Chủ Nhật, 13/10/2024
Kinh tế
Thứ Bảy, 1/5/2010 23:59'(GMT+7)

Đột phá trong hợp tác với vùng kinh tế năng động nhất Trung Quốc

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng chứng kiến Lễ ký kết bản ghi nhớ hợp tác hữu nghị giữa Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Nai và Chính quyền thành phố Ninh Ba - Ảnh: Chinhphu.vn

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng chứng kiến Lễ ký kết bản ghi nhớ hợp tác hữu nghị giữa Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Nai và Chính quyền thành phố Ninh Ba - Ảnh: Chinhphu.vn

Từ ngày 26/4 đến 1/5, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã dẫn đầu Đoàn cấp cao Chính phủ Việt Nam thăm thành phố Thượng Hải, các tỉnh Giang Tô, Chiết Giang và dự Lễ khai mạc Triển lãm Thế giới Thượng Hải 2010 (Expo Thượng Hải 2010).

Cơ hội hợp tác mới của các doanh nghiệp hai bên

Các tỉnh, thành phố nêu trên nằm trong vùng kinh tế Hoa Đông, thuộc lưu vực sông Trường Giang, với dân số trên 170 triệu, là một trong những trung tâm kinh tế lớn nhất, là đầu tầu kinh tế và trung tâm tài chính năng động nhất của Trung Quốc.

Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Thượng Hải Du Chính Thanh, Bí thư Tỉnh ủy Chiết Giang Triệu Hồng Chúc, Tỉnh trưởng Giang Tô La Chí Quân đều nhấn mạnh chuyến thăm của Thủ tướng là sự kiện quan trọng trong quan hệ giữa Việt Nam với các địa phương này, coi đây là cơ hội mới để thúc đẩy quan hệ giữa các địa phương vùng Hoa Đông với Việt Nam ngày càng đi vào chiều sâu, thiết thực hơn, hiệu quả hơn.

Lãnh đạo các tỉnh, thành phố vùng Hoa Đông cũng bày tỏ ấn tượng về sự phát triển năng động của nền kinh tế Việt Nam và khẳng định rất coi trọng hợp tác đầu tư với các tỉnh, thành phố của Việt Nam.

Trong chuyến thăm, Diễn đàn hợp tác kinh tế thương mại Việt Nam - Trung Quốc đã được tổ chức tại tỉnh Giang Tô, Chiết Giang, thành phố Ninh Ba. Hơn 80 doanh nghiệp, trong đó có nhiều doanh nghiệp hàng đầu Việt Nam tháp tùng Thủ tướng đã cùng hàng trăm doanh nghiệp lớn của Trung Quốc tham dự Diễn đàn.

Nhiều thỏa thuận hợp tác đầu tư, thương mại, du lịch giữa hai bên đã được ký kết. Vụ Thị trường châu Á – Thái Bình Dương của Bộ Công Thương đã ký văn bản ghi nhớ về việc thiết lập cơ chế hợp tác trao đổi cung cấp thông tin với các Sở Thương mại Giang Tô, Chiết Giang.

Sự có mặt của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và Đoàn cấp cao Chính phủ Việt Nam tại các Diễn đàn này là sự khích lệ to lớn đối với các doanh nghiệp hai bên. Phát biểu tại các Diễn đàn, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng nhấn mạnh “Chính phủ và Nhân dân Việt Nam luôn thể hiện tinh thần hữu nghị, thân thiện, chân thành với các bạn bè trên thế giới, nhất là với nhân dân Trung Hoa anh em, với các doanh nghiệp và nhà đầu tư nước ngoài, sẵn sàng hợp tác cùng có lợi, cùng thắng và cùng phát triển".

Thủ tướng khẳng định, Chính phủ Việt Nam sẽ tạo mọi điều kiện thuận lợi cho hoạt động của các doanh nghiệp Trung Quốc tại Việt Nam, “thành công của các bạn cũng chính là thành công của chúng tôi".

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và Tổng Bí thư, Chủ tịch nước CHND Trung Hoa Hồ Cẩm Đào - Ảnh Chinhphu.vn

Thúc đẩy quan hệ hợp tác Việt – Trung  đi vào chiều sâu

Đặc biệt, trước Lễ Khai mạc Triển lãm Thế giới Thượng Hải 2010 (Expo Thượng Hải 2010), Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng có cuộc hội kiến Tổng Bí thư Đảng Cộng sản Trung Quốc, Chủ tịch nước CHND Trung Hoa Hồ Cẩm Đào.

Hai bên nhất trí khẳng định Việt Nam và Trung Quốc là hai nước láng giềng gần gũi, quan hệ hợp tác hữu nghị giữa hai nước không ngừng phát triển trong 60 năm qua là phù hợp với lợi ích cơ bản và nguyện vọng của nhân dân hai nước, đặc biệt từ  khi thiết lập quan hệ đối tác hợp tác chiến lược toàn diện tháng 5/2008.

Hai bên cho rằng cần tiếp tục áp dụng nhiều biện pháp thiết thực nhằm thúc đẩy quan hệ hợp tác giữa hai nước không ngừng phát triển, đi vào chiều sâu theo phương châm 16 chữ và tinh thần 4 tốt.

Theo đó, Việt Nam và Trung Quốc sẽ duy trì và tăng cường hơn nữa các chuyến thăm và gặp gỡ cấp cao; mở rộng giao lưu hợp tác giữa các cấp, Bộ, ngành và địa phương hai nước; phát huy cơ chế Ủy ban chỉ đạo hợp tác song phương và Ủy ban hợp tác kinh tế thương mại nhằm tăng cường và nâng cao hiệu quả hợp tác trên các lĩnh vực, đặc biệt là về kinh tế, thương mại, đầu tư, văn hóa giáo dục và du lịch; duy trì đà tăng trưởng thương mại, phấn đấu thực hiện mục tiêu 25 tỷ USD trong năm nay; sớm hoàn tất để ký và thực hiện Quy hoạch 5 năm phát triển kinh tế thương mại Việt – Trung; thúc đẩy các dự án trong kế hoạch hai hành lang, một vành đai kinh tế; giao cơ quan chủ quản hai nước tiến hành trao đổi về việc ký kết Thỏa thuận hoán đổi tiền tệ song phương sử dụng đồng bản tệ.

Đồng thời tiếp tục tăng cường công tác tuyên truyền hữu nghị và giao lưu giữa thế hệ trẻ hai nước, phối hợp tổ chức thật tốt các hoạt động trong Năm hữu nghị Việt – Trung 2010.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và hơn 20 vị lãnh đạo Nhà nước, Chính phủ tham dự khai mạc Triển lãm Thế giới EXPO Thượng Hải 2010 - Ảnh: Chinhphu.vn

Quảng bá hình ảnh Việt Nam

Nhận lời mời của lãnh đạo nước CHND Trung Hoa, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và hơn 20 vị lãnh đạo Nhà nước, Chính phủ đã dự khai mạc Triển lãm Thế giới Expo Thượng Hải 2010.

Expo Thượng Hải 2010 là sự kiện quan trọng trong đời sống chính trị, kinh tế, văn hóa của thế giới trong năm nay. Với sự tham gia của trên 190 quốc gia và 50 tổ chức quốc tế, dự kiến có khoảng 70 triệu khách tham quan, đây là triển lãm có quy mô lớn nhất trong lịch sử triển lãm thế giới. Triển lãm được tổ chức trong bối cảnh thế giới vẫn đang nỗ lực khắc phục các hậu quả của cuộc khủng hoảng kinh tế-tài chính toàn cầu.

Trong trả lời phỏng vấn Đài phát thanh quốc tế Trung Quốc, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đánh giá cao chủ đề chính của Expo Thượng Hải 2010 là “Thành phố tươi đẹp hơn, cuộc sống tốt đẹp hơn”; cho rằng chủ đề này có tính khoa học, tính nhân văn cao và hết sức thiết thực, góp phần khơi dậy trong mỗi chúng ta ý thức về việc gìn giữ và bảo vệ Trái đất, ngôi nhà chung của nhân loại, để đổi mới và phát triển bền vững, có hiệu quả đô thị trong thế kỷ 21.

Expo Thượng Hải 2010 sẽ mở ra nhiều cơ hội hợp tác, giao lưu thương mại, đầu tư giữa các quốc gia, giúp các quốc gia và doanh nghiệp nhanh chóng vượt qua khủng hoảng, từng bước phục hồi và tăng trưởng.

Tham gia Expo Thượng Hải 2010 là dịp để Việt Nam giới thiệu với nhân dân Trung Quốc và bạn bè quốc tế về hình ảnh đất nước nghìn năm văn hiến đang trên đường đổi mới và hội nhập quốc tế ngày càng sâu rộng hơn, về một đất nước có phong cảnh thiên nhiên tươi đẹp và có nền văn hóa lâu đời, đậm đà bản sắc dân tộc, con người Việt Nam cần cù lao động, thân thiện và mến khách.

Việt Nam tham dự Expo Thượng Hải 2010 là hoạt động thiết thực kỷ niệm 60 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa Việt Nam và Trung Quốc, góp phần tăng cường quan hệ đối tác hợp tác chiến lược toàn diện Việt Nam – Trung Quốc.

TG-Chinhphu.vn

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất