Chủ Nhật, 6/10/2024
Tin hoạt động
Thứ Ba, 2/2/2010 21:57'(GMT+7)

Giới thiệu văn hóa Việt Nam với công chúng Mỹ

Cổ vật thuộc văn hóa Đông Sơn của Bảo tàng Lịch sử Việt Nam.

Cổ vật thuộc văn hóa Đông Sơn của Bảo tàng Lịch sử Việt Nam.

Đây là hoạt động nối tiếp đợt triển lãm hiện vật cổ Việt Nam tại Bảo tàng Nghệ thuật Houston, bang Texas, từ ngày 13/9/2009 đến 3/1/2010.

Theo bà Melissa Chiu, Giám đốc Bảo tàng của Hội châu Á, khi nói tới Việt Nam hầu hết người Mỹ thường chỉ nghĩ tới cuộc chiến tranh của Mỹ ở Việt Nam trước đây. Vì thế cuộc triển lãm này sẽ góp phần giới thiệu cho công chúng Mỹ biết tới một khía cạnh khác của Việt Nam, đó là lịch sử văn hóa lâu dài của các dân tộc Việt Nam.

Trong lịch sử phát triển lâu dài của mình, Việt Nam là một đầu mối trên tuyến giao thương giữa châu Á với phương Tây và những hiện vật trong triển lãm lần này thể hiện phần nào lịch sử phát triển thương mại và trao đổi văn hóa phong phú giữa Việt Nam với thế giới bên ngoài.

Bà Vishakha Desai, Chủ tịch Hội châu Á New York cho biết, Hội châu Á đã đi tiên phong trong nỗ lực giới thiệu văn hóa Việt Nam tới công chúng Mỹ. Bà cùng nhiều quan chức khác của Hội đã tới Việt Nam từ trước khi Việt Nam và Mỹ bình thường hóa quan hệ để tìm hiểu khả năng tổ chức các cuộc triển lãm và sau nhiều năm triển lãm đã được tổ chức, đánh dấu một bước phát triển nữa trong quan hệ giữa hai nước Việt Nam và Mỹ.

Theo ông Vũ Quốc Hiền, Phó Giám đốc Bảo tàng Lịch sử Việt Nam những hiện vật trưng bày tại đây đã thể hiện rõ quá trình hội nhập của văn hóa Việt Nam với thế giới, vì các nền văn hóa Đông Sơn, Sa Huỳnh, Óc Eo đều là những giai đoạn tiếp nhận nhiều ảnh hưởng của văn hóa bên ngoài.
Ông Cao Huy Hùng, Giám đốc Bảo tàng Lịch sử và Cách mạng Thừa Thiên Huế nhấn mạnh những hiện vật trưng bày tại triển lãm lần này không chỉ đơn thuần là cổ vật hiếm mà nó còn mang trong đó “Hồn Việt” và niềm tự hào của văn hóa Việt Nam.

Còn theo Đại sứ Bùi Thế Giang, Phó Trưởng Phái đoàn đại diện Việt Nam tại LHQ, bản thân tên gọi của cuộc triển lãm đã thể hiện quá trình phát triển “từ đồng bằng ra biển lớn” của văn hóa Việt Nam. Điều có ý nghĩa là cuộc triển lãm này được tổ chức ngay sau khi Việt Nam vừa kết thúc nhiệm kỳ 2 năm là Ủy viên không thường trực Hội đồng Bảo an LHQ và hiện là Chủ tịch ASEAN. Đây là  những dấu mốc quan trọng khác trong quá trình phát triển và hội nhập của Việt Nam với thế giới.  

Những hiện vật trưng bày tại triển lãm lần này không chỉ thể hiện bản sắc của dân tộc Việt Nam mà còn cho thấy khả năng tiếp thu tinh hoa văn hóa nhân loại của các dân tộc Việt Nam, đồng thời góp phần thúc đẩy hơn nữa sự hiểu biết và quan hệ giữa hai dân tộc, hai nước Việt Nam và Mỹ.

Trong thời gian diễn ra triển lãm, kéo dài từ nay đến ngày 2/5/2010, Hội châu Á sẽ tổ chức nhiều hoạt động giới thiệu về nghệ thuật, văn hóa và xã hội Việt Nam, đồng thời giới thiệu về những bước phát triển lớn trong quan hệ Việt Nam-Mỹ.

Triển lãm chia thành 4 khu, giới thiệu những tác phẩm nghệ thuật thuộc 4 giai đoạn quan trọng trong lịch sử phát triển của văn hóa Việt Nam.

Khu thứ nhất: Giới thiệu những hiện vật thuộc nền văn hóa Đông Sơn-Sa Huỳnh từ thiên niên kỷ thứ I trước Công nguyên tới thế kỷ thứ II sau Công nguyên. Đây được coi là “kỷ nguyên vàng” đầu tiên của Việt Nam với 2 nền văn minh Đông Sơn ở miền Bắc Việt Nam và Sa Huỳnh ở miền Trung. Các hiện vật được trưng bày gồm trống đồng, chuông đồng, đồ trang sức bằng đồng, công cụ bằng đồng của văn hóa Đông Sơn và những chiếc bình lớn, đồ trang sức, vũ khí, đồ tùy táng của người Sa Huỳnh.

Khu thứ hai: Giới thiệu những hiện vật thuộc nền văn minh đồng bằng sông Cửu Long từ thế kỷ thứ I đến thế kỷ thứ V sau Công nguyên (còn được biết tới với cái tên văn minh Phù Nam) với những hiện vật của nền văn hóa Óc Eo, một thành phố vào loại sầm uất trên tuyến giao thương cổ giữa phương Đông và phương Tây.

Khu thứ ba: Giới thiệu nghệ thuật Chămpa, từ thế kỷ thứ V đến thế kỷ  XV với nhiều tác phẩm điêu khắc, đồ sứ và đồ kim loại của người Chăm.

Khu thứ tư: Trưng bày đồ sứ và giới thiệu hoạt động buôn bán và trao đổi của phố cổ Hội An từ thế kỷ XVI  đến thế kỷ XVIII.

(TTXVN)

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất