Thứ Bảy, 28/9/2024
Nghiệp vụ công tác tuyên giáo
Thứ Sáu, 2/4/2010 11:7'(GMT+7)

Giải Biếm họa Báo chí Việt Nam lần thứ hai- Cúp Rồng tre

Tác phẩm Bài học muộn của Hà Xuân Nồng đạt giải Nhất

Tác phẩm Bài học muộn của Hà Xuân Nồng đạt giải Nhất

Thành công nhờ chủ đề "nóng"

Giải biếm họa báo chí Việt Nam lần thứ 2- Cúp Rồng tre đã thu hút được sự tham gia đông đảo của những người dự thi, bởi chủ đề của cuộc thi: "Giao thông thời...hội nhập" đã đề cập vấn đề nóng bỏng và sát sườn hàng ngày không chỉ của các họa sĩ biếm, mà của hàng triệu người dân khi bước chân ra đường là bắt gặp cảnh ồn ào, khói bụi, kẹt xe, đào đường, dựng lô cốt... Chỉ sau 3 tháng phát động, cuộc thi đã thu hút gần 80 tác giả dự thi với 400 tác phẩm, vẽ lên một bức tranh toàn cảnh sống động về giao thông Việt Nam đương đại với cái nhìn táo bạo, bất ngờ, thâm thúy, hài hước. Hàng chục bức tranh dự thi vẽ về những lô cốt trên đường phố, rồi những giải pháp luẩn quẩn cho giao thông đô thị, những chuyện dở khóc, dở cười về nhiều dự án giao thông đô thị, về ý thức kém cỏi của người tham gia giao thông.v.v... Theo họa sỹ Hà Xuân Nồng (bút danh NOP) được giải Nhất của cuộc thi với chùm tranh Ba giai đoạn, Bài học muộn, thì những tác phẩm mà ông vẽ đều mang tính thời sự: Là một họa sĩ biếm họa chuyên nghiệp ở TPHCM, mỗi bức tranh đều gắn liền với các sự kiện thời sự cụ thể. Những bức tranh mà tôi dự thi đều là những tranh có tính thời sự, được dư luận quan tâm"

                                                    

Giải khuyến khích: Hạ tầng giao thông đô thị - Đỗ Anh Dũng
 
Các tác phẩm dự thi Giải biếm họa báo chí lần thứ hai không chỉ thể hiện tiếng cười công kích, đả phá đối với cái xấu, những điều chướng tai gai mắt mà còn mang tới tiếng cười lạc quan, hướng người xem tới cái tốt, cái đẹp, tới sự cảm thông, hòa đồng với những khó khăn chung của xã hội. Các họa sĩ đã góp phần quan trọng vào thành công của cuộc thi khi thể hiện tiếng cười đầy tinh thần trách nhiệm và đầy tính xây dựng. Đó là tiếng cười cảnh tỉnh với tất cả mọi người khi tham gia giao thông. Chính ý thức kém của người tham gia giao thông làm hại bản thân họ và làm cho giao thông trở nên đáng báo động.

Ông Ngô Hà Thái, Phó Tổng Giám đốc TTXVN, Tổng Biên tập báo Thể thao và Văn hóa, Trưởng Ban tổ chức cuộc thi, từ kinh nghiệm của Giải biếm họa báo chí lần thứ nhất diễn ra hai năm trước, giải biếm họa báo chí năm nay tập trung vào một chủ đề về giao thông nên đã thu hút được sự quan tâm của đông đảo các tầng lớp nhân dân, nhất là những họa sĩ vẽ tranh biếm họa trong cả nước. Họa sĩ- kiến trúc sư Lý Trực Dũng- Chủ tịch Hội đồng giám khảo nhận xét: Chất lượng các tác phẩm tương đối tốt. So với với giải biếm họa lần thứ nhất thì đồng đều hơn, số lượng không bằng lần trước vì lần này chuyên sâu về vấn đề giao thông thời hội nhập thì  khó. Trong hội đồng giám khảo thì chúng tôi hài lòng về tranh biếm họa lần này.

Biếm họa ngày càng được khẳng định

Cuộc thi không chỉ được các họa sỹ biếm họa lão thành, giàu kinh nghiệm sáng tạo quan tâm mà còn thu hút được họa sỹ nhí là em Nguyễn Bảo Linh, mới 12 tuổi dự thi với bức tranh "Phóng nhanh về đích" và giành được giải Khuyến khích. Ban Tổ chức đã trao giải cho 12 tác phẩm xuất sắc và lựa chọn 128 tác phẩm để triển lãm.

Giải khuyến khích: Công trường giao thông - Lê Trịnh Hưng Quốc

Cuộc thi một lần nữa cho thấy được sức mạnh của tranh biếm họa đối với đời sống xã hội. Qua hai cuộc thi tranh biếm, biếm họa VN có sự chuyển biến đáng mừng. Các báo có chú ý đến biếm họa, tạo điều kiện để các tác phẩm đến với đông đảo công chúng. Tại tổng kết và trao giải cuộc thi biếm họa lần thứ hai diễn ra tại Hà Nội chiều qua, Hội Nhà báo Việt Nam đã xét trao Giải đặc biệt cho họa sĩ Lê Anh Phong (bút danh LAP) vì có nhiều tác phẩm chất lượng cao lọt vào vòng chung khảo và đăng tải trên các phương tiện thông tin đại chúng. Theo ông Lê Quốc Trung- Phó Chủ tịch thường trực Hội Nhà báo Việt Nam, giải biếm họa báo chí là một trong những hoạt động bổ ích gắn với giải báo chí quốc gia:

Hiện nay trong giải báo chí quốc gia không đưa tranh biếm họa vào giải này, cho nên việc tổ chức giải biếm họa báo chí mà giải lần thứ hai này mang tên cúp Rồng tre góp phần khuyến khích, động viên, các họa sĩ, nhà báo tham gia vào hoạt động báo chí rất quan trọng. Tôi nghĩ tranh biếm họa là thể loại quan trọng trong các thể loại báo chí, vì thế mà Hội Nhà báo VN rất khuyến khích và hoan nghênh.

Triển lãm "Giao thông thời... hội nhập" trưng bày tại Nhà triển lãm 29 Hàng Bài, Hà Nội đến hết ngày 7/4. Sau đó, các tác phẩm tiêu biểu này sẽ tiếp tục được triển lãm tại Thành phố Hồ Chí Minh vào đầu tháng 5/2010 và trao giải cho các tác giả phía Nam.../.

- Hồng Nguyên -

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất