(TG) -Công tác giáo dục chính trị tư tưởng cho cán bộ, đảng viên phải được
đặt lên hàng đầu, có sự chỉ đạo trực tiếp, thường xuyên của các cấp ủy
đảng từ Trung ương tới địa phương.
Nghị quyết Đại hội XII
của Đảng khẳng định:
“Công tác xây dựng Đảng
về chính trị trước tình hình mới
tiếp tục được coi trọng. Kiên
định chủ nghĩa Mác - Lênin, tư
tưởng Hồ Chí Minh; kiên định
mục tiêu độc lập dân tộc và chủ
nghĩa xã hội; kiên định đường
lối đổi mới; chống giáo điều,
bảo thủ, trì trệ hoặc chủ quan,
nóng vội. Coi trọng giữ vững
bản chất giai cấp công nhân và
các nguyên tắc hoạt động của
Đảng… Chất lượng, hiệu quả
công tác tư tưởng, lý luận có
bước được nâng lên. Công tác
tư tưởng được coi trọng và tăng
cường, góp phần tạo sự thống
nhất trong Đảng, sự đồng thuận
trong xã hội…”(1)
Cùng với việc ban hành
Chiến lược cán bộ thời kỳ đẩy
mạnh công nghiệp hóa, hiện đại
hóa đất nước, nhiều văn bản
quan trọng về giáo dục chính
trị, tư tưởng cho cán bộ, đảng
viên đã được Đảng Cộng sản
Việt Nam ban hành, như Quy
định về chế độ học tập lý luận
chính trị trong Đảng; Nghị quyết
về Công tác tư tưởng và lý luận
trong tình hình mới; Công tác lý
luận và định hướng nghiên cứu
đến năm 2030; về bổ sung, phát
triển chủ nghĩa Mác - Lênin, tư
tưởng Hồ Chí Minh, đấu tranh
phản bác các quan điểm sai trái,
thù địch; các nghị quyết về xây
dựng Đảng; Quy định về chế độ
cập nhật kiến thức đối với cán
bộ, đảng viên; Hướng dẫn trao
đổi, đối thoại với các cá nhân có
quan điểm khác với chủ trương,
đường lối của Đảng; Kết luận về
đổi mới và nâng cao chất lượng
dạy và học các môn lý luận
chính trị trong hệ thống giáo
dục quốc dân…
Công tác tuyên truyền chủ
nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng
Hồ Chí Minh, đường lối, chủ
trương của Đảng, chính sách,
pháp luật của Nhà nước đối với
cán bộ, đảng viên và nhân dân
được quan tâm thường xuyên,
nhất là trong các cơ quan truyền
thông đại chúng, trong hệ thống
các trường đào tạo, các cơ quan
lý luận của Đảng, Nhà nước, hệ
thống giáo dục quốc dân, các
đoàn thể chính trị, xã hội...
Chất lượng, hiệu quả giáo dục
chính trị, tư tưởng không ngừng
được nâng lên, ý thức rèn luyện
phẩm chất, đạo đức cách mạng,
chống chủ nghĩa cá nhân trong
cán bộ, đảng viên được đặc biệt
coi trọng. Việc học tập các môn
lý luận chính trị về chủ nghĩa
Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí
Minh được đưa vào giảng dạy ở
tất cả các cấp học, bậc học trong
hệ thống giáo dục của Đảng, Nhà
nước, các đoàn thể chính trị -
xã hội. Các chương trình được
biên soạn phù hợp với từng đối
tượng, như chương trình bồi
dưỡng cán bộ, đảng viên ở cơ
sở thực hiện tại hơn 600 trung
tâm bồi dưỡng cấp quận, huyện trong cả nước, chương trình
bồi dưỡng dành cho 6 đoàn thể
chính trị, xã hội. Chương trình
cập nhật kiến thức cho cán bộ
trung, cao cấp… Trong hệ thống
giáo dục quốc dân, đây là môn
thi bắt buộc trước khi kết thúc
cấp học, bậc học. Đối với cán
bộ, đảng viên trong hệ thống
chính trị, đây là yêu cầu cơ bản
để đánh giá nhận thức khi tuyển
dụng, thi nâng ngạch bậc cán
bộ, công chức. Cán bộ, đảng viên
thuộc diện Trung ương quản
lý đều phải thực hiện chương
trình cập nhật kiến thức, cán
bộ thuộc diện quy hoạch sẽ học
các lớp dự nguồn ở Trung ương
hoặc do địa phương tổ chức. Tất
cả cán bộ, đảng viên đang công tác trong hệ thống chính trị đều
phải học tập, quán triệt là yêu
cầu và là một tiêu chí quan trọng
để đánh giá phẩm chất, năng lực
cán bộ.
Công tác giáo dục chính trị,
tư tưởng cho cán bộ, đảng viên
quan tâm tới nội dung chương
trình đào tạo, bồi dưỡng, cập
nhật kiến thức về lý luận chính
trị, thông tin thời sự, chính sách.
Đồng thời, coi trọng đấu tranh
phê phán những quan điểm,
nhận thức sai trái - nguyên nhân
chủ yếu dẫn tới “tự diễn biến”,
“tự chuyển hóa” trong nội bộ. ấu
tranh có hiệu quả với âm mưu,
thủ đoạn chống phá của các thế
lực thù địch trên lĩnh vực tư
tưởng, lý luận. Đối với cán bộ,
đảng viên trong hệ thống chính
trị, Đảng, Nhà nước hiện đã có
nhiều quy định cụ thể về ý thức
chính trị của cá nhân, gia đình
như Quy định 19 điều đảng viên
không được làm; nhận diện 27
biểu hiện suy thoái trong Nghị
quyết 04-NQ/TW khóa XII; trong
đó, coi việc lười học tập lý luận
chính trị là một trong những
biểu hiện suy thoái, hướng dẫn
việc trao đổi, đối thoại đối với
các cá nhân có quan điểm khác
với chủ trương của Đảng, chính
sách pháp luật của Nhà nước….
Đồng thời, xử lý nghiêm các bộ,
đảng viên tham nhũng, tiêu cực
vi phạm đạo đức, lối sống.
Đến nay, đội ngũ cán bộ,
đảng viên đã có sự trưởng thành
về mọi mặt, đóng góp to lớn vào
công cuộc xây dựng và bảo vệ
Tổ quốc. Đa số cán bộ lãnh đạo
Đảng, Nhà nước, đoàn thể ở các
cấp có phẩm chất, năng lực và
uy tín. Cán bộ cấp chiến lược
luôn kiên định chủ nghĩa MácLênin, tư tưởng Hồ Chí Minh,
độc lập dân tộc và chủ nghĩa xã
hội, có tầm nhìn chiến lược. Từ
thực tiễn trên, có thể rút ra một
số kinh nghiệm:
Một là, trong bất kỳ hoàn cảnh
nào, Đảng cũng phải kiên định
chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng
Hồ Chí Minh, vận dụng sáng
tạo, đề ra đường lối, chủ trương,
chính sách sát hợp với thực tiễn
đất nước; không ngừng bổ sung,
phát triển chủ nghĩa Mác- Lênin,
kiên quyết đấu tranh, phê phán
giáo điều, cơ hội, xét lại; phản
bác có hiệu quả các quan điểm
sai trái, thù địch.
Hai là, thực hiện nhất quán
nguyên tắc Đảng thống nhất
lãnh đạo công tác cán bộ, coi
trọng xây dựng Đảng về chính
trị, tư tưởng, tổ chức và đạo đức;
quan tâm đúng mức công tác
tổng kết thực tiễn, nghiên cứu
lý luận; nắm vững tình hình tư
tưởng, tâm trạng của cán bộ,
đảng viên, kịp thời định hướng
tư tưởng, cung cấp thông tin.
Ba là, đổi mới nội dung,
phương thức công tác tư tưởng,
lý luận; trực tiếp là công tác giáo
dục chính trị, tư tưởng theo
hướng thiết thực, hiệu quả, phù
hợp đối tượng. Đa dạng hóa các
hình thức học tập đi đôi với
tăng cường ứng dụng công nghệ
hiện đại, đầu tư cơ sở vật chất
thích hợp.
Bốn là, coi trọng ý thức tự
rèn luyện, tu dưỡng đạo đức
cách mạng, nâng cao nhận thức
chính trị, tư tưởng đi đôi với
hoàn thiện văn bản pháp luật,
quy định về quản lý cán bộ,
đảng viên.
Năm là, công tác giáo dục
chính trị, tư tưởng cho cán bộ,
đảng viên phải làm thường
xuyên, liên tục; là trách nhiệm của cả hệ thống chính trị, trực
tiếp là của cấp ủy đảng, người
đứng đầu cơ quan đơn vị và ý
thức tự giác của mỗi cán bộ,
đảng viên.
Việc học tập, làm theo
tư tưởng, đạo đức, phong
cách Hồ Chí Minh cũng là
một biện pháp quan trọng
trong giáo dục chính trị, tư
tưởng đối với cán bộ, đảng
viên. Từ học tập chuyển
sang làm theo, từ cuộc
vận động chuyển sang
làm thường xuyên, đi vào
chiều sâu, đề cao sự nêu
gương của cán bộ, đảng
viên, nhất là những người
đứng đầu. Qua đó, kết hợp
công tác giáo dục chính trị,
tư tưởng với việc đề cao
tự rèn luyện, nói đi đôi với
làm, “trên trước, dưới sau”,
“trong trước, ngoài sau”, lấy
việc giáo dục truyền thống,
học tập và làm theo Bác để
góp phần xây dựng đội ngũ
cán bộ, đảng viên trong
điều kiện mới… |
2. Sau hơn 30 năm tiến
hành công cuộc đổi mới
đất nước, sức mạnh
tổng hợp, thế và lực của nước
ta tăng lên rõ rệt, vị thế, uy tín
quốc tế không ngừng được nâng
cao; uy tín của nhân dân đối với
Đảng ngày càng được củng cố.
Tuy nhiên, tình hình trong nước
vẫn còn nhiều khó khăn, thách
thức, những yếu kém trong
quản lý kinh tế, sự phân hóa
giầu nghèo, tồn tại một số điểm
nóng, bức xúc xã hội, khiếu kiện
về đất đai, môi trường chậm
được giải quyết, tình trạng suy
thoái về chính trị, tư tưởng, đạo
đức lối sống của một bộ phận
cán bộ, đảng viên còn diễn biến
phức tạp; sự chống phá của các
thế lực thù địch, nhất là sử dụng
mạng xã hội, facebook, tác động
của mặt trái kinh tế thị trường
và hội nhập quốc tế, những diễn
biến phức tạp về tình hình biển
Đông… đòi hỏi công tác giáo dục
chính trị, tư tưởng đối với cán
bộ, đảng viên trong điều kiện
mới phải được quan tâm hơn
nữa, đổi mới cả về nội dung,
phương thức thực hiện. Trong
thời gian tới cần tập trung một
số nhiệm vụ cơ bản như sau:
Thứ nhất, các cấp ủy đảng,
chính quyền từ Trung ương đến
địa phương, nhất là người đứng
đầu quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo
trực tiếp, toàn diện công tác giáo
dục chính trị, tư tưởng cho cán
bộ, đảng viên, thực hiện thống
nhất trong toàn bộ hệ thống
chính trị, coi đó là một tiêu chí
đánh giá chất lượng cán bộ,
đảng viên. Người đứng đầu cấp
ủy, chính quyền phải nêu gương
về ý thức, thái độ học tập lý
luận, coi đây là công việc thường
xuyên, là nhu cầu tự thân của
mỗi cán bộ, đảng viên. Trong
từng nhiệm kỳ đại hội Đảng, cấp
ủy đảng, chính quyền phải xây
dựng kế hoạch hàng năm, căn
cứ theo từng đối tượng cán bộ,
đảng viên để xây dựng nội dung,
chương trình, loại hình tổ chức
học tập phù hợp. Đề cao trách
nhiệm tự học, tự nghiên cứu của
cá nhân, phát huy vai trò của tổ
chức, chi bộ đảng trong giám sát,
tổ chức thực hiện.
Thứ hai, đẩy mạnh tổng kết
thực tiễn, nghiên cứu lý luận,
bổ sung và phát triển chủ nghĩa
Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí
Minh trong điều kiện mới, vận
dụng sáng tạo vào thực tiễn
cách mạng. Đây là vấn đề có ý
nghĩa lý luận và thực tiễn sâu
sắc, phù hợp với bản chất cách
mạng và khoa học của chủ nghĩa
Mác - Lênin và quan điểm công
tác cán bộ của Đảng ta. Bên cạnh
các định hướng nghiên cứu lớn,
quan trọng đã được nêu trong
Nghị quyết 37 của Bộ Chính trị,
khóa XII về công tác lý luận và
định hướng nghiên cứu đến
năm 2030, xác định những vấn
đề trọng điểm cần nghiên cứu,
làm rõ những nội dung căn bản,
giá trị cốt lõi của chủ nghĩa Mác
- Lênin, chỉ rõ những vấn đề
cần bổ sung, phát triển, nhất là
dưới tác động của các yếu tố thời
đại như toàn cầu hóa, hội nhập
quốc tế, cách mạng công nghiệp
4.0, những vấn đề đặt ra trong
thực tiễn xây dựng nền kinh tế
thị trường theo định hướng xã
hội chủ nghĩa… Tổng kết thực
tiễn những mô hình hay, kinh
nghiệm tốt trong và ngoài nước.
Thứ ba, phát huy dân chủ,
sáng tạo trong nghiên cứu lý luận
chính trị và giáo dục chính trị, tư
tưởng cho cán bộ, đảng viên một
cách thiết thực, hiệu quả, hiện
đại, phù hợp đối tượng. Tiếp tục
đổi mới dạy và học các môn lý
luận chính trị trong hệ thống
giáo dục đào tạo, bồi dưỡng cán
bộ Đảng, đoàn thể, lực lượng vũ
trang đảm bảo thiết thực, hiệu
quả, cập nhật kiến thức mới,
kết quả nghiên cứu trong và
ngoài nước. Chương trình phải
đảm bảo tính sư phạm, khoa
học, liên thông, tránh trùng lắp;
phân loại chương trình chuyên
và không chuyên. Đổi mới mạnh
mẽ phương pháp giảng dạy, ứng
dụng công nghệ hiện đại, phát
huy khả năng tự nghiên cứu,
sáng tạo của người học. Đồng
thời, hoàn thiện các văn bản quy
định của Đảng, pháp luật của
Nhà nước liên quan đến công
tác giáo dục chính trị, tư tưởng,
tiêu chuẩn hóa đối với cán bộ,
đảng viên.
Thứ tư, quy hoạch lại hệ
thống các trường đào tạo, cơ
sở nghiên cứu vừa đảm bảo tập
trung, thống nhất, tránh phân
tán, trùng lắp vừa tạo ra những
trung tâm mạnh về từng lĩnh
vực lý luận chính trị, đề cao tính
tự chủ, tự chịu trách nhiệm, coi
trọng đào tạo, bồi dưỡng các
chuyên gia đầu đàn, tích cực mở
rộng hợp tác quốc tế.
Thứ năm, phát huy vai trò
của hệ thống các cơ quan báo
chí, truyền thông trong công
tác giáo dục chính trị, tư tưởng
cho cán bộ, đảng viên. Coi trọng
nâng cao trình độ chuyên môn,
nghiệp vụ, bản lĩnh chính trị
cho lãnh đạo, phóng viên các cơ
quan báo chí. Thí điểm một số
hình thức đấu thầu, giao nhiệm
vụ các cơ quan báo chí, xuất bản
về một số nội dung giáo dục tư
tưởng, chính trị chuyên sâu, đặc
thù, hiệu quả và phù hợp, nhất
là khu vực vùng sâu, vùng xa.
Coi trọng nâng cao
trình độ chuyên môn,
nghiệp vụ, bản lĩnh
chính trị cho lãnh
đạo, phóng viên các
cơ quan báo chí. Thí
điểm một số hình thức
đấu thầu, giao nhiệm
vụ các cơ quan báo
chí, xuất bản về một
số nội dung giáo dục
tư tưởng, chính trị
chuyên sâu, đặc thù,
hiệu quả và phù hợp,
nhất là khu vực vùng
sâu, vùng xa. |
Thứ sáu, tích cực đấu tranh
bảo vệ nền tảng tư tưởng của
Đảng, phê phán các quan điểm
sai trái, thù địch. Nâng cao tính
chủ động, phát hiện, dự báo âm
mưu, thủ đoạn chống phá của
các thế lực thù địch, đặc biệt
là trên mạng xã hội… chủ động
cung cấp thông tin, kiện toàn
lực lượng, đặc biệt là các bộ
phận chuyên trách không gian
mạng, đảm bảo nhanh nhạy,
hiệu quả. Quán triệt quan điểm
xây và chống trong phê phán
quan điểm sai trái, thù địch với
ngăn chặn đẩy lùi “tự diễn biến,
tự chuyển hóa”, suy thoái về
tư tưởng, chính trị và đạo đức
lối sống của một bộ phận cán
bộ, đảng viên; tập trung xử lý
những điểm nóng, những bức
xúc, nổi cộm./.
PGS.TS. Phạm Văn Linh
Phó Chủ tịch Hội đồng Lý luận Trung ương
__________________________________
Bài đăng Tạp chí Tuyên giáo in số 4/2019