Chủ Nhật, 29/9/2024
Nghiệp vụ công tác tuyên giáo
Thứ Năm, 21/1/2010 15:25'(GMT+7)

Gặp gỡ GS Yaxen N. Daxuroxki: “Báo chí cần tạo được niềm tin nơi công chúng”

Trong buổi nói chuyện của mình Giáo sư luôn nhấn mạnh nhiệm vụ quan trọng của báo chí ngày nay là “chinh phục niềm tin” ,“tạo được niềm tin ở công chúng”. Một tác phẩm báo chí có niềm tin là trong đó chứa đựng những vấn đề cấp thiết của cuộc sống, nói được tiếng nói của người dân thì mới thuyết phục được độc giả đón nhận đó là điều mà GS Yaxen N. Daxuroxki chỉ ra. Nếu thể hiện được những yếu tố trên thì mọi phương thức truyền tin trở nên không quan trọng, mọi loại hình báo chí đều hữu ích.

Giáo sư đã dẫn chứng về “sức mạnh của niềm tin” được thể hiện trong sự kiện cuộc bầu cử diễn ra vào năm 1936 của Franklin D. Roosevelt. Theo điều tra năm đó có tới 70% báo chí Mỹ đã chống lại Franklin D. Roosevelt, mọi búa rìu dự luận đều chống lại ông nhưng 30% báo chí còn lại ủng hộ ông đã quyết định kết quả của cuộc bầu cử. Đơn giản bởi 30% báo chí ủng hộ ông được nhiều người tin cậy, đón đọc còn 70% kia là những tờ báo lá cải, thiếu sự thuyết phục với công chúng, được phe đối lập dùng làm “chiêu bài” công kích ông. Qua sự kiện ấy ta có thể rút ra được rằng chất lượng có thể chiến thắng số lượng, hay cũng chính là sự chiến thắng của những tờ báo uy tín tạo được niềm tin cho độc giả.

GS còn nhấn mạnh đến các yếu tố để tăng hiệu quả báo chí. Một tác phẩm báo chí “hay” là tổng hòa của nhiều yếu tố về mặt nội dung cũng như hình thức, trong đó yếu tố nội dung cần được đề cao và chưa đựng tính hàm súc, có dẫn chứng, có lập luận , phân tích vấn đề và đưa ra những cảnh báo cho người đọc…sau đó mới xét tới yếu tố hình thức. lớn tới sự chân thực, khách quan của báo chí.

Kết thúc cuộc tọa đàm là phần giải đáp những thắc mắc của GS Yaxen N. Daxuroxki với các sinh viên báo chí. Năm nay đã 81 tuổi (1929), song chúng ta vẫn còn thấy trong từng lời giảng của ông là sự tâm huyết, tận tụy của một con người yêu nghề và kinh nghiệm của người thầy đã có hơn nửa thế kỷ gắn bó với bục giảng, với sinh viên báo chí. Qua cuộc tọa đàm (29/1/2010), những sinh viên báo chí hôm nay và những nhà báo tương lại đã học hỏi được rất nhiều điều từ GS. Một chút lưu luyến, một chút bùi ngùi còn đọng lại trong giây phút chia tay người thầy giáo – GS Yaxen N. Daxuroxki.

   Tuấn Anh
Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất