Thứ Tư, 2/10/2024
Thế giới
Thứ Sáu, 10/8/2012 20:13'(GMT+7)

Thủ tướng Nhật Bản vượt qua cuộc bỏ phiếu bất tín nhiệm

Thủ tướng Nhật vượt qua cuộc bỏ phiếu bất tín nhiệm.

Thủ tướng Nhật vượt qua cuộc bỏ phiếu bất tín nhiệm.

Theo TTXVN, trong cuộc bỏ phiếu tại Hạ viện, kiến nghị bất tín nhiệm chính phủ đã bị phủ quyết với 246 phiếu chống và 86 phiếu ủng hộ, trong khi đa số nghị sĩ thuộc đảng đối lập chính là Đảng Dân chủ Tự do (LDP) cùng đồng minh là đảng Công Minh (Komeito) không tham gia bỏ phiếu.

Các nghị sĩ LHP và Công Minh không tham gia bỏ phiếu sau khi ông Nôđa ngày 8/8 đã đồng ý với lãnh đạo hai đảng này về việc giải tán Hạ viện "trong thời gian sắp tới" để đổi lấy sự ủng hộ thông qua dự luật tăng thuế tiêu dùng. Dự luật này sẽ được đưa ra thông qua tại Thượng viện ngày hôm nay (10/8).

Hạ viện Nhật Bản gồm 480 ghế, hiện do Đảng Dân chủ Nhật Bản (DPJ) của Thủ tướng Nôđa kiểm soát. Hạ viện khóa này sẽ hết nhiệm kỳ vào tháng 8/2013.

Kiến nghị bất tín nhiệm chính phủ của Thủ tướng Nôđa được sáu đảng nhỏ trong Hạ viện đưa ra hôm 7/8 để phản đối dự luật cải cách thuế và an sinh xã hội của chính phủ, trong đó có việc tăng gấp đôi thuế tiêu dùng lên mức 10% vào năm 2015 để đối phó với tình trạng chi phí an sinh xã hội ngày càng lớn.

Phát biểu sau cuộc bỏ phiếu, Tổng thư ký LDP Nôbutêru Isihara (Nobuteru Ishihara) cho biết đảng của ông sẽ tiếp tục hối thúc Thủ tướng Nôđa tổ chức tổng tuyển cử trước thời hạn sớm nhất có thể.

Theo nhận định của các chuyên gia, động thái "bắt tay" với LDP và Công Minh của ông Nôđa đang đặt chính phủ của ông vào tình trạng bấp bênh khi tỷ lệ ủng hộ chính phủ đã rơi xuống mức thấp nhất kể từ khi được thành lập tháng 9 năm ngoái./.

TH

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất