Thứ Bảy, 21/9/2024
Tuyên truyền
Thứ Bảy, 25/10/2014 15:24'(GMT+7)

Sự kết hợp giữa lý luận và thực tiễn sẽ tạo nên sức thuyết phục cho bài giảng lý luận chính trị

Tại Hội thi Giảng viên lý luận chính trị giỏi khu vực phía Nam 2014, giảng viên kiêm chức  Lê Thị Loan, Bí thư Đảng ủy Phường 15, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh đã giành giải nhất.

Tham dự hội thi, giảng viên Lê Thị Loan đã trình bày chuyên đề 5 Chương trình Bồi dưỡng Đảng viên mới: Đường lối và chiến lược phát triển kinh tế xã hội, và trình bày một phần Chiến lược phát triển kinh tế xã hội đất nước giai đoạn 2011-2020. Sau phần thi thuyết trình, với phần trả lời “Tại sao trong chiến lược phát triển kinh tế xã hội giai đoạn 2011-2020 lại đặt kinh tế lên hàng đầu?”, câu trả lời của chị Loan đã hoàn toàn thuyết phục được Ban giám khảo và những người tham dự Hội thi, bởi sự kết hợp chặt chẽ giữa lý luận và thực tiễn.

Chia sẻ với phóng viên Tạp chí Tuyên giáo, chị Loan cho biết: “Tôi được phân công công tác tại cơ sở và trải qua một số nhiệm vụ cụ thể như: Phó Chủ tịch UBND, Phó Bí thư TT Đảng ủy, Chủ tịch UBND và Bí thư Đảng ủy. Vì vậy, tôi có cơ hội trực tiếp xử lý các vấn đề phát sinh trong đời sống hàng ngày, thuộc nhiều lĩnh vực: kinh tế, xã hội, văn hóa văn nghệ…”. Vì vậy, qua công việc, chị Loan đã tích lũy được rất nhiều những kinh nghiệm thực tiễn sinh động. Những hệ thống lý luận chặt chẽ kết hợp với những ví dụ cụ thể xảy ra trong đời sống thường ngày đã tạo nên sự sinh động cho bài giảng của chị Loan, hoàn toàn thuyết phục người nghe.

Chị Loan cho biết, trong mỗi bài giảng, nếu biết cách kết hợp giữa lý luận, thực tiễn, ví dụ cụ thể, có thực tiễn sinh động minh họa, người nghe sẽ hiểu rõ, thấm nhuần và triển khai thực hiện, đưa nghị quyết sớm đi vào cuộc sống.

 “Đến với Hội thi lần này, điều tôi thu nhận được lớn nhất không phải là Giải nhất, mà đó là những kiến thức, những kinh nghiệm tôi tiếp thu được về phương pháp và nội dung giảng dạy lý luận chính trị tại Hội thi. Hội thi như một lớp học lớn cho tất cả những giảng viên chúng tôi. Lý luận chính trị - tưởng như một vấn đề rất khô cứng nhưng hoàn toàn rất sinh động, gắn liền với đời sống hàng ngày”. – Chị Loan chia sẻ.

“Các anh chị tham dự hội thi đều là các giảng viên lâu năm, có nhiều kinh nghiệm trong công tác giảng dạy. Tôi đã học từ các anh chị rất nhiều điều, ngay cả những điều tưởng chừng như đơn giản nhất, nhỏ nhất. Chưa đề cập đến nội dung bài giảng, mà chỉ nói đến tác phong như: cách viết và lau bảng, cách đi, đứng ở bục giảng và trong lớp, giọng nói thế nào cho phù hợp,… Tất cả những điều bình dị ấy sẽ tạo nên phong cách của người thầy".

Với giảng viên lý luận chính trị, theo chị Loan, điều quan trọng là cần biết cách nghiên cứu, xây dựng bài giảng phù hợp với từng đối tượng cụ thể. Để làm được điều đó, mỗi giảng viên trước hết cần trang bị cho mình vốn kiến thức nền rộng và sâu, kiến thức chuyên môn chắc và luôn cập nhật.

Điều quan trọng hơn, các giảng viên cần thường xuyên đi cơ sở, tiếp xúc với các cán bộ, đảng viên, bà con nhân dân để nắm bắt tình hình thực tế. Từ đó, giảng viên sẽ có sự kết hợp giữa lý luận và thực tiễn, tạo nên tính thuyết phục cho bài giảng. Hơn thế, những lần đi cơ sở, tiếp xúc với bà con nhân dân sẽ giúp các giảng viên tích lũy kinh nghiệm, có được những bài học bổ ích từ cuộc sống.

Chị Loan luôn tâm niệm, người giảng viên lý luận chính trị phải luôn giữ vững niềm tin, quan điểm chính trị, lòng yêu nước. Bằng khả năng truyền đạt, chính họ sẽ góp phần dẫn giải niềm tin, quan điểm chính trị, lòng yêu nước và tình cảm ấy đến cho người nghe. Phải chăng, chính vì suy nghĩ và tâm niệm ấy, cùng một sự chuẩn bị công phu, sáng tạo, đã giúp giảng viên lý luận chính trị Lê Thị Loan nhận được sự thuyết phục và đánh giá cao của Ban Giám khảo và đông đảo người nghe tại Hội thi giảng viên lý luận chính trị giỏi khu vực phía Nam vừa qua.


Thu Hằng

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất