Thứ Sáu, 20/9/2024
Tuyên truyền
Chủ Nhật, 26/10/2014 20:55'(GMT+7)

Trao giải cuộc thi “Tìm hiểu 60 năm Ngày Giải phóng Thủ đô” và “Từ Ba sẵn sàng đến thanh niên tình nguyện”

Chiều 26/10, Thành đoàn Hà Nội đã tổ chức trao giải cuộc thi “Tìm hiểu 60 năm Ngày Giải phóng Thủ đô” và “Từ Ba sẵn sàng đến thanh niên tình nguyện”. Cuộc thi nhằm tuyên truyền, giáo dục sâu rộng trong cán bộ đoàn, thanh thiếu nhi và các tầng lớp nhân dân Thủ đô về ý nghĩa lịch sử to lớn của 60 năm Ngày Giải phóng Thủ đô; về các phong trào cách mạng và những đóng góp của các thế hệ thanh niên Hà Nội, đặc biệt là phong trào “Ba sẵn sàng”.

Sau hơn 2 tháng triển khai, cuộc thi đã thu hút trên 450.000 bài dự thi của thanh thiếu nhi Thủ đô và đông đảo các tầng lớp nhân dân trên cả nước. Trong đó có hàng trăm bài dự thi có chất lượng cao, nội dung sâu sắc với nhiều hình ảnh tư liệu minh họa về Thủ đô, về phong trào thanh niên qua các thời kỳ. Nhiều tác phẩm được trình bày sinh động, dưới dạng mô hình sáng tạo, có sự đầu tư công phu, chất lượng…

Mỗi bài thi được trình bày 2 phần gồm: Thi tìm hiểu 60 năm ngày Giải phóng Thủ đô và từ Ba sẵn sàng đến thanh niên tình nguyện. Trong đó, mỗi phần gồm 5 câu hỏi trắc nghiệm và 1 câu hỏi tự luận tìm hiểu kiến thức về 60 năm Ngày Giải phóng Thủ đô, 50 năm phong trào Ba sẵn sàng và phong trào thanh niên tình nguyện gắn với vai trò, trách nhiệm của thế hệ trẻ đối với sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc giai đoạn hiện nay; kiến nghị và đề xuất ý tưởng xây dựng Thủ đô phát triển, hiện đại, văn minh.

Theo đánh giá của Ban tổ chức, cuộc thi đã thực sự trở thành đợt sinh hoạt chính trị đặc biệt, có sức lan tỏa rộng khắp, không chỉ thu hút sự tham gia của đông đảo cán bộ, đoàn viên, thanh thiếu nhi và nhân dân trên địa bàn Thủ đô mà còn có hàng nghìn bài dự thi của đoàn viên, thanh niên của các tỉnh, thành, đoàn khối, đoàn ngành trực thuộc Trung ương. Đặc biệt còn có sự tham gia hưởng ứng của đoàn viên, thanh niên và nhân dân huyện Lâm Hà, tỉnh Lâm Đồng – nơi mà cách đây 38 năm (năm 1976), hàng nghìn thanh niên Thủ đô lên đường đi xây dựng kinh tế mới Hà Nội tại tỉnh Lâm Đồng.

Phần lớn các bài dự thi được đầu tư công phu, tâm huyết và sáng tạo, mỗi bài thi đều thể hiện lòng yêu nước, tự hào dân tộc trước chiến thắng vẻ vang của quân và dân Thủ đô. Trong đó, nhiều bài thi thể hiện bằng các mô hình độc đáo, sưu tầm phong phú tranh ảnh, tư liệu quý...

Ban Tổ chức đã trao 14 giải phong trào cho các đơn vị tham gia phối hợp; trao giải cho 10 đơn vị có nhiều bài thi chất lượng, trong đó giải nhất thuộc về Quận đoàn Ba Đình; trao 15 giải cho các nhóm tác giả và các cá nhân có bài dự thi xuất sắc nhất, trong đó giải đặc biệt thuộc về thí sinh Kim Thị Nhung (Đoàn Cơ quan Văn phòng, UBND thành phố Hà Nội).

Bài thi đoạt giải đặc biệt của thí sinh Kim Thị Nhung được Ban giám khảo đánh giá cao về phần trả lời các câu hỏi tự luận rất xuất sắc, có nhiều ý kiến đóng góp thiết thực, mang tính chất xây dựng Thủ đô, phù hợp với điều kiện thực tiễn. Bằng hình thức đóng thành quyển bìa cứng, phần dự thi của Nhung đã thu thập được nhiều tư liệu quý giá, hình ảnh minh họa phong phú… thể hiện cảm xúc sâu sắc về Thủ đô Hà Nội, về phong trào “Ba sẵn sàng”.

Mô hình bài thi “Bản đồ Việt Nam” của thầy và trò trường Trung học Cơ sở Hát Môn đoạt giải nhì cũng thu hút sự quan tâm chú ý của nhiều người. Mô hình này làm bằng chất liệu fomec chịu lực, được trình bày thành 3 phần liên kết chặt chẽ với nhau, bao gồm: Mô hình bản đồ Việt Nam với 63 tỉnh, thành phố gắn với hình ảnh các phong trào hành động cách mạng của thanh niên từ khi có Đảng đến nay; Hình ảnh quần đảo Hoàng Sa, Trường Sa được mô phỏng bằng hình 2 chiến hạm đang hiên ngang cưỡi sóng Biển Đông, khẳng định chủ quyền biển đảo thiêng liêng của Tổ quốc; Mô hình Quả địa cầu được xếp thành từ 50 tấm fomec bán nguyệt, với hình ảnh nước Việt Nam, Thủ đô Hà Nội nổi bật trên bản đồ thế giới. Phần này thể hiện nội dung các câu trả lời trắc nghiệm và tự luận, đồng thời giới thiệu dấu mốc lịch sử 10/10/1954, khẳng định thành tựu chính trị, kinh tế, xã hội, an ninh, quốc phòng của Thủ đô trong 60 năm qua./.

Theo TTXVN

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất