Thứ Năm, 3/10/2024
Thế giới
Thứ Bảy, 14/7/2012 18:57'(GMT+7)

Dư luận quốc tế lên án vụ thảm sát mới nhất tại Syria

Ông Kofi Annan - đặc phái viên chung Liên Hợp Quốc - Liên đoàn Arab .

Ông Kofi Annan - đặc phái viên chung Liên Hợp Quốc - Liên đoàn Arab .

Có nguồn tin con số thương vong của vụ thảm sát này lên tới hơn 200 người.

Ông Kofi Annan cho biết ông "bị sốc và kinh hoàng" trước thông tin về vụ thảm sát này, về mức độ tàn khốc, thương vong lớn cũng như việc sử dụng các vũ khí hạng nặng như xe tăng, trực thăng chiến đấu, pháo...

Ông Kofi Annan tuyên bố: "Tôi kịch liệt lên án những hành động tàn bạo này", đồng thời cho biết Phái bộ giám sát của LHQ tại Syria (UNSMIS) sẵn sàng tới hiện trường, tìm kiếm chứng cớ khi các điều kiện cho phép.

Thiếu tướng Rober Mood, trưởng đoàn UNSMIS ngày 13/7 cũng đã xác nhận có giao tranh liên tục với vũ khí hạng nặng được sử dụng tại Traimseh trong đêm 12/7. Theo Tổ chức Giám sát nhân quyền Syria (trụ sở tại Anh), trong số hơn 150 người thiệt mạng có hàng chục tay súng nổi dậy.

Mới chỉ khoảng 40 thi thể được nhận dạng, trong khi người ta tìm thấy 30 thi thể cháy đen và 18 thi thể bị hành hình. Chính phủ Syria và lực lượng nổi dậy đổ lỗi lẫn nhau cho vụ thảm sát này. Đây là vụ thảm sát thứ ba ở Syria và là vụ thứ hai ở tỉnh Hama chỉ trong 2 tháng qua.

Hai vụ thảm sát trước xảy ra lần lượt tại làng Houla hôm 25/5 và làng al-Kubeir hôm 6/6, làm hàng trăm người chết và bị thương.

Cùng ngày 13/7, Trung Quốc cũng mạnh mẽ lên án vụ thảm sát ở Traimseh. Người phát ngôn Bộ Ngoại giao nước này nói rằng Trung Quốc luôn phản đối kịch liệt các hành động gây tổn hại tới dân thường, kêu gọi các bên tại Syria có những giải pháp thiết thực và thực hiện cam kết ngừng bạo lực ngay lập tức.

Trong khi đó, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Pháp kêu gọi cần nhanh chóng có "giải pháp cứng rắn... với đe dọa trừng phạt từ Hội đồng Bảo an LHQ".

Theo người phát ngôn này, thảm kịch tại Hama cho thấy tầm quan trọng của việc Chính phủ Syria phải thực hiện bước đi đầu tiên hướng tới việc ngừng bạo lực.

Tình trạng bạo lực không ngớt tại Syria ngày càng đẩy nhiều người dân chạy ra nước ngoài lánh nạn. Ngày 13/7, giới chức Thổ Nhĩ Kỳ cho biết có gần 39 nghìn người Syriai tị nạn chạy sang nước này và hiện tạm trú ở các tỉnh miền Nam Hatay, Sanliurfa, Gaziantep và Kilis của Thổ Nhĩ Kỳ.

Trên thực tế, số người Syria tị nạn chạy sang Thổ Nhĩ Kỳ tính đến ngày 13/7 là gần 64 nghìn người, nhưng gần 25 nghìn người đã quay trở lại Syria./.

(Cổng TTĐTCP)

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất