Chủ Nhật, 6/10/2024
Thể thao
Thứ Năm, 17/6/2010 8:48'(GMT+7)

Forlan chói sáng, Uruguay đại thắng chủ nhà Nam Phi

Forlan chói sáng với cú đúp bàn thắng

Forlan chói sáng với cú đúp bàn thắng

Ở trận đấu mang tính chất then chốt tới cuộc đua giành hai suất lọt vào vòng trong, HLV Tabarez không có nhiều xáo trộn trong đội hình xuất phát của Uruguay với bộ ba tấn công vẫn là những cái tên Suarez, Forlan và Edison Cavani. Trong khi đó, dù thi đấu kém thuyết phục trận đấu trước, Pienaar tiếp tục có tên trong đội hình xuất phát của Nam Phi.

So với trận đấu đầu tiên gặp Pháp, Uruguay tối qua bất ngờ thể hiện một bộ mặt hoàn toàn khác. Thay vì chơi phòng ngự với số đông cầu thủ bên phần sân nhà, đại diện Nam Mỹ lại chơi tấn công nhuần nhuyễn cùng với sự chắc chắn bên phần sân nhà.

Forlan tiếp tục là cầu thủ chơi hay nhất bên phía Uruguay. Cựu tiền đạo MU không những làm tốt nhiệm vụ kiến tạo cho đồng đội mà còn trực tiếp ghi cả hai bàn thắng đầu tiên trước khi in dấu giày rõ nét trong bàn ấn định tỷ số 3-0 của Pereira.

Trái với những dự đoán ban đầu, hai đội nhập cuộc khá nhanh và ưu thế khoảng 15 phút đầu tiên thuộc về Uruguay. Phút 23, sau một pha cao chân của đội trưởng bên phía Nam Phi, Forlan được thực hiện quả đá phát ngay sát vạch 16m50 nhưng cú sút của tiền đạo này lại không đi được qua hàng rào chắn.

Vây hãm khung thành liên tục, nhưng bàn thắng mở tỷ số lại đến với khá bất ngờ và có phần may mắn đối với đại diện đến từ Nam Mỹ. Phút 24, Forlan tung cú sút căng từ khoảng cách chừng 27m, bóng khẽ chạm Mokoena bay vòng hiểm hóc trước khi liếm mép xà ngang đi vào lưới trong sự bất lực của thủ thành Khune.

Có bàn thắng dẫn trước, Uruguay chơi thoải mái hơn và chủ động làm giảm nhịp độ trận đấu để đảm bảo an toàn bên phần sân nhà. Trong tình cảnh đó, Nam Phi tăng tốc nhằm kiếm tìm bàn thắng gỡ hoa. Dâng cao đội hình và kiểm soát bóng nhiều hơn ở quãng thời gian cuối hiệp một nhưng Nam Phi lại không thể có được những miếng đánh nguy hiểm thực sự. Pienaar tiếp tục chơi mờ nhạt trong vai trò làm bóng, Tshabalala dù đã rất cố gắng nhưng không thể vượt qua được sự đeo bám của hậu vệ bên phía Urugoay.

Bước vào hiệp đấu thứ hai, Uruguay lại tiếp tục là những người thi đấu tốt hơn với hàng loạt pha hãm thành mà hầu hết bóng đều qua chân của cầu thủ xuất sắc nhất trận, Forlan. Cựu tiền đạo MU liên tục có những pha chuyền bóng hiểm hóc cho Suarez dứt điểm. Các pha treo bóng của số 10 cũng cực kì nguy hiểm và khó chịu. Phút 47, Suarez tạt bóng kỹ thuật từ cánh trái, Cavani ập vào dứt điểm cận thành nhưng một hậu về Nam Phi đã kịp thời cản phá.

Nam Phi dù rất công thiếu mạch lạc nhưng vẫn sở hữu một vài tình huống khá nguy hiểm, Phút 65, nhận bóng từ đường tạt vào của đồng đội, Katlego Mphela bật cao đánh đầu từ khoảng cách chỉ chừng 2m trước khung thành đối phương nhưng lại không trúng đích.

Số 9 của Nam Phi có lẽ sẽ còn phải nuối tiếc khá nhiều khi chỉ gần 10 phút sau, bước ngoặt trận đấu đã xảy ra và tất cả hy vọng của đội chủ nhà gần như đã đóng sập trở lại. Trong một pha lộn xộn trước cửa khung thành, bóng tìm đến chân Suarez trong tư thế đối mặt trống trải, thủ thành Khune không còn cách nào khác ngáng chân phạm lỗi với số 9 của Uruguay và nhận thẻ đỏ rời sân ở phút 76. Không từ chối cơ hội ngon ăn, Forlan bước lên chấm đá phạt 11m và dứt điểm lạnh lùng nâng tỷ số lên 2-0 dù thủ thành mới vào sân thay người Josephs đã đoán đúng hướng. Với bàn thắng này, Forlan cũng trở thành cầu thủ đầu tiên tại World Cup lần này ghi được hai bàn thắng.

Bị dẫn trước tới hai bàn và chỉ còn thi đấu với 10 người, Nam Phi tấn công trong vô vọng và gần như đã buông xuôi thật sự. Nhân đà thắng lợi, Forlan suýt chút nữa đã lập được hattrick khi có tình huống đối mặt với thủ thành Josephs.

Nhưng người hâm mộ Uruguay không phải đợi lâu, phút bù giờ cuối cùng, lại là Forlan với đường mở bóng thông minh ra góc phải cho Suarez trước khi cầu thủ này tạt nhẹ vào trong cho Pereira đánh đầu cận thành ấn định tỷ số 3-0 cho đội nhà.

Có được 3 điểm trọn vẹn, Uruguay tự tin bước vào trận đánh cuối cùng gặp Mexico để tự quyết định một trong hai chiếc vé của bảng A. Trong khi đó, Nam Phi gần như đã hết cơ hội lọt vào vòng trong bởi ở trận đấu cuối cùng, đội chủ nhà sẽ phải đối đầu với Pháp, đương kim á quân năm 2006. Nếu bị loại, Nam Phi đi vào lịch sử với việc trở thành đội chủ nhà đầu tiên không thể vượt qua vòng bảng của một kỳ World Cup.

Đội hình thi đấu:

Nam Phi: 16-Khune, 2-Gaxa, 03-Masilela, 4-Mokoena Captain, 20-Khumalo, 8-Tshabalala, 10-Pienaar (Josephs, 79), 11-Modise 12-Letsholonyane (Moriri, 57), 13-Dikgacoi, 9-Katlego Mphela.

Uruguay: 1-Muslera, 2-Lugano, 3-Godin, 4-Fucile (Alvaro Fernandez, 71'), 16-Pereira, 11-Pereira, 15-Perez (Gargano, 90'), 17-Arevalo Rios, 7-Cavani (Sebastian Fernandez, 89'), 9-Suarez, 10-Forlan.

Bàn thắng: Forlan 24', 80', Pereira 90'.

Thẻ đỏ: Khune 76'.

Bảng A Thắng Hòa Thua Hiệu số Điểm
Uruguay 1 1 0 3 4
Mexico 0 1 0 0 1
Pháp 0 1 0 0 1
Nam Phi 0 1 1 -3 1

Bảo Linh - Vnexpress

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất