Thứ Ba, 21/5/2024
Đưa nghị quyết của Đảng vào cuộc sống
Thứ Sáu, 5/7/2013 19:24'(GMT+7)

Giao ban công tác tổ chức xây dựng Đảng khu vực phía Nam năm 2013

Đồng chí Trần Lưu Hải khai mạc Hội nghị.

Đồng chí Trần Lưu Hải khai mạc Hội nghị.

Ngày 5/7, tại Tp.Vũng Tàu (tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu), Ban Tổ chức Trung ương đã tổ chức Hội nghị Giao ban công tác tổ chức xây dựng Đảng năm 2013 khu vực phía Nam. Tham dự có đại diện lãnh đạo Ban Tổ chức Tỉnh ủy, Thành ủy 22 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương từ Ninh Thuận trở vào.

Phát biểu khai mạc hội nghị, đồng chí Trần Lưu Hải, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Trưởng ban Thường trực Ban Tổ chức Trung ương nhấn mạnh: Đây là hội nghị quan trọng tập trung xin ý kiến các Ban Tổ chức cấp ủy địa phương về một số nội dung quan trọng nhằm tạo sự đồng thuận, thống nhất cao giúp Ban Tổ chức Trung ương tham mưu triển khai thực hiện các Nghị quyết Trung ương khóa XI về xây dựng Đảng và công tác chuẩn bị nhân sự Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XII của Đảng. Bên cạnh đó, hội nghị là dịp để cùng nhau trao đổi, giới thiệu những kinh nghiệm quý, cách làm hay từ thực tiễn công tác tổ chức xây dựng Đảng ở mỗi địa phương, đơn vị. Ông Hải cho biết thêm, năm 2012, Ban Tổ chức Trung ương đã tổ chức 3 hội nghị giao ban công tác tổ chức xây dựng Đảng ở các khu vực trên cả nước, thu được những kết quả rất tích cực, được Ban Tổ chức Tỉnh ủy, Thành ủy đánh giá cao và đề nghị Ban Tổ chức Trung ương duy trì, thực hiện hàng năm.

Tại hội nghị, đại diện lãnh đạo Ban Tổ chức các địa phương đã tập trung đóng góp ý kiến vào 3 bản dự thảo gồm: Tổng kết thực hiện chủ trương tăng thêm Phó Bí thư phụ trách xây dựng tổ chức cơ sở Đảng cấp tỉnh từ năm 2000 đến nay; các vướng mắc, đề xuất, kiến nghị về công tác tổ chức xây dựng Đảng của các Tỉnh ủy, Thành ủy khu vực phía Nam và một số vấn đề về công tác cán bộ. Theo đó, các ý kiến đề cập sâu đến các vấn đề khó, nhạy cảm nêu ra trong Chỉ thị 37 của Bộ Chính trị khóa X về công tác nhân sự cấp ủy Đảng địa phương gồm độ tuổi tái cử của Ủy viên Ban chấp hành Đảng bộ tỉnh, thành phố và thẩm quyền, trách nhiệm của người đứng đầu trong công tác cán bộ. Đối với công tác tổ chức bộ máy và biên chế, nhiều đề xuất, kiến nghị cũng đã được các địa phương đóng góp vào những nội dung chủ yếu như: công tác nhận xét, đánh giá cán bộ; quy hoạch, đào tạo, luân chuyển cán bộ; kết nạp đảng viên trong trường hợp đặc biệt; phạm vi quy định về đối tượng người đứng đầu; thẩm quyền người đứng đầu; mối quan hệ giữa thẩm quyền người đứng đầu với thẩm quyền của tập thể lãnh đạo trong bổ nhiệm, giới thiệu cán bộ ứng cử; xử lý trách nhiệm người đứng đầu. Trong khuôn khổ hội nghị, các địa phương cũng đã được các vụ, đơn vị thuộc Ban Tổ chức Trung ương giải đáp những vướng mắc trong quá trình triển khai thực hiện nhiệm vụ; đồng thời, chỉ ra những hạn chế, yếu kém của đơn vị cần khắc phục.

Hội nghị đã thống nhất đề ra 8 nhiệm vụ trọng tâm trong 6 tháng cuối năm. Theo đó, tiếp tục thực hiện Nghị quyết TW4 (khóa XI), nhất là việc khắc phục những tồn tại, yếu kém sau kiểm điểm tự phê bình, phê bình; củng cố, kiện toàn đội ngũ cán bộ lãnh đạo và thực hiện tốt công tác luân chuyển, đào tạo, bồi dưỡng cán bộ lãnh đạo, chủ động chuẩn bị nhân sự cho nhiệm kỳ sau. Triển khai lấy phiếu tín nhiệm hàng năm đối với thành viên lãnh đạo cấp ủy và cán bộ lãnh đạo trong các cơ quan đảng, chính quyền, mặt trận và các đoàn thể. Tổ chức rà soát, đánh giá lại các tổ chức cơ sở đảng yếu kém để có phương án củng cố, kiện toàn, đồng thời, thực hiện việc thí điểm kết nạp chủ doanh nghiệp tư nhân đủ tiêu chuẩn vào Đảng.v.v…

Hội nghị cũng nhận định, sau kiểm điểm tự phê bình và phê bình ở 3 cấp theo tinh thần Nghị quyết TW4 (khóa XI), các cấp ủy, tổ chức Đảng đã chỉ đạo khắc phục, sửa chữa ngay những khuyết điểm, hạn chế đã chỉ ra. Từ đó, nhiều vấn đề bức xúc trong dân được giải quyết, những sai phạm và thiếu sót trong công tác tổ chức và cán bộ từng bước được chấn chỉnh. Bên cạnh đó, nhiều chương trình, kế hoạch, đề án đổi mới về công tác tổ chức xây dựng Đảng đã được triển khai đồng bộ và mang lại hiệu quả bước đầu. Việc xem xét xử lý kỷ luật những sai phạm được làm nghiêm túc, thể hiện quyết tâm chính trị cao về xây dựng Đảng thực sự trong sạch vững mạng của các cấp ủy bước đầu đã đem lại niềm tin cho cán bộ, đảng viên và nhân dân đối với Đảng./.

Đoàn Mạnh Dương (TTXVN)

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất