Thứ Bảy, 24/2/2024
Thành phố Hồ Chí Minh
Thứ Hai, 20/6/2022 7:38'(GMT+7)

EVNHCMC tăng cường phối hợp với địa phương để phát triển lưới điện

Đây là hoạt động hằng năm của Đảng ủy Tổng công ty Điện lực TPHCM, nhằm triển khai quy chế phối hợp giữa Tổng công ty và các quận huyện, được ký kết cho giai đoạn 2020 - 2025. Theo đó, Tổng công ty thông báo với chính quyền địa phương về kế hoạch phát triển hệ thống điện trên địa bàn, cùng địa phương phối hợp giải quyết các tồn tại, vướng mắc trong công tác quy hoạch, cải tạo và phát triển lưới điện, cùng phối hợp thực hiện các giải pháp tuyên truyền sử dụng điện an toàn, tiết kiệm trong nhân dân, không ngừng nâng cao hiệu quả hoạt động điện lực trên địa bàn, đồng thời góp phần nâng cao mỹ quan đô thị thông qua các dự án ngầm hóa lưới điện và cáp viễn thông, dự án làm gọn dây thông tin trên trụ điện.

Tại các buổi làm việc với quận ủy và UBND các quận 1, 10, 11, Gò Vấp, Tân Bình và huyện Bình Chánh vừa qua, lãnh đạo quận, huyện đều đánh giá cao kết quả phối hợp giữa ngành điện và chính quyền địa phương trong hơn 1 năm thực hiện quy chế phối hợp. Mặc dù năm 2021 bị ảnh hưởng nặng nề bởi dịch Covid, nhưng các công ty điện lực phụ trách địa bàn đã đảm bảo cung cấp điện đầy đủ, ổn định, phục vụ phát triển kinh tế xã hội, góp phần giữ vững an ninh chính trị, trật tự, an toàn xã hội trên địa bàn. Đặc biệt, ngành điện đã phối hợp tốt với chính quyền địa phương để triển khai kịp thời các phương án cung cấp điện ưu tiên cho các bệnh viện và cơ sở phòng chống dịch Covid.

Trong những năm qua, các công ty điện lực đã triển khai tốt các giải pháp nâng cao hiệu quả vận hành hệ thống điện. Các chỉ số độ tin cậy cung cấp điện năm sau đều tốt hơn năm trước. Ví dụ như tại địa bàn quận Gò Vấp, số lần mất điện trung bình của 1 khách hàng trong năm 2021 là 0,54 lần, tương ứng thời gian mất điện trung bình 26,72 phút, giảm 23 lần so với năm 2016 (615,51 phút). Tại địa bàn quận 1, số lần mất điện trung bình của 1 khách hàng/năm là 0,42 lần, thời gian mất điện trung bình của 1 khách hàng/năm còn 16,83 phút, giảm 16,3 lần so với năm 2016 (274,25 phút).

Công tác đầu tư, phát triển lưới điện, ngầm hóa đều đạt và vượt kế hoạch đặt ra. Trên địa bàn quận 1 đã cơ bản hoàn tất ngầm hóa lưới điện trên các trục đường chính và tuyến đường có tên. Tỷ lệ ngầm hóa tại đây đã đạt 99% lưới điện trung thế, 75% lưới điện hạ thế. Tại quận Gò Vấp, các công trình ngầm hóa lưới điện đồng bộ với các công trình giao thông trên các tuyến đường Nguyễn Kiệm, Nguyễn Oanh, Phan Văn Trị, Phạm Ngũ Lão, Nguyễn Thái Sơn, đường Quang Trung (từ Ngã 6 Gò Vấp đến Thống Nhất) và Phạm Văn Đồng đã hoàn thành, nâng cao an toàn điện và mỹ quan đô thị cho khu vực đô thị phát triển nhanh của Thành phố. Năm 2022 và những năm tiếp theo, ngành điện sẽ tiếp tục chương trình ngầm hóa lưới điện và cáp viễn thông giai đoạn 2021-2030 của Thành phố, đồng thời sẽ đầu tư, xây dựng mới các trạm và đường dây 110kV nhằm đảm bảo năng lực cung cấp điện cho giai đoạn đến năm 2030, tầm nhìn 2045. Trên địa bàn huyện Bình Chánh sẽ xây dựng trạm biến áp 110/22 kV An Hạ, trạm biến áp 110/22kV Lê Minh Xuân 3 và trạm ngắt Vĩnh Lộc B để tiến tới nâng cấp lên thành trạm biến áp 110 kV Vĩnh Lộc B.

Công tác tuyên truyền, phổ biến các quy định pháp luật về điện được các công ty điện lực và các quận, huyện phối hợp triển khai khá nhịp nhàng và hiệu quả. Các đơn vị đã đẩy mạnh tuyên truyền các tiện ích và hình thức chăm sóc khách hàng của ngành điện, như cung cấp 100% dịch vụ điện trực tuyến cấp độ 4 cho 19/19 loại hình dịch vụ, tuyên truyền cài đặt ứng dụng (App) EVNHCMC CSKH trên các thiết bị di động để khách hàng có thể trải nghiệm đầy đủ các dịch vụ trực tuyến của ngành điện. Đặc biệt, đến nay khoảng 95% khách hàng sử dụng điện TPHCM đã được thay công tơ đo xa, do đó ứng dụng EVNHCMC CSKh sẽ giúp khách hàng theo dõi lượng điện tiêu thụ hàng ngày để chủ động sử dụng điện tiết kiệm, hiệu quả. Năm 2021 và 5 tháng đầu năm 2022, các công ty điện lực đã thực hiện khảo sát và tư vấn sử dụng điện an toàn - tiết kiệm cho hàng chục ngàn hộ gia đình, giúp nâng cao hiệu quả công tác phòng chống cháy nổ và an toàn sử dụng điện trên địa bàn.

Tại các buổi làm việc, lãnh đạo các quận, huyện đã đánh giá cao kết quả phối hợp giữa ngành điện với chính quyền địa phương. Sự phối hợp đồng bộ, hiệu quả giữa ngành điện và địa phương đã giúp giải quyết nhanh các thắc mắc khiếu nại của người dân cũng như xử lý dứt điểm một số tồn tại, vướng mắc. Các đồng chí lãnh đạo quận, huyện đều đề nghị trong thời gian tới tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động người dân, doanh nghiệp, hộ kinh doanh nâng cao ý thức về bảo vệ hành lang an toàn lưới điện, quảng bá các tiện ích và dịch vụ điện trực tuyến, đồng thời tuyên truyền sử dụng điện an toàn - tiết kiệm - hiệu quả. Song song đó, chính quyền địa phương sẽ tích cực, chủ động phối hợp cùng với ngành điện xây dựng quy trình chặt chẽ trong việc kiểm tra, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm về môi trường, trật tự xây dựng, câu móc nối điện trái phép, tập trung xử lý dứt điểm công tác đền bù, giải phóng mặt bằng để thực hiện các dự án đầu tư xây dựng lưới và trạm điện, đẩy nhanh công tác chỉnh trang lưới điện, ngầm hóa hệ thống điện, phát triển năng lượng tái tạo, hướng tới một đô thị văn minh, xanh, sạch.

Đồng chí Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy EVNHCMC Bùi Hải Thành cho biết, trong năm 2021, mặt dù bị ảnh hưởng nghiêm trọng của dịch bệnh Covid 19, Tổng công ty Điện lực Thành phố Hồ Chí Minh đã hoàn thành tốt nhiệm vụ cung ứng điện cho địa bàn thành phố Hồ Chí Minh. Để đạt được kết quả đó ngoài sự đoàn kết, nỗ lực vượt qua khó khăn của tập thể cán bộ, đảng viên và người lao động của Tổng công ty, còn có sự hỗ trợ, phối hợp chặt chẽ của đảng bộ, chính quyền địa phương và các ban ngành đoàn thể, góp phần vào sự phát triển chung của Thành phố. Trong thời gian tới, Đảng ủy Tổng công ty sẽ tiếp tục chỉ đạo các đơn vị trực thuộc tăng cường công tác phối hợp giữa ngành điện và địa phương để nhanh chóng giải quyết các kiến nghị, vướng mắc nhằm đảm bảo việc cung cấp điện tốt hơn phục vụ người dân. Các thông tin về công tác quy hoạch, cải tạo, phát triển, ngầm hóa lưới điện cũng như các kế hoạch liên quan cũng sẽ được kịp thời thông tin đến địa phương, người dân chủ động trong sản xuất, sinh hoạt. Ngành điện sẽ tiếp tục vận dụng các ứng dụng khoa học kỹ thuật để nâng cao độ tin cậy cung cấp điện cho khách hàng; thực hiện thành công chuyển đổi số để đạt mục tiêu trở thành doanh nghiệp số trong năm 2022.

NGỌC THUẬN

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất