Giáo viên có thể đánh giá các hoạt động trên lớp, hồ sơ học tập, vở học
tập, kết quả thực hiện một dự án học tập…thay cho các bài kiểm tra hiện
hành.
Theo hướng dẫn nhiệm vụ giáo dục trung
học năm 2015 – 2016 do Bộ GD-ĐT mới ban hành, năm học này sẽ tiếp tục
đổi mới đồng bộ phương pháp dạy học và kiểm tra đánh giá chất lượng giáo
dục học sinh; tăng cường mối quan hệ thúc đẩy lẫn nhau giữa các hình
thức và phương pháp tổ chức hoạt động dạy học - giáo dục, đánh giá trong
quá trình dạy học - giáo dục và đánh giá kết quả giáo dục nhằm phát
triển năng lực và phẩm chất học sinh.
Đối
với phương pháp dạy học, tiếp tục đổi mới nhằm phát huy tính tích cực,
chủ động, sáng tạo, rèn luyện phương pháp tự học và vận dụng kiến thức,
kĩ năng của học sinh; chú ý việc tổ chức dạy học phân hoá phù hợp các
đối tượng học sinh khác nhau; quán triệt tinh thần giáo dục tích hợp
khoa học - công nghệ - kĩ thuật - toán trong việc thực hiện chương trình
giáo dục phổ thông ở những môn học liên quan…
Bên
cạnh đó, đa dạng hóa các hình thức học tập, chú ý các hoạt động trải
nghiệm sáng tạo, nghiên cứu khoa học của học sinh; sử dụng các hình thức
dạy học trên cơ sở ứng dụng công nghệ thông tin và truyền thông như:
dạy học trực tuyến, trường học kết nối... Ngoài việc tổ chức cho học
sinh thực hiện các nhiệm vụ học tập ở trên lớp, cần coi trọng giao nhiệm
vụ và hướng dẫn học sinh học tập ở nhà, ở ngoài nhà trường. Khuyến
khích tổ chức, thu hút học sinh tham gia các hoạt động góp phần phát
triển năng lực học sinh.
Về
kiểm tra và đánh giá, thực hiện nghiêm túc việc không tổ chức thi tuyển
học sinh vào lớp 6, không tổ chức khảo sát học sinh đầu năm; chú trọng
đánh giá thường xuyên qua các hoạt động trên lớp, hồ sơ học tập, vở học
tập; đánh giá qua việc học sinh báo cáo kết quả thực hiện một dự án học
tập, nghiên cứu khoa học…
Giáo
viên có thể sử dụng các hình thức đánh giá nói trên thay cho các bài
kiểm tra hiện hành. Khi chấm bài kiểm tra phải có phần nhận xét, hướng
dẫn, sửa sai, động viên sự cố gắng, tiến bộ của học sinh.
Bộ
cũng quy định thực hiện nghiêm túc việc xây dựng đề thi, kiểm tra theo
ma trận. Tiếp tục triển khai đánh giá các chỉ số trí tuệ (IQ, AQ, EQ…)
trong tuyển sinh trường THPT chuyên ở những nơi có điều kiện./.
(Theo VOV)