Thứ Sáu, 17/5/2024
Hướng dẫn chỉ đạo
Thứ Bảy, 4/8/2012 23:44'(GMT+7)

Giao tranh ác liệt tại nhiều thành phố ở Xy-ri

 

LHQ cho biết, quân đội Chính phủ Xy-ri đang chuẩn bị một cuộc tổng tiến công ở A-lép-pô. Trong khi đó, Tân Hoa xã ngày 4-8 dẫn nguồn tin của Ðài truyền hình Nhà nước Xy-ri bác bỏ thông tin nói rằng, TP A-lép-pô đã nằm trong sự kiểm soát của các tay súng nổi dậy, đồng thời khẳng định, quân đội Xy-ri đã đánh trả quyết liệt các vụ tiến công của phe chống đối nhằm vào dân thường. Các vụ tiến công diễn ra chỉ vài giờ sau khi Ðặc phái viên chung của LHQ và Liên đoàn A-rập (AL) C.An-nan tuyên bố rút khỏi sứ mệnh trung gian hòa giải ở Xy-ri vào cuối tháng này do những bế tắc trong Hội đồng Bảo an (HÐBA) LHQ.

Trong một diễn biến liên quan, Ðại Hội đồng (ÐHÐ) LHQ ngày 3-8 đã thông qua một nghị quyết về Xy-ri do A-rập Xê-út đề xuất, trong đó, lên án Chính phủ Xy-ri do tình trạng bạo lực leo thang tại đây, đồng thời hối thúc thúc đẩy quá trình chuyển tiếp chính trị ở quốc gia Trung Ðông này. Nghị quyết cũng chỉ trích HÐBA LHQ đã không nhất trí được về những biện pháp nhằm buộc Chính phủ Xy-ri thực thi các yêu cầu của LHQ để chấm dứt tình trạng bạo lực kéo dài 18 tháng qua. Ðại sứ Xy-ri tại LHQ B.Gia-pha-ri khẳng định, nghị quyết nói trên là "vở kịch" được một số nước A-rập dàn dựng để đưa quan điểm của nước mình vào chương trình nghị sự quốc tế và sẽ không có bất kỳ tác động nào. Nga và Trung Quốc phản đối nghị quyết vừa được ÐHÐ LHQ thông qua, cho rằng nghị quyết này can thiệp đặc quyền của HÐBA LHQ và có thể làm xói mòn những nỗ lực nhằm đạt được thỏa thuận chính trị tại Xy-ri. Nhiều nước cũng đã bỏ phiếu chống lại nghị quyết này, trong đó có I-ran, CHDCND Triều Tiên, Bê-la-rút, Cu-ba... Các nước này đều chỉ trích âm mưu can thiệp của phương Tây vào công việc nội bộ của Xy-ri.

* Theo Tân Hoa xã, ít nhất sáu người chết và mười người bị thương trong một vụ nổ ở một khu chợ thuộc tỉnh Ta-ít, miền trung Y-ê-men hôm 3-8. Cảnh sát lập tức tiến hành điều tra nguyên nhân vụ nổ. Một quan chức an ninh tại Ta-ít cho rằng, đây là một cuộc tiến công khủng bố hòng làm cho người dân trong khu vực lo sợ.

*Tại I-rắc, tình trạng bạo lực có dấu hiệu leo thang trở lại trong tháng 8. Ngày 3-8, các vụ đánh bom ven đường ở Ðu-luy-át (cách Thủ đô Bát-đa 80 km) gần nơi lực lượng I-rắc tuần tra làm năm binh sĩ chết và năm nhân viên quân sự bị thương. Các vụ tiến công chủ yếu nhằm vào các lực lượng an ninh I-rắc trong ngày 2-8 đã làm 33 người chết. Trong tháng 7 vừa qua, tại I-rắc đã có tới 325 người chết bởi các vụ tiến công bạo lực, là tháng có số thương vong cao nhất kể từ tháng 8-2010 đến nay.

Theo: Nhân Dân

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất