Thứ Bảy, 27/7/2024
Y tế - Dân số
Thứ Ba, 27/8/2019 11:13'(GMT+7)

Giảm thiểu "khoảng trống thực hành" trong y tế bằng phần mềm NICE-VN

Tiến sĩ, bác sĩ Nguyễn Văn Thành, Phó Giám đốc Trung tâm Đào tạo và Nghiên cứu khoa học (Văn phòng đại diện Hội Lao và bệnh Phổi Việt Nam tại Cần Thơ), Chủ nhiệm Dự án, cho biết, tai nạn y khoa được xếp thứ ba (sau bệnh tim mạch và ung thư) dẫn tới nguy cơ tử vong cho bệnh nhân. Nguyên nhân của tai nạn y khoa đến từ sự thiếu trách nhiệm, thiếu kiến thức và kỹ năng của nhân viên y tế. Những cái thiếu đó là do "khoảng trống thực hành", nhân viên y tế có quá ít cơ hội được thực hành kể cả khi ngồi trên ghế nhà trường và khi đi làm.

Xuất phát từ thực tế đó, nhóm nghiên cứu cho ra đời phần mềm thực hành và kiểm tra kỹ năng trực tuyến NICE-VN.

NICE - VN (National insight of Clinical experience in Vietnam) được hiểu là: Thực trạng thực hành lâm sàng toàn quốc ở Việt Nam, nghĩa rộng là một kênh nghiên cứu và đào tạo qua mạng (internet base). Người dùng có thể tự kiểm tra kỹ năng thực hành của mình trên những chuyên đề mà NICE-VN đã có sẵn. Các chuyên đề này sẽ ngày càng được mở rộng và cập nhật theo yêu cầu thực tế mà không cần phải đăng nhập bất kỳ một thông tin cá nhân nào. Người dùng hoàn toàn không phải băn khoăn về năng lực thực hành của mình mà ngược lại sẽ biết như thế nào là đúng và cần phải rút kinh nghiệm như thế nào thông qua những thao tác cơ bản trên điện thoại thông minh hoặc máy vi tính.

Hiện nay, NICE - VN chỉ mới thực hiện trên ba bệnh lý: bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính, hen và viêm phổi. Nhóm nghiên cứu triển khai trên ba bệnh này là do đây là những bệnh chiếm tỷ trọng thực hành cao nhất trong chuyên khoa hô hấp. Những bệnh này có nhiều thay đổi trong hiểu biết về bản chất bệnh học, khuyến cáo thực hành mà các bác sĩ không cập nhật kịp. Những sai sót trong chẩn đoán nhóm bệnh này sẽ để lại hậu quả nặng nề về tăng nặng bệnh lý và gia tăng chi phí điều trị.

Việc thực hành ba bệnh lý phổi tắc nghẽn mạn tính, hen và viêm phổi trên phần mềm NICE - VN sẽ giúp đánh giá sớm, quản lý sớm theo kiểu hình ngoại trú. Đối với bệnh hen, bệnh nhân sẽ được chẩn đoán sớm. Đối với viêm phổi cộng đồng, bệnh nhân sẽ được gia tăng cơ hội điều trị sớm trong 72 giờ đầu nhập viện, giảm nguy cơ kháng thuốc trong cộng đồng.

Tiến sĩ Võ Phạm Minh Thư (Trường Đại học Y Dược Cần Thơ) đánh giá cao tính ứng dụng và thiết thực của dự án. Phần mềm NICE - VN đóng góp không nhỏ trong điều trị các bệnh lý phổ biến chuyên khoa nội hô hấp.

Bác sĩ Nguyễn Văn Nghĩa, Phó Giám đốc Bệnh viện Đa khoa thành phố Cần Thơ, cho rằng đây là một dự án mang lại lợi ích nhiều chiều. Cán bộ y tế sẽ gia tăng thời gian thực hành, giảm “tai nạn y khoa”. Người bệnh sẽ được chẩn đoán, điều trị sớm, đồng nghĩa với thời gian hồi phục nhanh hơn với chi phí điều trị thấp nhất./.

Ánh Tuyết/TTXVN   

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất