Thứ Tư, 2/10/2024
Thế giới
Thứ Bảy, 11/8/2012 0:7'(GMT+7)

Đoàn kết, hợp tác và phát triển

 


Cắt băng khai mạc triển lãm

Đến dự có ngài Ranjit Rae, Đại sứ Đặc mệnh toàn quyền Ấn Độ; đại diện đại sứ quán nhiều nước tại Hà Nội, Thứ trưởng Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch Hồ Anh Tuấn, cùng đông đảo công chúng Thủ đô.

Với gần 200 ảnh, tài liệu và hiện vật, trong đó có một số ảnh, hiện vật lần đầu tiên được công bố, triển lãm giới thiệu về Chủ tịch Hồ Chí Minh và Thủ tướng Jawaharlal Nehru- những người đặt nền móng xây dựng mối quan hệ giữa nhân dân hai nước; về một số sự kiện lịch sử quan trọng trong quan hệ ngoại giao giữa Việt Nam và Ấn Độ; về hợp tác kinh tế- thương mại, khoa học- công nghệ; giáo dục và giao lưu văn hóa giữa hai nước; về đất nước và con người Việt Nam và Ấn Độ... Trong dịp này, bộ phim tài liệu về chuyến thăm của Chủ tịch nước Hồ Chí Minh tới Ấn Độ cũng được trình chiếu.


Một góc trưng bày tranh triển lãm


Phát biểu tại lễ khai mạc triển lãm, ngài Ranjit Rae, Đại sứ Đặc mệnh toàn quyền Ấn Độ nhấn mạnh: để kỷ niệm Năm Hữu nghị Ấn Độ- Việt Nam, hai nước đã tổ chức hàng loạt sự kiện văn hóa và thương mại trong suốt năm nay. Đó là hội thảo về "Văn minh Chăm, mối liên hệ giữa Việt Nam - Ấn Độ" tại Đà Nẵng, hội thảo về quan hệ đối tác chiến lược Việt Nam- Ấn Độ, triển lãm và trại sáng tác tranh giữa các họa sĩ đương đại Việt Nam- Ấn Độ...

Ngài Ranjit Rae nhấn mạnh, trong số các sự kiện khác nhau đó, chính triển lãm "Quan hệ Việt Nam- Ấn Độ: Đoàn kết, Hợp tác và Phát triển", mới khắc họa rõ nét chiều sâu và sự nồng ấm của quan hệ Việt- Ấn. Tình hữu nghị của hai nước không chỉ dựa trên lợi ích tương đồng và cùng chung quan điểm trong các vấn đề khu vực và toàn cầu. Nó là khởi nguồn từ đặc trưng văn hóa, từ truyền thống tâm linh của cha ông chúng ta thời xa xưa. Đó là mối quan hệ được tôi rèn trong cuộc chiến chung vì tự do và độc lập dân tộc. Hai nước sẽ còn tiếp tục tổ chức các sự kiện văn hóa trong năm nay tại Hà Nội, Đà Nẵng và TPHCM để đánh dấu 20 năm Quan hệ Ấn Độ- Việt Nam.


Các đại biểu xem tranh triển lãm


Cũng theo ngài Ranjit Rae, tình hữu nghị giữa hai nước Việt Nam- Ấn Độ đã đơm hoa và kết trái theo thời gian. Chúng ta sát cánh bên nhau trong những giai đoạn khó khăn. Ngay cả khi thế giới có nhiều thay đổi, chúng ta đã nâng mối quan hệ lên tầm "Quan hệ Đối tác chiến lược", bao trùm nhiều lĩnh vực khác nhau, có thể kể tới như: An ninh- Quốc phòng, Thương mại- Đầu tư, Công nghệ Thông tin, Khoa học- Công nghệ, Văn hóa, Giáo dục và Nâng cao năng lực. Tình hữu nghị của hai nước chúng ta là vì lợi ích chung, và rộng ra hơn, là vì hòa bình, ổn định và thịnh vượng của khu vực và trên thế giới.


Các đại biểu ghi cảm tưởng đều đánh giá cao ý nghĩa và nội dung cuộc triển lãm


Phát biểu tại buổi lễ, Thứ trưởng Bộ VHTTDL Hồ Anh Tuấn khẳng định: Triển lãm "Quan hệ Việt Nam- Ấn Độ: Đoàn kết, Hợp tác và Phát triển" là sự kiện văn hóa giàu ý nghĩa, không chỉ là cơ hội để người xem VN hiểu biết hơn về lịch sử, văn hóa, đất nước, con người Ấn Độ, mà còn góp phần làm cho mối quan hệ hữu nghị truyền thống và hợp tác nhiều mặt giữa hai nước tiếp tục phát triển mạnh mẽ hơn nữa./.

Tin và ảnh: Mai Hồng



Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất