Thứ Hai, 23/9/2024
Thể thao
Chủ Nhật, 18/10/2009 20:2'(GMT+7)

Ghana đánh bại Brazil để vô địch U20 thế giới

Ghana chính là bất ngờ lớn và thú vị nhất tại giải U20 thế giới năm nay khi tiến một lèo đến ngôi vô địch

Ghana chính là bất ngờ lớn và thú vị nhất tại giải U20 thế giới năm nay khi tiến một lèo đến ngôi vô địch

Đây là kết quả gây sốc chẳng khác nào chuyện chàng David tí hon quật ngã người khổng lồ Goliath. Ghana chưa một lần nếm vinh quang ở giải U20 thế giới, trong khi Brazil là đội giàu thành tích thứ hai tại sân chơi này với 4 lần vô địch, chỉ kém Argentina đội có 6 lần đăng quang.

Ngoài sự chênh lệch lớn về truyền thống, đẳng cấp, việc Ghana mất người từ phút 37 sau khi hậu vệ Daniel Addo nhận thẻ đỏ trực tiếp vì cú vào bóng nguy hiểm với Alex Teixeira càng khiến nhiều người nghiêng về khả năng chiến thắng dành cho Brazil. Tuy nhiên, những gì diễn ra sau đó hoàn toàn ngược lại.

Nền tảng thể lực sung mãn là cở sở để đại biểu châu Phi chơi áp sát, đá rắn, và tận dụng triệt để sức mạnh cơ bắp vào các pha tranh chấp. Họ chủ trương phòng ngự từ xa qua cách sẵn sàng phạm lỗi ở mức vừa phải từ giữa sân. Ghana nhờ đó vừa bù đắp cho sự thiếu hụt về nhận sự của bản thân, vừa giảm thiểu khả năng bùng nổ của Brazil và hạn chế đáng kể áp lực về phía khung thành của thủ môn Agyei.

Trước lối đá khó chịu ấy của Ghana, Brazil rất bế tắc trong khâu triển khai tấn công và vì thế, chỉ có thể tìm kiếm cơ hội qua những cú sút xa thiếu chính xác và những quả phạt có góc sút và cự ly không thật sự nguy hiểm. Sự bế tắc ấy tồn tại đến hết 90 phút chính thức và kéo dài qua cả hai hiệp phụ, bất chấp mọi nỗ lực của phía Brazil nhằm tiếp cận khung thành Agyei.

Trước khi hạ đo ván Brazil (áo vàng) để lên ngôi cao nhất, Ghana (áo trắng) từng đánh bại Anh, Hàn Quốc và Hungary trên đường vào chung kết. Ảnh: Reuters.

Trước khi hạ Brazil (áo vàng) để lên ngôi cao nhất, Ghana (áo trắng) từng đánh bại Anh, Hàn Quốc và Hungary trên đường vào chung kết.

Hòa 0-0, hai đội vì thế phải kéo nhau đến chấm 11 mét để phân định thắng thua. Sau khi Kardec (Brazil) rồi Ayew (Ghana) sút thành công loạt luân lưu đầu tiên, Brazil tưởng chừng đã có cơ hội chiến thắng nhờ hai tình huống cản phá xuất sắc của thủ môn Rafael khi đối mặt với Jonathan Mensah rồi Bright Addae. Nhưng Maicon (giống tên hậu vệ phải tuyển thủ Brazil đang đá cho Inter) lại sút hỏng quả luân lưu quyết định. Brazil sau đó còn đá hỏng một quả nữa tạo tiền đề cho Ghana chiến thắng khi Adiyiah rồi Agyemang-Badu lần lượt sút thành công hai quả cuối.

Đây là lần đầu tiên trong lịch sử giải vô địch thế giới U20, một đội bóng châu Phi bước lên ngôi cao nhất và là danh hiệu cấp thế giới đầu tiên của bóng đá Ghana. Họ cũng là đội phá vỡ sự thống trị của các đại diện Nam Mỹ ở 4 vòng chung kết giải U20 thế giới gần nhất. Sau khi Agyemang-Badu sút thành công quả luân lưu quyết định thắng lợi 4-3, niềm vui như vỡ òa trong các thành viên đội bóng châu Phi. Họ tự hào giương cao quốc kỳ Ghana khi nhận Cup, trong khi đó, ở dưới sân, các cầu thủ Brazil đổ gục trong nỗi thất vọng vô bờ bến.

Ngoài danh hiệu tập thể, giải vô địch U20 thế giới năm 2009 tại Ai Cập còn ghi nhận chiến thắng tuyệt đối của Ghana ở các cuộc bình chọn cá nhân. Với 8 bàn thắng cùng phong độ chói sáng suốt giải đấu tại Ai Cập, tiền đạo Dominic Adiyiah không chỉ độc chiếm phần thưởng Vua phá lưới mà còn được bầu chọn làm Cầu thủ hay nhất vòng chung kết với phần thưởng là Quả bóng vàng.

Sau thành công tại giải U20 thế giới, Adiyiah hứa hẹn sẽ tiếp bước những đàn anh như Essien, Muntari... làm rạng danh bóng đá Ghana ở cấp độ ĐTQG. Ảnh: Getty Images.

Sau thành công tại giải U20 thế giới, Adiyiah hứa hẹn sẽ tiếp bước những đàn anh như Essien, Muntari... làm rạng danh bóng đá Ghana ở cấp độ ĐTQG.

Ở trận tranh hạng ba, sau khi thoát hiểm ở phút bù giờ thứ nhất hiệp hai nhờ bàn gỡ 1-1 từ quả penalty của Koman, Hungary đánh bại Costa Rica 2-0 trong loạt đá luân lưu. Đại biểu CONCACAF chỉ có thể tự trách họ khi đá hỏng cả 4 quả luân lưu, giúp Hungary chiến thắng mà không cần thực hiện lượt sút thứ tư./.

Theo VnExpress

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất