Nhiều tâm tư
Năm
học 2016 - 2017 bắt đầu thì cũng là lúc những vấn đề của Thông tư 30 về
đánh giá học sinh tiểu học được đặt ra. Đại diện Bộ Giáo dục - Đào tạo
(GD -ĐT) khẳng định, những tồn tại của thông tư này trong 2 năm học
trước đã được thay thế bằng Thông tư 22. Đó là giảm áp lực cho giáo
viên, làm rõ những lời khen, lời nhận xét vốn chung chung trước đó.
Cô
Trần Thị Hà, giáo viên Trường Tiểu học Lý Thường Kiệt, Long Biên, Hà
Nội cho biết, với cách đánh giá học sinh theo Thông tư 22, sổ sách của
giáo viên sẽ nhẹ nhàng hơn, việc áp dụng công nghệ thông tin sẽ trợ giúp
nhiều cho giáo viên. Đặc biệt, khi thực hiện Thông tư 22, với việc đánh
giá thường xuyên về học tập, giáo viên có thể nhận xét bằng lời và viết
nhận xét vào vở hoặc sản phẩm học tập của học sinh khi thấy cần thiết
thay vì nhận xét tất cả như trước đây.
Theo bà Trần Thị Hương, Phó Trưởng Phòng GD - ĐT Tây Hồ, Hà Nội,
những lo lắng của phụ huynh khi thực hiện Thông tư 30 là học sinh sẽ
lười học hơn khi lên lớp 6 thì Thông tư 22 cũng góp phần khắc phục được
lo ngại này. Đối với học sinh lớp 4, 5, các em vẫn có những bài kiểm tra
định kỳ trên lớp, chỉ là không chấm điểm, lấy điểm vào học bạ. Theo
thông tư 22, học sinh lớp 4, 5 sẽ được tăng cường các bài kiểm tra giữa
kỳ theo quy định.
Tuy nhiên, một số giáo viên
chủ nhiệm vẫn cho rằng, công việc của họ vẫn còn nhiều. “Tôi thấy các
giáo viên bộ môn là nhàn hơn, còn áp lực đối với các giáo viên chủ nhiệm
vẫn không giảm là mấy, nội dung giữa các cuốn sổ như “Bảng tổng hợp kết
quả đánh giá giáo dục” và “Học bạ và Sổ liên lạc” còn trùng lắp về nội
dung”.
“Tôi cũng như nhiều giáo viên vẫn đang
tự nghiên cứu thông tư để làm sổ sách chứ chưa được tập huấn. Thực tế,
thông tư 22 không khác nhiều với công việc của giáo viên trước đó, có
chăng chỉ giảm bớt cuốn sổ theo dõi chất lượng học sinh. Các giáo viên
chưa ai dám làm học bạ mới cho học sinh vì chưa có hướng dẫn mới, chưa
được tập huấn”, một giáo viên tiểu học tại TP Ninh Bình cho biết.
Sắp tập huấn cho các trường
Ngay
khi ban hành Thông tư 22, Bộ GD - ĐT đã yêu cầu các Sở xây dựng kế
hoạch tập huấn. Đồng thời, yêu cầu các phòng giáo dục và đào tạo hướng
dẫn các trường tổ chức cho cán bộ quản lý, giáo viên thảo luận và chuẩn
bị các vấn đề còn băn khoăn, chưa rõ trong Thông tư 22 để trao đổi, chia
sẻ trong quá trình tham gia tập huấn. Đồng thời, chủ trì phối hợp với
các trường đại học, cao đẳng có đào tạo giáo viên tiểu học tổ chức tập
huấn thực hiện Thông tư 22 cho giáo viên, cán bộ quản lý giáo dục tiểu
học tại địa phương, hoàn thành trước ngày 6/11/2016. Chịu trách nhiệm
theo dõi, kiểm tra, giải quyết khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực
hiện Thông tư này tại địa phương; báo cáo kết quả thực hiện về Bộ vào
cuối học kì I và cuối năm học. Trước thời điểm Thông tư 22 có hiệu lực 1
ngày, Bộ GD - ĐT đã tổ chức tập huấn cho cấp quản lý về cách đánh giá
học sinh tiểu học mới.
Khi Thông tư 22 có hiệu
lực, tại Hà Nội, việc đánh giá, nhận xét học sinh lập tức được cập nhật
lên sổ điểm và học bạ điện tử theo phần mềm chung mà Hà Nội đang triển
khai. Lãnh đạo Sở GD - ĐT Hà Nội cho biết, giáo viên thay vì phải ghi
chép nhiều lần, vào nhiều loại sổ khác nhau thì hoàn toàn có thể áp dụng
công nghệ thông tin để giảm bớt đầu việc mà vẫn đảm bảo yêu cầu về đánh
giá, nhận xét học sinh theo hướng dẫn của Bộ GD - ĐT. Việc áp dụng công
nghệ thông tin trong nhận xét đánh giá theo phần mềm điện tử đã được Hà
Nội áp dụng từ bậc THCS và THPT từ năm học trước.
Ông
Nguyễn Quang Vinh, Sở GD - ĐT TP Hồ Chí Minh cho biết, Sở đang lên kế
hoạch tập huấn cho các quận/huyện, sau đó, các quận/huyện sẽ thực hiện
tập huấn cho các trường. Sở sẽ có những đặc thù riêng nên trong tập huấn
sẽ ghi nhận ý kiến của các đơn vị, sau đó đưa ra huớng dẫn cụ thể cho
các giáo viên.
Lê Vân (baotintuc.vn)