Chủ Nhật, 29/9/2024
Giáo dục
Thứ Bảy, 12/3/2011 13:29'(GMT+7)

Giáo sư Ngô Bảo Châu: Tuổi trẻ cần giữ “ngọn lửa” đam mê toán học

Chủ tịch UBND TP.HCM Lê Hoàng Quân (phải) trao kỷ niệm chương cho GS Ngô Bảo Châu - Ảnh: MINH ĐỨC

Chủ tịch UBND TP.HCM Lê Hoàng Quân (phải) trao kỷ niệm chương cho GS Ngô Bảo Châu - Ảnh: MINH ĐỨC

Ngày 11-3, giao lưu với hơn 1.000 sinh viên, học sinh của Đại học Quốc gia TPHCM và nhiều trường trung học phổ thông, trả lời các câu hỏi về phương pháp học tập và làm thế nào để giữ được “ngọn lửa” đam mê toán học luôn cháy mãi, Giáo sư Ngô Bảo Châu, người vừa được bổ nhiệm làm Giám đốc khoa học Viện Nghiên cứu cao cấp về toán (thuộc Bộ Giáo dục - Đào tạo) thẳng thắn chia sẻ: “Khi mọi người đọc bản tiểu sử về hoạt động khoa học của tôi đều cảm thấy rất trơn tru và nghĩ rằng thành công sẽ rất dễ dàng, nhưng thực tế không phải như vậy. Trong cuộc sống, cũng như trong nghiên cứu khoa học, ai cũng phải trải qua rất nhiều khó khăn và thất bại. Tuy nhiên để thành công, điều các bạn trẻ cần làm là vượt qua những thất bại đó”.

Trước những băn khoăn của các bạn sinh viên về việc rất khó khăn để giữ được “ngọn lửa” đam mê toán học, Giáo sư Ngô Bảo Châu cho rằng thực tế này đang diễn ra không chỉ ở Việt Nam mà trên cả thế giới như ở Pháp, Đức, Mỹ… Hầu hết các bạn trẻ đều quan tâm đến các ngành thuộc khoa học, công nghệ hơn toán học. Nhưng vấn đề quan trọng là các bạn trẻ phải giữ vững niềm tin vào niềm đam mê.

Các bạn trẻ đặt câu hỏi với Giáo sư Ngô Bảo Châu.

Giáo sư Ngô Bảo Châu cũng chia sẻ về dự định tiếp tục được làm toán, dạy toán cho nhiều người và sẵn sàng đóng góp xây dựng đất nước. Nói về công việc mới của mình tại Viện Nghiên cứu cao cấp về toán, giáo sư cho biết, với kinh nghiệm và cương vị của mình sẽ cố gắng một phần trong việc thu hút các bạn trẻ về làm việc tại viện, cũng như tạo điều kiện cho các nhà toán học Việt Nam, đặc biệt là các nhà toán học trẻ đang ở nước ngoài về nước công tác.

Buổi giao lưu với Giáo sư Ngô Bảo Châu cũng là dịp để các bạn sinh viên, học sinh gặp gỡ, trao đổi với đoàn Đại học Chicago, Hoa Kỳ, nơi Giáo sư Ngô Bảo Châu đang giảng dạy. Nhiều câu hỏi cũng được các bạn sinh viên, học sinh đặt ra về cơ hội học tập tại Trường Đại học Chicago, một trong những đại học danh tiếng của thế giới. Giáo sư Robert Jeffrey Zimmer, Hiệu trưởng Đại học Chicago, khẳng định các bạn sinh viên có rất nhiều cơ hội học tập tại trường. Hiện nay, trường có hơn 25% sinh viên nước ngoài đang theo học. Các bạn sinh viên có năng lực, tự tin và chăm chỉ đều có thể đăng ký nộp đơn học tại trường…

Theo SGGP

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất