Thứ Ba, 24/9/2024
Văn hóa
Thứ Tư, 25/5/2016 22:29'(GMT+7)

“Giai điệu tự hào” 2016 sẽ mang tới nhiều cảm xúc mới

Hai năm qua, chương trình Giai điệu tự hào đã góp phần mang đến nhận thức mới cho nhiều người yêu nhạc Việt Nam (Ảnh BTC)

Hai năm qua, chương trình Giai điệu tự hào đã góp phần mang đến nhận thức mới cho nhiều người yêu nhạc Việt Nam (Ảnh BTC)

Đây là chia sẻ của ông Phạm Việt Tiến – Phó Tổng Giám đốc Đài THVN tại buổi họp báo ra mắt chương trình Giai điệu tự hào 2016 diễn ra chiều 25/5 tại Hà Nội.

Sau một thời gian tạm ngừng để thay đổi format, nhưng vẫn kế thừa những kinh nghiệm và sáng tạo của phiên bản 1, năm 2016, “Giai điệu tự hào” bước sang một chặng mới, do VTV là đơn vị trực tiếp sản xuất.  Ban Thanh thiếu niên gồm những cái tên quen thuộc như nhà báo Tạ Bích Loan, nhà báo Đặng Diễm Quỳnh được giao thực hiện chương trình này. Giám đốc âm nhạc là nhạc sĩ Trần Thanh Phương; Đạo diễn sân khấu là họa sĩ Cao Trung Hiếu. Với một ê kíp hầu như mới hoàn toàn, VTV mong muốn mang đến một cái nhìn mới về “Giai điệu tự hào”.

Nhà sản xuất Đặng Diễm Quỳnh – một “người mới” của chương trình cho biết, điều mà ê-kip hướng tới đó là bằng những thủ pháp báo chí, bằng kĩ năng tác nghiệp hình ảnh của truyền hình sẽ đưa được nhiều câu chuyện còn ẩn sau mỗi bài hát nổi tiếng. Song song với phần biểu diễn trên sân khấu là những cuộc “trò chuyện” chia sẻ kỷ niệm và cảm xúc.

Một điểm mới nữa là, Hội đồng bình luận trẻ và lớn tuổi sẽ cùng ngồi chung, không còn khoảng cách thế hệ. Sự thay đổi này được thực hiện với dụng ý: âm nhạc là không có tuổi và khi các thế hệ đều có tình yêu và niềm tự hào chung về những ca khúc Việt Nam, thì đều sẽ tìm được tiếng nói và sự đồng cảm. Ê kíp thực hiện chương trình mong muốn thông qua những cuộc trò chuyện như vậy, khán giả sẽ hiểu được nhiều thông tin hơn phía sau bài hát, hiểu được “cuộc đời” của mỗi bài hát mình được nghe.

Trả lời câu hỏi, tại sao Chương trình Giai điệu từ hào phiên bản cũ đã nhận được sự yêu mến của đông đảo công chúng trong suốt hai năm qua nhưng nay Đài THVN lại muốn làm mới chương trình này bằng một ê kip khác, ông Phạm Việt Tiến – Phó Tổng Giám đốc Đài THVN giải thích rằng khán công chúng truyền hình ngày nay đòi hỏi rất cao và họ đòi hỏi các chương trình phải luôn luôn được đổi mới. VTV mong muốn diện mạo mới của chương trình này sẽ mang lại sức hấp dẫn cho khán giả. Hơn nữa, theo ông Tiến, Giai điệu tự hào 2016 cũng chỉ mới hơn ở một số khía cạnh khác nhau chứ tinh thần chung của chương trình thì không thay đổi.

Nhạc sĩ Thanh Phương, người đảm nhiệm vai trò giám đốc âm nhạc của Giai điệu tự hào phiên bản cũ nay tiếp tục đồng hành cũng với ê kíp mới bày tỏ sự hài lòng với ê kíp mới. “Lúc đầu tôi cũng hơi nghi ngại với ê kíp mới nhưng khi bắt tay vào làm thì tôi đã có được sự đồng cảm với ê kíp mới này. Cách kể chuyện mới mẻ của họ đã khơi gợi những cảm hứng mới trong tôi” – nhạc sĩ Thanh Phương nói”.

Nhà báo Tạ Bích Loan – người chịu trách nhiệm nội dung của Giai điệu tự hào 2016 thì đặc biệt ấn tượng về tinh thần làm việc say mê, đầy nhiệt huyết tuổi trẻ của ê kíp mới. “Chắc chắn khán giả sẽ có một chút nhớ tiếc không khí của mùa trước. Nhưng thời điểm này, chúng tôi muốn có một cách kể chuyện khác cho chương trình. Tôi không khẳng định rằng cách kể chuyện của chúng tôi là hay nhất trong thời điểm này. Bởi các bạn biết rằng biên giới của sáng tạo là không có. Nhưng tôi rất thích niềm đam mê, hứng khởi của cả ê kíp trẻ” – nhà báo Tạ Bích Loan nói.

Sự mới mẻ của Giai điệu tự hò 2016 không chỉ đến từ cách kể chuyện mới của một ê kíp mới mà nó còn mới mẻ trong việc mở rộng biên độ của các ca khúc, các tác giả, không chỉ dừng lại ở các ca khúc “nhạc đỏ” như ở phiên bản cũ. Ngay trong số phát sóng đầu tiên của Giai điệu tự hào 2016 vào tói 28/5 tới, khán giả sẽ được gặp câu chuyện tình bạn và âm nhạc của hai nhạc sĩ lớn của Việt Nam là Văn Cao và Phạm Duy . Việc lựa chọn các ca khúc của Phạm Duy trong chương trình “Khởi hành” này đã cho thấy chương trình Giai điệu tự hào phiên bản mới đã phá bỏ”định kiến” trong nhiều khán giả rằng chương trình này là chương trình dành riêng cho “nhạc đỏ”.

Về chương trình Giai điệu tự hào 2016 số phát sóng đầu tiên mang tên “Khởi hành”, Ban tổ chức giới thiệu, đây sẽ là một câu chuyện âm nhạc đầy cảm xúc, câu chuyện cuộc đời của 2 nhạc sĩ Văn Cao và Phạm Duy. Mỗi người một con đường, mỗi người một số phận nhưng họ gặp nhau ở niềm đam mê âm nhạc, nỗi lòng với quê hương, đất nước. Khi chọn làm chủ đề của số phát sóng đầu tiên, “Giai điệu tự hào” muốn tái dựng lại hai biểu tượng âm nhạc lớn của Việt Nam từ những năm đầu của thập niên 40 thế kỷ trước kéo dài đến những năm 1950, từ những ca khúc như Buồn tàn thu; Đàn chim Việt; Bến xuân; Tiến Quân ca, một bài hát gắn liền với cuộc Cách mạng Tháng 8 lịch sử đến một phần âm nhạc của Phạm Duy sau khi rời miền Bắc như: Tình ca; Anh sẽ đưa em về;...

Giám đốc âm nhạc, nhạc sĩ Thanh Phương sẽ giới thiệu tới khán giả những bản phối mới, trong đó anh đặc biệt yêu thích bản phối “Tình ca” của nhạc sĩ Phạm Duy. “Trường ca sông Lô” – một tác phẩm kinh điển của nhạc sĩ Văn Cao cũng là một tác phẩm được nhạc sĩ Thanh Phương khá hài lòng khi phối lại.

Hội đồng bình luận của chương trình đầu tiên này sẽ có sự tham gia của họa sĩ Văn Thao – con trai cố nhạc sĩ Văn Cao.

“Giai điệu tự hào”  với Mục là ngợi ca, tôn vinh tác phẩm trong tổng thể bao gồm ca khúc, nghệ sĩ biểu diễn, dàn dựng sân khấu và bình luận. Ca sĩ xuất hiện trên sân khấu với vai trò là cầu nối, mang ca khúc ấy đến với khán giả hiện đại. Khán giả nhiều thế hệ, dù đồng vọng hay phản biện, đều gặp nhau ở sự tự hào, xúc cảm và yêu thương.

Mỗi chương trình “Giai điệu tự hào” được phát song đều có sự xuất hiện của hai hội đồng bình luận: Hội đồng bình luận lớn tuổi và hội đồng bình luận trẻ tuổi đóng góp ý kiến, cảm nhận, kỉ niệm của cá nhân mình sau mỗi ca khúc được biểu diễn./.

Thanh Xuân

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất