Thứ Năm, 10/10/2024
Đời sống
Chủ Nhật, 4/7/2010 18:13'(GMT+7)

Góp sức giảm bớt mặc cảm quá khứ

VVAF và LDSC trao tặng xe lăn và máy trợ thính tại tỉnh Ninh Bình.

VVAF và LDSC trao tặng xe lăn và máy trợ thính tại tỉnh Ninh Bình.

Mục tiêu của các hoạt động này là nhằm giúp cải thiện một phần cuộc sống của người khuyết tật và gia đình họ, giúp người khuyết tật hòa nhập tốt hơn vào cộng đồng. Em Lã Văn Thức, học sinh lớp 11 tỉnh Ninh Bình nói: “Em rất vui khi được nhận xe lăn từ nhà tài trợ. Từ nay, em sẽ có phương tiện thuận lợi hơn để đến trường”. Hiện em Thức cũng đang nhận được sự giúp đỡ từ doanh nghiệp tư nhân Đăng Hùng. Ông Phạm Văn Hùng, giám đốc doanh nghiệp này cho biết, doanh nghiệp của ông hiện đang tạo công ăn việc làm cho 87 người khuyết tật, trong đó 8 người được nhận xe lăn trong đợt trao tặng này. Ông hy vọng sẽ nhận được thêm nhiều sự giúp đỡ từ phía các tổ chức và chính quyền để giúp cải thiện cuộc sống của người lao động khuyết tật.

Kể từ khi bình thường hóa quan hệ song phương đến nay, quan hệ Việt Nam – Hoa Kỳ đã chứng kiến những bước phát triển mới, trong đó có hoạt động từ thiện của các tổ chức và cá nhân Hoa Kỳ tại Việt Nam.

Quỹ Cựu chiến binh Mỹ tại Việt Nam (VVAF) là một trong số các tổ chức hoạt động khá hiệu quả tại Việt Nam. Năm 1994, ngay sau khi lệnh cấm vận đối với Việt Nam của Hoa Kỳ được xóa bỏ, VVAF đã mở văn phòng đại diện tại Việt Nam và bắt đầu triển khai các chương trình hỗ trợ nhân đạo. VVAF hiện đang hoạt động trên tổng cộng 18 tỉnh thành với các chương trình như: Chương trình điều tra khảo sát và đánh giá tác động của bom mìn, vật nổ còn sót lại sau chiến tranh; chương trình chăm sóc sức khỏe tâm thần, chương trình giáo dục… Theo đó, VVAF đã phối hợp với Bộ Quốc phòng Việt Nam thông qua Trung tâm Công nghệ Xử lý bom mìn, Bộ tư lệnh Công binh, khảo sát và xác định 3.000 khu vực có bom mìn và dọn sạch 1.354 héc-ta đất và dỡ bỏ hơn 25.000 vũ khí chiến tranh chưa phát nổ. VVAF cũng đang tiến hành tập huấn cho các nhà chuyên môn về sức khỏe tâm thần và các cán bộ cộng đồng, nâng cấp cơ sở hạ tầng, trang thiết bị sức khỏe tâm thần và cung cấp dịch vụ xã hội, y tế, dạy nghề cho các cá nhân mắc các rối loạn tâm thần để giảm những tác nhân gây căng thẳng.

LDSC là tổ chức phi lợi nhuận với sự tham gia của nhiều các cặp vợ chồng Mỹ. Họ tự nguyện đóng góp và trực tiếp tham gia vào các chương trình của LDSC. Các cặp vợ chồng này tự chi phí sang Việt Nam để tổ chức làm từ thiện từ tiền đóng góp của chính họ thông qua VVAF. Các hoạt động của LDSC tại Việt Nam nhằm trợ giúp các đối tượng chịu thiệt thòi do hậu quả của chiến tranh, thiên tai hay điều kiện kinh tế gây ra. Kể từ năm 2003, LDSC đã tài trợ xe lăn miễn phí cho 2.072 người khuyết tật tại 11 tỉnh miền Bắc và miền Trung.

Ông A-đen Ta-bót (Ardell Tabot), đại diện của tổ chức LDSC, cho biết ông biết rất ít về Việt Nam trước khi đến đây và nói rằng ông đã rất lo lắng về khả năng bị người dân Việt Nam phân biệt đối xử với ông bởi những điều tội tệ mà người Mỹ đã gây ra trong chiến tranh Việt Nam. Nhưng khi đến nơi ông đã luôn cảm nhận được sự thân thiện, vị tha và hiếu khách của người dân Việt Nam. Ông cũng đã gặp trực tiếp và chứng kiến cuộc sống vất vả của người khuyết tật Việt Nam, trong đó có nạn nhân chất độc da cam/đi-ô-xin. Vợ chồng ông đã sang Việt Nam và phối hợp với Quỹ Cựu chiến binh Mỹ VVAF trong việc cung cấp miễn phí các trang thiết bị giúp người khuyết tật Việt Nam có cuộc sống tốt hơn. Ông cũng cho hay tâm lý chung của người Mỹ về Việt Nam đã thay đổi rất nhiều và về Mỹ ông sẽ kêu gọi những người khác cùng tham gia làm từ thiện ở Việt Nam cùng với LDSC.

Các chương trình từ thiện của các tổ chức và cá nhân Mỹ tại Việt Nam phần nào giúp cải thiện cuộc sống của nhiều nạn nhân chiến tranh, thiên tai, những người được hưởng lợi từ chương trình. Các hoạt động của họ cũng đồng thời giúp người dân Mỹ bớt đi mặc cảm và hiểu hơn về người dân Việt Nam, góp phần vào tăng cường hiểu biết chung giữa nhân dân hai nước./.

(Theo: QĐND)

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất