Thứ Ba, 24/9/2024
Sức khỏe
Thứ Sáu, 6/1/2012 8:57'(GMT+7)

Kết luận của Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân về triển khai Chiến lược dân số và sức khỏe sinh sản giai đoạn 2011 – 2020

Ảnh minh hoạ

Ảnh minh hoạ

Theo đó, Phó Thủ tướng kết luận: Việc Bộ Y tế, sau một tháng kể từ ngày Thủ tướng Chính phủ phê duyệt chiến lược, tổ chức Hội nghị triển khai cho lực lượng cán bộ chủ chốt làm công tác dân số và sức khỏe sinh sản từ trung ương đến cấp huyện trong cả nước là rất kịp thời và có hiệu quả.

Qua các báo cáo cho thấy, công tác dân số và chăm sóc sức khỏe sinh sản hiện nay có 3 thách thức cần tập trung giải quyết là: chất lượng dân số còn hạn chế; mất cân bằng giới tính khi sinh tại nhiều địa phương đã diễn ra trong 5 năm gần đây và có xu hướng vẫn tiếp tục tăng trong 10 năm tới; có sự chênh lệch bất lợi về mức sinh giữa các địa phương. Bên cạnh đó, công tác dân số và chăm sóc sức khỏe sinh sản cũng có ba cơ hội cần tranh thủ là: Phương tiện thông tin truyền thông rất phong phú, đa dạng, cần tranh thủ để tuyên truyền, giáo dục nâng cao nhận thức; Việt Nam đã đúc rút được nhiều bài học kinh nghiệm quý báu của các nước trong việc thực hiện chính sách dân số, sức khỏe sinh sản; phương tiện kỹ thuật, trang thiết bị, công nghệ, khả năng tổ chức dịch vụ y tế ngày càng phong phú đa dạng.

Cơ cấu “dân số vàng” đang là một lợi thế của Việt Nam , cung cấp nguồn lao động dồi dào cho phát triển kinh tế - xã hội của đất nước. Cần phát huy lợi thế cơ cấu “dân số vàng”. Để kéo dài giai đoạn cơ cấu “dân số vàng” trong 10 năm tới, tiếp tục duy trì mức sinh thấp hợp lý; sau năm 2020, phấn đấu mục tiêu trung bình một phụ nữ sinh hai con.

Để triển khai thực hiện có hiệu quả Chiến lược dân số và sức khỏe sinh sản giai đoạn 2011 – 2020, tập trung khắc phục ba thách thức và khai thác ba cơ hội, đồng thời tiếp tục triển khai đồng bộ các nhiệm vụ, giải pháp về dân số và chăm sóc sức khỏe sinh sản đã được Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo...

Phó Thủ tướng cũng đã giao nhiệm vụ cụ thể cho Bộ Y tế, Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương; đề nghị Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, các đoàn thể chính trị - xã hội và các tổ chức thành viên khác của Mặt trận trong phạm vi chức năng, nhiệm vụ của mình đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục nâng cao nhận thức về dân số, chăm sóc sức khỏe sinh sản trong tổ chức của mình.../.

Theo Thông báo số 05/TB-VPCP

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất