Thứ Ba, 8/10/2024
Tin hoạt động
Thứ Tư, 11/11/2009 11:2'(GMT+7)

Gặp gỡ “Nghệ thuật mới” ở Việt Nam

Một tác phẩm của nữ họa sĩ Mahvash Soheili.

Một tác phẩm của nữ họa sĩ Mahvash Soheili.

Nghệ thuật vì hòa bình

Qua 27 bức tranh, bốn nữ họa sĩ với những phong cách nghệ thuật khác nhau đã thể hiện triết lý sống giao hòa với thiên nhiên và mục tiêu vì hòa bình, đúng như con người Iran trong lịch sử hàng nghìn năm yêu chuộng hòa bình và mong mỏi hòa bình. Nữ họa sĩ Mahvash Soheili, một giáo sư đại học, chia sẻ: "Chúng tôi sử dụng màu sắc và chất liệu hoàn toàn từ thiên nhiên để mang cái nhìn mới của nghệ thuật đương đại Iran vào tranh". Chị lấy màu xanh da trời làm chủ đạo khiến người xem có thể thấy được ánh sáng xuyên bóng tối tạo cảm giác tràn đầy hy vọng. Xanh da trời với những nét đặc trưng mùa toát lên sự bình yên, êm dịu là điều nhận thấy trong tranh của họa sĩ Shahla Mahjoubi. Họa sĩ Mojgan Hosseini sử dụng nghệ thuật thư pháp trong tác phẩm còn họa sĩ Narin Mahmoodi Norba lấy cảm hứng từ những trang trí truyền thống Iran để thể hiện sáng tạo mối quan hệ giữa con người với thiên nhiên.

Xem rất kỹ những bức tranh của các nữ họa sĩ Iran, họa sĩ Bằng Lâm, Phó Chủ tịch Hội Mỹ thuật Việt Nam nhận xét: "Tôi thấy được sự đổi mới mạnh mẽ, quyết liệt trong ý tưởng của các tác phẩm này. Chúng thể hiện tư duy của người phụ nữ Iran đã có chuyển biến, hướng đến xã hội nhiều hơn". Họa sĩ, nhà phê bình mỹ thuật Văn Chiến rất quan tâm đến màu sắc được dùng trong tranh của nhóm AFTAB. Theo ông, những màu sắc này tươi sáng, gần gũi với thiên nhiên và mang nét huyền bí của phụ nữ Hồi giáo, nên hút mắt người xem.

Gặp gỡ hội họa

Nhóm AFTAB đã trải một chặng đường rất xa để đem nghệ thuật Iran tới Việt Nam giới thiệu, trao đổi. Qua sự kết nối của họa sĩ Văn Dương Thành, các họa sĩ, nhà phê bình mỹ thuật của Việt Nam đã có dịp gặp gỡ với 4 nữ họa sĩ Iran cùng chia sẻ kinh nghiệm, cách nhìn về nghệ thuật. Cuộc trò chuyện qua hai lần chuyển ngữ nhưng dường như nghệ thuật có tiếng nói chung, họ dễ dàng hiểu, chia sẻ với nhau hơn cả những lời nói.

Trong những ngày lưu lại ở đây, nhóm AFTAB đã được đi thăm một số gallery ở Hà Nội. Chia sẻ cảm nhận, họa sĩ Mojgan Hosseini cho rằng: "Mỗi bức tranh đều mang những nét truyền thống, đặc trưng của văn hóa Việt Nam khiến chúng tôi cảm thấy thích thú. Chắc hẳn, mọi người xem tranh của chúng tôi cũng thấy được văn hóa truyền thống Iran". Họa sĩ Quỳnh Như bày tỏ ngạc nhiên trước phong cách nghệ thuật ấn tượng của nhóm AFTAB. Trong tranh của mình, các nữ họa sĩ Iran không chỉ thể hiện được cái riêng mà cả vấn đề chung của xã hội một cách sáng tạo, mới mẻ. Điều này, nữ họa sĩ Việt Nam cũng đang trăn trở nhiều, làm sao để đổi mới nghệ thuật, tạo sự bứt phá nhưng vẫn giữ được nét nữ tính, truyền thống…

Đã từng đi nhiều nước, tổ chức triển lãm ở nhiều nơi, gặp gỡ nhiều nghệ sĩ, nhưng lần đầu tiên những người sáng tác mỹ thuật của hai nước có dịp gặp gỡ, chia sẻ về nghệ thuật. Từ đó có thể tìm ra hướng đi mới để theo đuổi và nghiên cứu. Đại sứ Iran tại Việt Nam Seyed Tavad Ghavam Shahidi hy vọng qua đây và nhiều cuộc giao lưu văn hóa sắp tới sẽ tạo sự hiểu biết và thắt chặt tình hữu nghị giữa hai nước.

Yên Nga-HNM0

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất