Tại
buổi họp báo chiều 9/9, Bộ GD-ĐT chính thức công bố số liệu và ý kiến
đóng góp phương án tổ chức kỳ thi THPT quốc gia. Kết quả này được tổng
hợp sau khi Dự thảo Phương án tổ chức kỳ thi THPT Quốc gia được công bố
ngày 29/7/2014. Cục khảo thí và Kiểm định chất lượng giáo dục (Bộ GD-ĐT)
đã triển khai lấy ý kiến đóng góp rộng rãi cho đến hết ngày 22/8/2014
trên các đối tượng: Giám đốc một số Sở GD-ĐT và Hiệu trưởng trường ĐH,
CĐ; Các trường ĐH, CĐ; Cán bộ quản lý, giáo viên, học sinh các trường
THPT, Trung tâm Giáo dục thường xuyên (GDTX) trong cả nước. Kết quả tổng
hợp được thể hiện như bảng dưới đây:
Tổng hợp số liệu và ý kiến đóng góp phương án tổ chức kỳ thi THPT quốc gia
Đa số ý kiến nhất trí nên tổ chức kỳ thi THPT quốc gia từ năm 2015 và tổ chức vào đầu tháng 6 hàng năm.
Đa số ý kiến nhất trí phương án thi theo
môn (phương án 1) vì phương án này đảm bảo tính liên tục của lộ trình
đổi mới thi, không gây xáo trộn lớn đối với giáo viên, học sinh và các
trường phổ thông; kết quả thi đủ độ tin cậy để xét công nhận tốt nghiệp,
đồng thời cung cấp dữ liệu để các cơ sở giáo dục đại học có thể tuyển
chọn được những thí sinh có năng lực phù hợp với các ngành đào tạo.
Phương án thi theo bài là mục tiêu cần hướng đến nhưng không nên áp dụng
ngay trong năm 2015 vì chưa đảm bảo sự tương thích giữa dạy, học và thi
mà cần phải có lộ trình thực hiện, có thời gian chuẩn bị kỹ lưỡng.
Hầu hết các ý kiến đều thống nhất đề
nghị áp dụng quy trình coi thi, chấm thi của kỳ thi quốc gia giống như
kì thi tuyển sinh ĐH, CĐ chính quy năm 2014; tổ chức thành các cụm thi
quốc gia, đặt tại các trường ĐH, CĐ và các trường THPT trên địa bàn
quận, huyện, thị xã, thị trấn. Hiệu trưởng trường ĐH làm Chủ tịch Hội
đồng coi thi, chấm thi; huy động cán bộ, giảng viên của các trường ĐH,
CĐ và cán bộ, giáo viên ở các Sở GD-ĐT tham gia coi thi và chấm thi.
Một số ý kiến đề nghị Ngoại ngữ nên là
môn thi tự chọn vì đối tượng thí sinh là học viên GDTX không được học
Ngoại ngữ và điều kiện dạy học Ngoại ngữ ở các vùng miền rất khác nhau
nên khó công bằng trong đánh giá. Bên cạnh đó, nếu Ngoại ngữ là môn thi
bắt buộc thì chỉ tạo thuận lợi cho thí sinh đăng ký tuyển sinh vào các
trường có ngành học tương ứng với khối D trước đây dẫn đến không công
bằng giữa các đối tượng dự thi.
Một số ý kiến cho rằng nên bỏ kỳ thi tốt
nghiệp THPT, chỉ xét công nhận tốt nghiệp bằng bài kiểm tra chất lượng
cuối lớp 12 do Sở GD-ĐT chỉ đạo; Duy trì kỳ thi tuyển sinh ĐH, CĐ theo
hình thức “3 chung”, vì cách thức tổ chức thi tuyển sinh ĐH,CĐ vừa qua
nghiêm túc, kết quả đáng tin cậy, các trường có mặt bằng chung để xét
tuyển.
Một số chuyên gia có ý kiến phân tích,
phản biện về việc tổ chức kỳ thi; đồng thời dự báo những rủi ro, lường
trước những khó khăn, phức tạp có thể xảy ra khi tổ chức kỳ thi./.
Theo VOV