Thứ Bảy, 21/9/2024
Tuyên truyền
Thứ Ba, 30/9/2014 20:23'(GMT+7)

Giải đáp những vấn đề nóng dư luận đang quan tâm

Bộ trưởng Nguyễn Văn Nên phát biểu tại buổi họp báo

Bộ trưởng Nguyễn Văn Nên phát biểu tại buổi họp báo

Chiều 30-9, Văn phòng Chính phủ đã tổ chức họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 9 – 2014. Bộ trưởng, Chủ nhiệm văn phòng Chính phủ Nguyễn Văn Nên chủ trì buổi họp báo.

Tại buổi họp báo, các thành viên Chính phủ đã giải đáp những vấn đề nóng mà dư luận hiện đang quan tâm.

* Về vấn đề tiếp dân, Bộ trưởng Nguyễn Văn Nên cho biết, tại phiên họp Chính phủ thường kỳ, Thủ tướng đã chỉ đạo vấn đề tiếp dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo của người dân, chỉ đạo các thành viên Chính phủ, các bộ, ngành, các tỉnh đặc biệt quan tâm, trực tiếp giải quyết theo quy định, theo đúng chức trách, nhiệm vụ được giao để làm thế nào từng bước giải quyết vấn đề còn vướng mắc, tồn đọng mà người dân đang bức xúc. Nhiều cơ quan, đơn vị thực hiện công việc này chưa đảm bảo như ý kiến của bạn, chúng tôi sẽ nắm lại, báo cáo, đề nghị cơ quan đó thực hiện tốt hơn.

* Về đề án đổi mới sách giáo khoa, Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Vinh Hiển khẳng định, đây là vấn đề đang thảo luận, chưa có kết luận chính thức. Hiện nay, chưa có chính sách cụ thể để hỗ trợ sách giáo khoa cho học sinh khó khăn. Nhưng Nhà nước đã có rất nhiều chính sách khác để hỗ trợ cho các học sinh khó khăn, như  về kinh phí học tập, lương thực, mượn sách cũ… Thực tế trong năm vừa qua không có tình trạng thiếu sách giáo khoa cho học sinh. Sách giáo khoa như hiện nay vẫn là danh mục được duyệt giá của Chính phủ, sắp tới như thế nào thì vẫn đang bàn.

Xung quanh vấn đề giáo dục, trước đó Thường vụ Quốc hội và các Ủy ban của Quốc hội cũng đã làm việc với Bộ GD&ĐT. Việc này là một quá trình tổ chức thực hiện qua nhiều lần và chúng ta đã nghe rất nhiều ý kiến phản ánh. Tại phiên họp Chính phủ lần này, Thủ tướng đã chỉ đạo, giao cho Bộ GD&ĐT tập hợp các thông tin, tập hợp các đề xuất, kiến nghị, chọn một phương án phù hợp nhất, chọn lựa phương thức thực hiện có hiệu quả theo đúng tinh thần chỉ đạo của Quốc hội, Chính phủ. Việc Chính phủ thấy quá tầm sẽ báo cáo Quốc hội theo tinh thần đổi mới, tiếp tục cải cách.

* Về câu chuyện đường cao tốc Nội Bài-Lào Cai mới vừa thông xe thì phát hiện vết nứt, Bộ trưởng Nguyễn Văn Nên khẳng định, theo báo cáo của Bộ Giao thông vận tải và các ngành chức năng, trong quá trình thực hiện các công việc cuối chuẩn bị thông xe, đã phát hiện vết nứt này, chứ không phải sau khi thông xe mấy ngày mới phát hiện vết nứt như một số báo nói. Hiện nay, nhà thầu chịu trách nhiệm chính đang ráo riết thực hiện công việc của mình. Còn cơ quan chủ quản là Bộ Giao thông vận tải và các đơn vị trực thuộc có nhiệm vụ giám sát, kiểm tra các công đoạn cũng đang ráo riết thực hiện nhiệm vụ của mình, thẩm định lại, kiểm tra lại, tìm nguyên nhân cho rõ, khi đó công bố mới chính xác.

Bộ trưởng Nguyễn Văn Nên cũng đề nghị, khi một sự việc xảy ra, cần chia sẻ kịp thời, cung cấp thông tin để nhân dân hiểu. Thủ tướng có chỉ đạo là những gì báo chí nói chưa đầy đủ, hoặc là chưa chính xác, thì có phần trách nhiệm của người cung cấp thông tin, cơ quan có trách nhiệm cung cấp thông tin.

Về chủ trương đầu tư dự án xây dựng cảng hàng không quốc tế Long Thành, Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Hồng Trường cho hay, các phương án xây dựng dự án sân bay Long Thành hiện đang được bộ hoàn thành thủ tục để trình Chính phủ và Quốc hội sau đó sẽ thực hiện các khâu tiếp theo của dự án. Dự án sân bay Long Thành sẽ được chia thành 2 giai đoạn. Giai đoạn 1, tổng vốn đầu tư khoảng hơn 6 tỷ USD thực hiện trong giai đoạn từ năm 2020. Giai đoạn 2, dự án sẽ được thực hiện tiếp khi có đủ điều kiện kinh tế. Nguồn vốn sẽ huy động từ nguồn vốn cổ phần hóa, liên doanh trên cơ sở kêu gọi nhà đầu tư trong và ngoài nước, giảm tối đa vốn đầu tư từ ngân sách Nhà nước. Hiện Thủ tướng đã giao Bộ Giao thông Vận tải hoàn thiện tờ trình theo thẩm định và ý kiến của Chính phủ.

Bảo Châu
Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất