Thứ Năm, 26/9/2024
Giáo dục
Thứ Năm, 4/9/2014 10:40'(GMT+7)

Từ ngày 15-10-2014, áp dụng quy định mới về đánh giá học sinh tiểu học

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa


Theo quy định mới, việc đánh giá HS tiểu học sẽ được điều chỉnh theo hướng chỉ cho điểm đối với bài kiểm tra đánh giá định kỳ (cuối học kỳ I và cuối năm học), không dùng điểm số để đánh giá thường xuyên trong quá trình học tập của HS.

Cụ thể, trong quá trình đánh giá thường xuyên, giáo viên ghi những nhận xét đáng chú ý nhất vào Sổ theo dõi chất lượng giáo dục như kết quả HS đạt được hoặc chưa đạt được, biện pháp giúp HS vượt qua khó khăn; các biểu hiện cụ thể về sự hình thành và phát triển năng lực, phẩm chất của HS…

Quá trình đánh giá thường xuyên tập trung vào mục tiêu kiểm tra sự hình thành 3 năng lực (tự phục vụ, giao tiếp, giải quyết vấn đề) và 4 phẩm chất (chăm học, tự chịu trách nhiệm, trung thực, yêu quê hương, đất nước) của HS. 

Kết quả đánh giá hình thành trên cơ sở tổng hợp đánh giá của giáo viên, HS, phụ huynh, trong đó, ý kiến đánh giá của giáo viên là quan trọng nhất.

Mục đích của việc đánh giá là nhằm giúp giáo viên điều chỉnh, đổi mới phương pháp, hình thức tổ chức hoạt động dạy học, hoạt động trải nghiệm ngay trong quá trình và kết thúc mỗi giai đoạn dạy học, giáo dục; kịp thời phát hiện những cố gắng, tiến bộ của học sinh để động viên, khích lệ và phát hiện những khó khăn chưa thể tự vượt qua của học sinh để hướng dẫn, giúp đỡ, để có giải pháp kịp thời nhằm nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động học tập, rèn luyện của học sinh; góp phần thực hiện mục tiêu giáo dục tiểu học.

Việc đánh giá nhằm giúp học sinh có khả năng tự đánh giá, tham gia đánh giá; tự học, tự điều chỉnh cách học; giao tiếp, hợp tác; có hứng thú học tập và rèn luyện để tiến bộ.

Ngoài ra, việc đánh giá còn giúp cha mẹ học sinh hoặc người giám hộ, tham gia đánh giá quá trình và kết quả học tập, rèn luyện, quá trình hình thành và phát triển năng lực, phẩm chất của con em mình; tích cực hợp tác với nhà trường trong các hoạt động giáo dục học sinh.



TG

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất