bê tông được nâng cấp và xây mới, trong đó 18 cầu mặt rộng 5,5m và 16 cầu có mặt rộng từ 2,5 đến 3m, đáp ứng kịp thời nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Đã huy động hàng ngàn ngày công cải tạo, nạo vét 8 sông, rạch với tổng chiều dài khoảng 33,29 km và 18 cống, nâng cấp, cải tạo các ô đê bao kết hợp giao thông nông thôn bảo vệ an toàn trồng trọt, chăn nuôi… Từ thực tiễn này, so với Bộ tiêu chí xã nông thôn mới trên địa bàn tỉnh, Bình Thạnh đã đạt được 09 tiêu chí gồm: Tiêu chí 1 (quy hoạch), Tiêu chí 4 (điện), Tiêu chí 7 (chợ nông thôn), Tiêu chí 8 (bưu điện), Tiêu chí 13 (hình thức tổ chức sản xuất), Tiêu chí 14 (giáo dục), Tiêu chí 15 (y tế), Tiêu chí 16 (văn hóa), Tiêu chí 19 (an ninh tật tự).

Từ việc triển khai, tổ chức thực hiện các mục tiêu XDNTM có trọng tâm, trọng điểm, Bình Thạnh đang có những thuận lợi nhất định hoàn thành các tiêu chí còn lại trong những năm tiếp theo.

Trên nền tảng xã văn hóa 3 năm liên tục (2008 -2010), bộ mặt nông thôn xã Bình Thạnh đã tạo nên diện mạo mới, đời sống vật chất, tinh thần của người dân được cải thiện và nâng lên, công tác vận động XDNTM có nhiều thuận lợi và được sự đồng thuận cao của người dân. Đặc biệt, việc lấy hộ gia đình làm chủ thể thực hiện XDNTM chính là điểm xuất phát đúng, là cơ sở, là tiền đề tiến tới thực hiện thành công cuộc vận động XDNTM không chỉ ở xã Bình Thạnh mà còn đối với các xã trong tỉnh Đồng Tháp.

Trần Thắng

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất