Thứ Sáu, 11/10/2024
Thế giới
Chủ Nhật, 30/10/2011 10:19'(GMT+7)

Đúng người, đúng lúc, đúng chỗ

Nữ Tống thống Argentina C.Kirchner tái cử

Nữ Tống thống Argentina C.Kirchner tái cử

 Vì các ứng cử viên thống đốc bang thuộc liên danh "Mặt trận chiến thắng" của bà C.Kirchner thắng cử ở 21 trong tổng số 24 bang cũng như các ứng cử viên Thượng nghị sỹ của liên danh cũng thắng cử nên có thể nói, vị thế và nền tảng quyền lực của bà C.Kirchner trong nhiệm kỳ tới còn vững bền hơn cả trước.

Nếu như lần trước, bà C.Kirchner trở thành Tổng thống Argentina phải nhờ cậy rất nhiều vào uy tín cá nhân và sự chèo lái ở hậu trường của người chồng và cũng là người tiền nhiệm thì lần tái cử này là sự tự khẳng định của bà C.Kirchner. Cái chết đột ngột của người chồng năm 2010 đã làm bà C.Kirchner thay đổi cả tính cách lẫn chính sách, trở nên ôn hòa hơn trong quan điểm và dung hòa hơn trong quan hệ với mọi đảng phái chính trị khác.

Bà C.Kirchner tái cử trước hết nhờ phe đối lập không có ứng cử viên nào được coi là “kỳ phùng địch thủ” bởi họ đang bị phân rẽ sâu sắc. Đó chẳng khác gì “thiên thời” dành cho bà C.Kirchner. Những thành tựu cầm quyền của bà C.Kirchner trong nhiệm kỳ đầu tiên lại khá ấn tượng. Kinh tế tăng trưởng liên tục trong nhiều năm với mức độ 8%, trụ cột trong xuất khẩu là đậu tương, ô tô và phần mềm tin học. Nội bộ đảng cầm quyền và trong liên minh với các đảng cánh tả và trung tâm khác gần như luôn ổn định. Tất cả những điều đó có thể được coi như “địa lợi” đối với bà C.Kirchner.

Không phải người dân ở xứ này tôn thờ nữ Tổng thống của họ như vẫn dành tình cảm cho bà Evita Peron, nhưng về cơ bản họ rất tôn trọng và nể phục bà. Đó có thể được coi là “nhân hòa” đối với bà C.Kirchner.

Cái may mắn lớn nhất đối với bà C.Kirchner chính là có được cả “thiên thời, địa lợi và nhân hòa” như thế. Hay cũng có thể nói, bà C.Kirchner tái cử vì đúng người, đúng lúc và đúng chỗ. Đúng người vì bà C.Kirchner hiện gần như không có đối thủ. Đúng chỗ vì bà tranh cử từ cương vị đương kim Tổng thống thuận lợi hơn cả. Và đúng lúc vì tác động của thời kỳ tăng trưởng kinh tế năng động vẫn còn rất mạnh mẽ, đủ để lấn át những lo ngại về khó khăn và hậu quả trong tương lai. Chính vì thế mà ngoài thời kỳ Tổng thống Juan Peron cầm quyền ở Argentina, từ khi chính quyền độc tài quân sự chấm dứt và nền dân chủ được tái lập ở Argentina năm 1983 đến nay, chưa có vị tổng thống đắc cử nào giành được kết quả như bà C.Kirchner vừa rồi.

Tuy nhiên, khó khăn phức tạp cũng đã bắt đầu lộ diện ở Argentina, trong đó đặc biệt là tỉ lệ lạm phát đã tăng lên mức 25%. Chống lạm phát và đối phó với sự gia tăng mạnh mẽ của giá hàng xuất khẩu sẽ là những thách thức lớn nhất và cấp thiết nhất đối với nữ Tổng thống tái đắc cử. Có được cả “thiên thời, địa lợi và nhân hòa” là một chuyện, duy trì được “nhân hòa” và “địa lợi” hay không lại là chuyện khác./. 

Theo TCCS

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất