(TG)
- Chiến dịch chỉ là một cách tiếp cận mới để giải quyết thực trạng mua
và sử dụng sừng tê giác bất hợp pháp và củng cố vai trò dẫn đầu của Việt
Nam trong việc tích cực giảm thiểu mua bán và sử dụng sừng tê giác bất
hợp pháp
Chiều ngày 22/9, tại Hà Nội, đã diễn ra chương trình khởi động chiến dịch “Sức mạnh của Ý chí”. Đây là một chiến dịch truyền thông mới nhằm giảm thiểu mua bán và sử dụng sừng tê giác bất hợp pháp.
Tiến sĩ Naomi Doak, Trưởng đại diện TRAFFIC Đông Nam Á – Chương trình Tiểu vùng Mê kông Mở rộng cho biết, chiến dịch “Sức mạnh của Ý chí” được xây dựng trên khái niệm ý chí trong văn hóa Việt Nam, thể hiện sức mạnh của nội lực bên trong. Ý tưởng của chiến dịch là: Sự thành công, nam tính và may mắn, bắt nguồn từ nội lực, bản lĩnh của mỗi cá nhân chứ không tới từ một mảnh sừng “Những người đàn ông có bản lĩnh và thành công nhất tạo ra sự may mắn cho chính mình”. Chiến dịch chỉ là một cách tiếp cận mới để giải quyết thực trạng mua và sử dụng sừng tê giác bất hợp pháp và củng cố vai trò dẫn đầu của Việt Nam trong việc tích cực giảm thiểu mua bán và sử dụng sừng tê giác bất hợp pháp cũng như thực hiện đầy đủ nghĩa vụ của mình theo Công ước về buôn bán quốc tế các loại của động, thực vật hoang dã nguy cấp (CITES).
Buôn bán động thực vật hoang dã bất hợp pháp vẫn là một trong những mối đe dọa lớn nhất đối với đa dạng sinh học và một số loài mang tính biểu trưng thế giới hiện đang phải đối mặt với các mối đe dọa chưa từng có từ săn bắn trộm đến buôn bán bất hợp pháp. Nạn săn bắn trộm tê giác tại Nam Phi đang ngày càng trở nên trầm trọng, từ việc chỉ có 13 cá thể tê giác bị giết trộm năm 2013 tới 1.004 cá thể vào năm 2013, làm suy yếu năng lực thực thi của chính phủ và các nguồn lực để bảo vệ.
Chiến dịch được triển khai tiếp cận tối đa các đối tượng mục tiêu của dự án là đàn ông thành thị trong độ tuổi 35-50 tại Thành phố Hồ Chí Minh và Hà Nội từ tháng 10 năm 2014. Chương trình sẽ truyền thông bằng cách: Quảng cáo ngoài trời, áp phích trong cửa hàng, biển báo kỹ thuật số, các đội truyền thông trực tiếp, các sự kiện kết nối doanh nhân, tin nhắn trên điện thoại di động, các lời chứng thực trên các báo và tạp chí phổ thông.
Duy Hưng