Thứ Bảy, 28/9/2024
Nghiệp vụ công tác tuyên giáo
Thứ Tư, 31/3/2010 11:3'(GMT+7)

Kinh nghiệm đưa Nghị quyết của Đảng vào cuộc sống ở huyện Lương Tài

Nuôi lợn rừng ở Thôn Ngọc Trì, Xã Bình Định, Huyện Lương Tài, Tỉnh Bắc Ninh

Nuôi lợn rừng ở Thôn Ngọc Trì, Xã Bình Định, Huyện Lương Tài, Tỉnh Bắc Ninh

Đó là khẳng định của đồng chí Phạm Thanh Toàn, Bí thư Huyện uỷ, Chủ tịch HĐND huyện, tại hội nghị đánh giá 5 năm thực hiện nghị quyết Đại hội X của Đảng. Tuy nhiên làm thế nào để hơn 10 vạn đồng bào Lương - Giáo nơi đây nhận thức đầy đủ các nghị quyết của Đảng và vận dụng một cách sáng tạo vào cuộc sống để xây dựng Đảng, chính quyền, đoàn thể trong sạch vững mạnh, quê hương đất nước giàu đẹp văn minh. Đây là một vấn đề không đơn giản đặt ra không chỉ với ban Tuyên giáo Huyện uỷ và các binh chủng làm công tác tuyên truyền mà là nhiệm vụ xuyên suốt của cấp uỷ, chính quyền, đoàn thể các cấp từ huyện đến cơ sở.

Đồng chí Bùi Đình Phiến, ủy viên Ban thường vụ Huyện ủy - Trưởng ban Tuyên giáo cho biết: Muốn đưa nghị quyết của Đảng vào cuộc sống, trước hết công tác tuyên truyền giới thiệu quảng bá nghị quyết của Đảng phải được đặt lên hàng đầu trong đó hình thức tuyên truyền phải đa dạng, phong phú và sinh động.

Những giải pháp công tác tuyên truyền.

Đến nay huyện Lương Tài có 189 đồng chí là báo cáo viên của chi Đảng bộ và các tổ chức đoàn thể nhân dân, họ là những người có phẩm chất đạo đức, có năng lực chuyên môn và bản lĩnh chính trị vững vàng, luôn trung thành và tin tưởng tuyệt đối vào đường lối lãnh đạo của Đảng, được Đảng tin, dân mến. Họ là những người trực tiếp phổ biến các chỉ thị nghị quyết của Đảng đến với đảng viên, đoàn viên và hội viên của tổ chức mình.

Năm năm qua Ban Tuyên giáo Huyện uỷ và Trung tâm bồi dưỡng chính trị huyện đã tổ chức 58 lớp bồi dưỡng cho 7.962 lượt báo cáo viên. Đặc biệt là ngay sau khi Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ X thành công tốt đẹp, Ban Tuyên giáo Huyện uỷ Lương Tài đã phát 258 cuốn đề cương nội dung "Thông báo nhanh kết quả Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ X" cung cấp cho 158 chi Đảng bộ trong toàn huyện và lực lượng báo cáo viên của cấp uỷ để thông báo kịp thời đến đảng viên và các tổ chức đoàn thể nhân dân.

Để thực hiện thắng lợi những mục tiêu phát triển kinh tế xã hội do Đại hội Đảng toàn quốc đề ra, ngay sau khi học tập các chuyên đề trong văn kiện Đại hội X của Đảng, các chi đảng bộ từ huyện đến cơ sở đã xây dung 158 bản chương trình hành động thực hiện thắng lợi nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ X.

Đáng chú ý là 5 năm qua 158 chi Đảng bộ đã xây dựng 1.570 văn bản nêu những giải pháp và mục tiêu thiết thực để thực hiện nội dung từ nghị quyết lần thứ 2 đến nghị quyết lần thứ 11, Ban chấp hành Trung ương Đảng khoá X.

Những giải pháp thực hiện nghị quyết Trung ương không chỉ được thảo luận tại các chi, đảng bộ mà còn được triển khai sâu rộng đến hội viên, đoàn viên của các đoàn thể quần chúng để từng bước thực hiện thắng lợi nghị quyết của Đảng. Ban Tuyên giáo Huyện uỷ chỉ đạo 147 đài phát thanh, truyền thanh từ huyện đến cơ sở đều xây dựng chuyên mục "Đưa nghị quyết của Đảng vào cuộc sống" phát thanh hàng ngày để tuyên truyền kịp thời nghị quyết của Đảng đến các tầng lớp nhân dân. Công tác tuyên truyền tập trung vào mục tiêu "Tiếp tục nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của Đảng, phát huy sức mạnh toàn dân tộc, đẩy mạnh toàn diện công tác đổi mới cùng nhân dân cả nước sớm đưa đất nước ra khỏi tình trạng kém phát triển".

Bằng biện pháp tuyên truyền đồng bộ và những giải pháp thiết thực, đã góp phần tạo nên sự chuyển biến tích cực về nhận thức để người dân Lương cũng như Giáo ở huyện Lương Tài đều có chung một tiếng nói "ý Đảng luôn hợp với lòng dân".

Từ nghị quyết đến cuộc sống.

5 năm qua, 158 chi Đảng bộ trong huyện đều tập trung vào mục tiêu “Xây dựng Đảng là then chốt, phát triển kinh tế là trọng tâm" gắn phong trào thi đua yêu nước do Bác Hồ phát động với phong trào nông dân thực hành tiết kiệm, chống lãng phí, thi đua sản xuất kinh doanh giỏi vươn lên xoá đói giảm nghèo. Đến nay, 102 chi bộ khu vực nông nghiệp đều xây dựng được những cánh đồng chất lượng cao. Toàn huyện có 98% số hộ nông dân gieo cấy bằng các giống lúa mới vừa có năng suất cao, tạo bước phát triển nhảy vọt trong sản xuất nông nghiệp.

So sánh năng suất, hiệu quả với năm 2005 (năm đầu nhiệm kỳ Đại hội Đảng) với năm 2009 (năm cuối nhiệm kỳ) chỉ tính trên lĩnh vực sản xuất nông nghiệp cho thấy: năm 2005 năng suất lúa ở huyện Lương Tài là 56,25 tạ/ha thì năm 2009 nâng lên 62 tạ/ha. theo đó tổng sản lượng lương thực loại cây có hạt cũng tăng từ 56.561 tấn lên 59.547 tấn. mở rộng vùng chuyển dịch nuôi trồng thuỷ sản từ 1.000 ha lên 1.370 ha; đưa sản lượng thuỷ sản 4.580 tấn lên 6.200 tấn/năm; nâng giá trị một ha vùng chuyển dịch từ 76 triệu đồng lên 82,5 triệu đồng/năm, thiết thực góp phần nâng mức thu nhập bình quân đầu người từ 6,690 triệu đồng/năm lên 8,6 triệu đồng; hộ nghèo từ 14% (tiêu chí năm 2005) còn dưới 9% (năm 2009 theo tiêu chí mới).

Đồng chí Đặng Đình Toan, Phó bí thư huyện uỷ, Chủ tịch UBND huyện cho biết; 5 năm thực hiện nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc, Đảng bộ và nhân dân huyện Lương Tài xác định mục tiêu phát triển kinh tế là trọng tâm, nhất là sức lan toả của cuộc vận động học tập và làm theo lời Bác, 3 năm qua đã dấy lên phong trào thi đua sôi nổi trong các tầng lớp nhân dân tạo bước phát triển toàn diện mạnh mẽ đáng ghi nhận trên lĩnh vực kinh tế; nâng giá trị sản xuất trồng trọt 1 ha canh tác từ 33 triệu đồng năm 2005 lên 46 triệu đồng năm 2009. Giá trị sản xuất tiểu thủ công nghiệp năm 2009 đã vượt lên 520 tỷ đồng, tăng hơn 500% so với năm 2005. Tăng trưởng kinh tế từ 12% năm 2005 đã nâng lên 13,6% năm 2009, đời sống kinh tế, tinh thần nhân dân Lương Tài không ngừng cải thiện. Đến nay toàn huyện đã có 350 mô hình kinh tế trang trại có mức thu từ 20 đến 500 triệu đồng/năm và có 9.236 hộ sản' xuất kinh doanh giỏi các cấp, thu nhập từ 12 đến gần 500 triệu đồng/năm. 100% số hộ nông dân có nhà ngói, trong đó gần 60% hộ có nhà kiên cố từ 2 đến 5 tầng. Hầu hết các thôn trong huyện đều có kênh cứng, có đường bê tông từ ngõ xóm đến từng cánh đồng, có nhà văn hoá, có trường mầm non, 8/8 thôn công giáo đều có nhà thờ, tháp chuông tu sửa, khang trang, đẹp đẽ. Tất cả các xã đều có trường học, trạm y tế được xây dựng kiên cố và đạt chuẩn quốc gia. Trụ sở UBND các xã đều được xây dựng mới từ 2 đến 3 tầng nơi tiếp đón công dân khang trang lịch sự, 100% thôn, xã trong huyện có đài truyền thanh để đưa thông tin về cơ sở.

Trên lĩnh vực xây dựng Đảng, chính quyền, đoàn thể.

Với mục tiêu xây dựng Đảng là then chốt, kinh nghiệm lớn nhất từ huyện Lương Tài rút ra 5 năm qua, đó là toàn Đảng bộ tiếp tục thực hiện tốt hơn nữa cuộc vận động xây dựng, chỉnh đốn Đảng, đổi mới và tăng cường công tác giáo dục chính trị tư tưởng cho đảng viên. Đổi mới nội dung hình thức sinh hoạt chi Đảng bộ vừa đảm bảo tính giáo dục, tính lãnh đạo, tính chiến đấu vừa thực hiện tốt nguyên tắc tập trung dân chủ. Tăng cường công tác nghiên cứu, học tập các nghị quyết của Đảng, giáo dục chủ nghĩa Mác-Lênin, tư tưởng đạo đức Hồ Chí Minh. Gần 5. năm thực nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ X và 3 năm thực hiện cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, các cấp uỷ Đảng và đảng viên ở huyện Lương Tài đã tích cực chủ động sửa đổi lề lối làm việc, luôn gần dân, sáng tạo, dân chủ, cởi mở phát huy trí tuệ, tự chịu trách nhiệm trong việc thực hiện nghị quyết của Đảng, để không ngừng nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của tổ chức cơ sở đảng và đảng viên. Cùng với đó công tác phân loại tổ chức cơ sở đảng và tư cách đảng viên ở huyện Lương Tài cũng được đổi mới, đảm bảo nguyên tắc dân chủ, công khai, khách quan và nhất thiết phải có ý kiến phê bình đóng góp của quần chúng nhân dân nơi cư trú. Bằng cách làm mới, kiên quyết sáng tạo và đồng bộ, cho nên uy tín, vai trò vị trí lãnh đạo của Đảng ngày càng được khảng định. Khắc phục được tình trạng hình thức trong phân loại tư cách đảng viên và tổ chức cơ sở đảng, lòng tin của nhân dân với Đảng ngày càng giữ vững. Chất lượng tổ chức và đảng viên được nâng lên rõ rệt. Năm 2005 toàn huyện có 81% tổ chức cơ sở Đảng TSVM, 1,3% chi bộ dưới Đảng bộ yếu kém và 72% đảng viên đủ tư cách, thì năm 2009 có 85,5% tổ chức cơ sở Đảng TSVM, 14,5% tổ chức cơ sở đảng hoàn thành tốt nhiệm vụ, 558 tổ chức cơ sở đảng và đảng viên được các cấp khen thưởng, Đảng bộ huyện 4 năm liền được công nhận TSVM.

Kinh nghiện lớn nhất của Đảng bộ và nhân dân Lương Tài trong việc đưa nghị quyết của Đảng vào cuộc sống mà đồng chí Phạm Thanh Toàn, Bí thư Huyện uỷ, Chủ tịch HĐND huyện khẳng định: Nghị quyết của Đảng là sự sàng lọc bởi những tinh hoa trí tuệ của toàn Đảng, toàn dân, vì vậy, trước hết cấp uỷ, đảng viên phải có nhận thức đúng, từ đó mà đề ra chương trình hành động và những mục tiêu giải pháp thiết thực, đồng thời tổ chức vận động quần chúng vận dụng sáng tạo nghị quyết vào điều kiện cụ thể của địa phương, đơn vị mình. Cấp uỷ phải tăng cường kiểm tra giám sát việc thực hiện nghị quyết và nếu ở đâu cán bộ đảng viên gương mẫu thực hiện tốt nghị quyết của Đảng gắn với cuộc vận động học tập và làm theo lời Bác thì ở đó Đảng, chính quyền, đoàn thể luôn TSVM. Đó chính là giải pháp tốt nhất để đưa nghị quyết của Đảng vào cuộc sống, đưa đất nước sớm thoát khỏi tình trạng kém phát triển./.

Mạnh Tiến, Quảng Phú, Lương Tài, Bắc  Ninh

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất