Thứ Hai, 7/10/2024
Thể thao
Chủ Nhật, 13/6/2010 11:51'(GMT+7)

Tuyển Anh biếu Mỹ một điểm trận ra quân

Green trở thành tội đồ của Anh hôm qua

Green trở thành tội đồ của Anh hôm qua

Trước thềm World Cup, trong rất nhiều đánh giá về đội tuyển Anh có một nhận định đáng chú ý. Đó là của Iker Casillas. Thủ thành số một của đội tuyển Tây Ban Nha cho rằng Anh đẳng cấp và xứng đáng được đánh giá cao nhưng có một điểm yếu ở vị trí thủ môn. Cả Robert Green, Joe Hart lẫn David James đều chưa từng được góp mặt ở sân chơi lớn như Champions League nên sẽ rất khó để bắt nhịp với không khí của World Cup. Lời cảnh báo ấy của Casillas được chứng minh một cách nhanh chóng và chính xác.

Phút 40 trận ra quân gặp Mỹ hôm qua, trong tình huống dứt điểm tưởng như không quá khó của Clint Dempsey từ ngoài cấm địa, Robert Green đã mắc sai lầm khó hiểu. Anh đổ người bắt bóng nhưng lóng ngóng để vuột khỏi tay rồi từ từ lăn vào lưới trong sự ngỡ ngàng của tất cả những ai chứng kiến (thậm chí HLV Bob Bradley của Mỹ sau một hồi tần ngần mới sực hiểu chuyện gì xảy ra rồi nhảy lên mừng rỡ). Pha bóng dở khóc dở cười ấy đem lại bàn gỡ hòa cho Mỹ, đồng thời tạo ra một bước ngoặt có chiều bất lợi cho Anh.

Tâm lý hụt hẫng vì để tuột lợi thế khiến một số cầu thủ áo trắng không còn giữ được sự lạnh lùng, chính xác trong khâu dứt điểm. Hệ quả là dù lấn lướt về cả thế trận lẫn cơ hội nhưng trong quãng thời gian khá dài còn lại của trận đấu, họ không ghi thêm được bàn thắng nào và đành chấp chia điểm tiếc nuối. Kết quả hòa này chưa phải thảm họa nhưng rõ ràng sẽ khiến thầy trò Fabio Capello khó khăn hơn trên con đường phía trước. Hai đối thủ khác nằm chung bảng với họ là Algeria và Slovenia nhỏ bé nhưng giàu khát khao.

Tưởng như bàn mở tỷ số sớm sẽ đem đến kết quả có lợi cho Anh.

Xét trên nhiều phương diện, Anh được đánh giá cao hơn Mỹ. Trong 9 lần gặp nhau trước giữa hai đội, đội tuyển xứ sương mù thắng đến 7 lần. Họ cũng đã trải qua vòng loại một cách xuất sắc với 9 chiến thắng trong 10 trận. Rio Ferdinand và Gareth Barry không thể góp mặt vì chấn thương nhưng trong tay Capello vẫn còn một loạt hảo thủ nổi tiếng thế giới. Chơi với sơ đồ chiến thuật 4-4-2, cặp tấn công của Anh là Wayne Rooney và Emile Heskey. Frank Lampard và Steven Gerrard cùng nhau đá ở giữa sân, trong khi Aaron Lennon và James Milner (thi đấu đến phút 30 thì bị thay bởi Shaun Wright-Phillips) chia ra hai cánh.

Trái với thái độ cầm chừng có ý chủ hòa của đối thủ, Anh nhập trận chủ động và dồn lên tấn công nhanh chóng. Và họ có một khởi đầu như mơ khi ngay phút thứ 4 đã mở tỷ số. Từ quả ném biên bên cánh phải, bóng đến với Heskey rồi được đẩy nhẹ vào cấm địa cho Gerrard. Bị đeo kèm rất sát nhưng thủ quân tuyển Anh vẫn kịp vẩy chân đưa bóng qua người thủ thành Tim Howard.

Có đà tâm lý, nhiều vị trí của Anh tỏ rõ hứng khởi và dù tuyến giữa ít người hơn nhưng hoàn toàn kiểm soát trận đấu. Gerrard đặc biệt xông xáo, không ngần ngại tranh chấp quyết liệt. Trong hai cánh của tuyển Anh, bên phải hoạt động hiệu quả hơn với sự góp mặt của Lennon. Rooney trận này không chơi cắm sở trường nhưng việc anh lui xuống thấp cũng tỏ ra hiệu quả không kém.

Về phần Mỹ, các pha tấn công của họ tỏ ra đơn giản nên không mấy khi qua được hệ thống phòng thủ của Anh. Họ phần nhiều phải dựa vào tình huống cố định nhưng cũng chẳng thực sự rõ ràng. Đôi ba cú đánh đầu của Dempsey, Oneywu hay Altidore đều không chuẩn xác. Cơ hội đáng chú ý nhất sau đó Mỹ tạo ra là cú dứt điểm ở phút 39 của Landon Donovan nhưng cũng chệch đích. Tuy nhiên, trước khi hiệp một kịp kết thúc may mắn đã mỉm cười với họ với sai lầm của Green đã đem đến bàn gỡ hòa 1-1 đầy bất ngờ.

Sau giờ nghỉ, tuyển Anh quyết tâm đòi lại những gì đã mất bằng khởi đầu mạnh mẽ và khẩn trương. Khí thế hừng hực của họ như khiến hàng thủ vốn đã mỏng manh của Mỹ lại càng bối rối. Cánh phải của tuyển Anh trở nên nguy hiểm hơn khi ở phía dưới Glenn Johnson thường xuyên nhao lên cùng Lennon tổ chức tấn công. Bên cánh trái Ashley Cole cũng không còn bị gò bó trong vai trò phòng thủ đơn thuần.

Cầu thủ Mỹ vui mừng với bàn thắng như "từ trên trời rơi xuống".

Phút 52 khác biệt tỷ số tưởng như đã đến với tuyển Anh khi Heskey một mình một bóng đối mặt với thủ thành Howard. Có nhiều giải pháp để dứt điểm lúc đó nhưng tiền đạo của Aston Villa lại chọn cách sút trúng người đối phương. Phút 63, Lampard trong lần hiếm hoi lên tiếng đã tung ra cú sút xa sở trường buộc Howard phải tung người đẩy bóng qua xà. Chưa đầy một phút sau, Johnson có cơ hội khá ngon trong cấm địa nhưng vội vàng sút ra ngoài.

Lỡ nhiều cơ hội, "Sư tử Anh" suýt phải trả giá đắt khi Mỹ tìm được đường phản công. Phút 65 Altidore dùng sức trẻ vượt qua lão tướng Jamie Carragher (vào thay Ledley King đầu hiệp hai), trước khi xâm nhập cấm địa. Tuy nhiên cú dứt điểm của anh đưa bóng đi trúng tay thủ thành Green rồi văng lên đập cột dọc.

Càng về cuối trận Anh càng đẩy cao đội hình và nhịp độ tấn công. HLV Capello cũng tung Peter Crouch vào thế chỗ Heskey nhằm tạo thêm một phương án tấn công. Tuy nhiên mọi nỗ lực của họ đều không đem lại hiệu quả và đành chấp nhận chia điểm.

Đội hình thi đấu:

ANH: Green, G Johnson, A Cole, Terry, King (Carragher, 46), Gerrard, Lennon, Lampard, Milner (Wright-Phillips, 30), Rooney, Heskey (Crouch, 79).
Bàn thắng: Gerrard 4

MỸ: Howard, Bocanegra, Onyewu, Cherundolo, DeMerit, Bradley, Dempsey, Clark, Donovan, Altidore (Holden, 86), Robbie Findley (Buddle, 77).
Bàn thắng: Dempsey 40

Bảng A Thắng Hòa Thua Hiệu số Điểm
Mexico 0 1 0 0 1
Nam Phi 0 1 0 0 1
Pháp 0 1 0 0 1
Uruguay 0 1 0 0 1

Doãn Mạnh - VnExpress

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất