Thứ Hai, 14/10/2024
Đời sống
Thứ Hai, 31/8/2009 11:20'(GMT+7)

Đốt vàng mã hay đốt tiền?

Phục vụ tận nơi, tư vấn qua điện thoại:
Chỉ một cú điện thoại, gia chủ sẽ được nghe tư vấn ngay cẩn thận về những thứ hàng mã nên mua. Mua trọn bộ từ nhà cao tầng, xe ô tô Lexus kèm theo chiếc Piagio cáu cạnh, máy  nghe nhạc Ipod đời mới...có kèm khuyến mại hai đứa giai nhân xuống phục vụ nếu mua đủ các mặt hàng. Xe ôm chở đến tận nhà, giỡ hàng hóa cẩn thận, hướng dẫn tỉ mỉ rồi mới lấy tiền. Ấy là cách phục vụ hết lòng vì khách không chỉ trong mùa vu lan báo hiếu mà cả trong các dịp khác như rằm tháng riêng, tết, giỗ...

"Hàng" ra phố


Đốt vàng mã hay đốt tiền?
Cứ tạm tính về giá thành, nếu đơn giản lễ mọn chỉ quần áo, dày dép, mũ nón, tiền vàng...cũng đủ để ngốn của mỗi gia đình 100.000 đồng. Còn những thứ "hạng sang" như nhà tầng, xe máy (phong phú đa dạng về chủng loại, từ loại rẻ như Dream đến loại đắt tiền như SH, Dylan), rồi ô tô thì tùy theo giá trị "ngoài đời", tùy theo mẫu mã, công xá mà tính, nhưng bỏ rẻ cũng phải tiền 7,800 nghìn đến 2,3 triệu đồng.Thấy trên trần mấy năm nay nắng nóng, nghĩ rằng "dưới kia" cũng vậy, nên nhu cầu tủ lạnh, điều hòa cũng tăng cao hơn. Năm nay, còn có cả nhu cầu đặt máy bay Boing 777 để phục vụ theo yêu cầu khách hàng. Một số mặt hàng mới xuất hiện cũng khá "đắt khách" như mũ bảo hiểm, hộ chiếu, vé máy bay, thẻ tín dụng...

Hàng cao cấp: Máy bay Boing 777


Cứ nhẩm tính cho số dân ở Hà Nội, thậm chí mạnh dạn nhân lên trên toàn quốc, có thể thấy con số "tiền dương" bị "đốt" lên tới khổng lồ như thế nào.
Phong trào nhà nhà đốt vàng mã đang lan rộng, với nhu cầu ngày một tăng. Từ lối suy nghĩ thương cho người dưới ấy thiếu thốn, lại một thân một mình, nên trên này con cháu không tiếc tiền gửi xuống để các "vong" được thoải mái trong chi tiêu cộng với tư duy "trần sao, âm vậy" đã và đang làm cho tục hóa vàng truyền thống bị biến tướng gây lãng phí nghiêm trọng. 

Xe máy đời mới



Đến việc ô nhiễm môi trường
Thử hình dung đốt một chiếc xe máy với đầy đủ phụ kiện, một chiếc ô tô với kích cỡ kha khá, với chất liệu giấy bản, giấy màu, tre, nứa...thậm chí có mặt hàng còn có cả ốc vít đàng hoàng...sẽ mang đến một lượng khói mù kha khá. Chưa kể có nhà còn phải tẩm dầu vào để đốt cho nhanh bởi nếu cứ đốt tự nhiên thì mất nhiều thời gian hơn, có khi đến cả tiếng. 


Hết công đoạn đốt, đến công đoạn đi thả ra sông, suối, hồ...tóm lại là chỗ nào có nước là thả với suy  nghĩ rằng đây là cách tốt nhất, nhanh nhất đưa hàng đến với người nhận. Và chỉ một buổi "nhận hàng" đủ để những Hồ Tây, Hồ Hoàn Kiếm, Hồ Nghĩa Tân... chìm trong  ni lông và tro đen ngòm, ô nhiễm và mất mỹ quan.

Và mê tín dị đoan đã và đang len lỏi vào tập tục truyền thống
Theo TS. Nguyễn Thị Minh Thái, việc đốt vàng mã vào những ngày lễ tết là một cử chỉ văn hóa mang tính phong tục lâu đời của người Việt. Trong mùa Vu lan báo hiếu, việc đốt vàng mã thể hiện sự quan tâm, biết ơn đối với những người đã khuất, những vong linh chưa được siêu thoát. Người ta gọi đó là lòng thành hướng về đấng sinh thành. Tuy nhiên, việc bỏ một số tiền lớn mua và đốt vàng mã là một biến tướng, tạo sự tốn kém chứ không phải là lòng thành. Chi tiền bạc để mua lòng thành là không nên.

Hóa vàng ngay trên đường phố



Quả thật, nhiều gia đình không chỉ trong ngày rằm tháng bảy, mà trong những dịp lễ tết khác đều rất "hậu hĩnh" trong việc mua sắm vàng mã, cho rằng càng mua nhiều càng nhiều tài lộc vào nhà, càng nhiều thì "người nhà" càng phù hộ độ trì. 
Từ một phong tục, tập quán truyền thống, tục đốt vàng mã đang bị biến tướng và lợi dụng, gây lãng phí không chỉ cho cá nhân, gia đình mà đối với toàn xã hội. Nghĩ đến việc hàng trăm tỷ đồng bị "đốt" chỉ trong vài ngày " xá tội vong nhân" đủ để thấy mức độ khủng khiếp như thế nào.

Muốn thay đổi phải từ mỗi con người
Có câu "Lễ nhạt lòng thành",  "Phật tại tâm" chắc ai cũng biết, . Không  phải cứ lễ to, lễ nhỏ, thật nhiều vàng mã với giá trị lớn mà cha mẹ, tổ tiên phù hộ.

Hoa cài lên ngực để thành kính tưởng nhớ công lao bậc sinh thành
trong mùa lễ vu lan tại Tp. Hồ Chí Minh
 

Đã đến lúc mỗi cá nhân trong xã hội cần phải có ý thức tiết kiệm, tôn trọng và phát huy nét đẹp tín ngưỡng tâm linh nhưng không lợi dụng, lạm dụng và tiếp tay cho mê tín dị đoan. 

Chớ để đốt tiền lãng phí không chỉ trong mùa Vu lan báo hiếu!

Nhị Minh

 

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất