Chủ Nhật, 8/9/2024
"Tuổi cao, Gương sáng"
Chủ Nhật, 14/7/2024 15:16'(GMT+7)

Hà Nam: Phát huy vai trò Người cao tuổi lên một tầm cao mới

Đồng chí Nguyễn Thanh Bình, nguyên Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ tịch Hội Người cao tuổi Việt Nam phát biểu tại Đại hội.

Đồng chí Nguyễn Thanh Bình, nguyên Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ tịch Hội Người cao tuổi Việt Nam phát biểu tại Đại hội.

Báo cáo tại Đại hội cho biết, triển khai thực hiện Kết luận số 58-KL/TW của Ban Bí thư, Chỉ thị số 28-CT/TU của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về tăng cường sự lãnh đạo của các cấp ủy đảng đối với công tác NCT và Hội NCT trên địa bàn tỉnh; Ban Đại diện Hội NCT tỉnh Hà Nam phối hợp với các sở, ban, ngành trình Chủ tịch UBND tỉnh quyết định cho phép thành lập Hội NCT cấp tỉnh và Hội NCT các huyện, thành phố, thị xã.

Ngày 17/5/2024 Chủ tịch UBND tỉnh ban hành Quyết định số 669/QĐ-UBND về việc cho phép thành lập Hội NCT tỉnh Hà Nam. Đến nay, Chủ tịch UBND tỉnh đã ban hành các quyết định thành lập Hội NCT các huyện, thị xã, thành phố.

Hiện nay, tỉnh Hà Nam có trên 150 nghìn NCT sinh sống trên địa bàn tỉnh (chiếm gần 16% dân số); số hội viên tham gia vào hội là 137.192 hội viên (đạt 91,36% số người cao tuổi). Các hội viên sinh hoạt tại 109 Hội cơ sở và 686 chi hội; hàng năm toàn tỉnh kết nạp mới trên 5.000 hội viên vào Hội.

Từ năm 2021 đến nay, Ban Đại diện Hội NCT tỉnh cùng các cấp Hội và đội ngũ cán bộ, hội viên Hội NCT trong tỉnh thường xuyên bám sát nhiệm vụ chính trị, nhiệm vụ công tác Hội và đạt được nhiều kết quả tích cực.

Trong công tác chăm sóc NCT, toàn tỉnh có 100% người cao tuổi từ 80 tuổi trở lên đều có phụ cấp hàng tháng; hơn 115 nghìn NCT có thẻ Bảo hiểm y tế. Hội NCT các xã, phường, thị trấn phát động phong trào xây dựng Quỹ chăm sóc phát huy vai trò NCT ở 54/109 xã phường thị trấn đạt 37,6% trên tổng số xã, phường, thị trấn trong tỉnh.


Đồng chí Trương Quốc Huy, Chủ tịch UBND tỉnh trao Quyết định thành lập Hội NCT tỉnh Hà Nam.

Hội NCT từ huyện đến cơ sở đã tích cực tuyên truyền, vận động các hội viên thực hiện phong trào thi đua “Tuổi cao - Gương sáng” của Hội NCT lồng ghép với các chương trình phát triển kinh tế, xã hội, chương trình xóa đói giảm nghèo, xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh, xây dựng các quy ước, hương ước của làng, khu dân cư tiên tiến, làng văn hóa các cấp, phát huy vai trò NCT tham gia tích cực làm nòng cốt trong tổ hòa giải, tổ dân phòng tự quản, tổ an ninh nhân dân, ban thanh tra nhân dân, ban giám sát đầu tư cộng đồng.

Điển hình trong phong trào thi đua “Tuổi cao - Gương sáng” trong làm kinh tế giỏi, toàn tỉnh có 952 NCT là chủ trang trại, chủ doanh nghiệp; 2.865. hội viên NCT làm kinh tế giỏi cấp cơ sở, cấp tỉnh 33 điển hình. Trong đó, có 04 điển hình đạt các tiêu chí cấp Trung ương có doanh thu hàng năm đạt từ 10 tỷ đến gần 200 tỷ đồng…

Từ nay đến hết nhiệm kỳ 2021 - 2026 thực hiện Nghị quyết Đại hội VI Hội Người cao tuổi Việt Nam, Hội NCT tỉnh Hà Nam phấn đấu hoàn thành các mục tiêu: Tập hợp trên 90% người cao tuổi vào tổ chức Hội; 100% cán bộ Hội cấp tỉnh, cấp huyện, trên 90% cán bộ Hội người cao tuổi cấp cơ sở được tập huấn, bồi dưỡng về kỹ năng công tác Hội; đảm bảo 100% người cao tuổi trong độ tuổi theo quy định của pháp luật được tổ chức chúc thọ, mừng thọ; được hưởng trợ cấp xã hội, bảo hiểm y tế theo quy định của Trung ương và quy định của tỉnh; 100% Hội Người cao tuổi cơ sở có các loại hình Câu lạc bộ của người cao tuổi; Phấn đấu có 100% cấp huyện và 50% số xã, phường, thị trấn trở lên có Câu lạc bộ Liên thế hệ tự giúp nhau.

Phát biểu chỉ đạo tại Đại hội, đồng chí Nguyễn Thanh Bình, Chủ tịch Trung ương Hội NCT Việt Nam đề nghị các cấp các ngành và Hội NCT tiếp tục quán triệt sâu sắc, triển khai thực hiện thật tốt các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước đối với NCT.

Hội NCT các cấp đổi mới nội dung, phương thức hoạt động, hướng về cơ sở, nâng cao chất lượng, hiệu quả các phong trào thi đua; tập hợp hội viên đạt tỉ lệ cao nhất, làm nòng cốt trong phong trào “Toàn dân chăm sóc và phát huy vai trò NCT”, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới.

Đồng thời, cần chủ động phối hợp với lực lượng công an tham gia phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc”. Đẩy mạnh phong trào “Tuổi cao - Gương sáng”, tiếp tục đóng góp quan trọng vào sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội, tham gia chuyển đổi số, chuyển đổi xanh của đất nước, của địa phương; tổ chức thực hiện tốt 3 nhiệm vụ trọng tâm, 3 chương trình công tác, các nhiệm vụ Đảng, Nhà nước giao cho Hội NCT.


Lãnh đạo Hội người cao tuổi Việt nam và lãnh đạo tỉnh Hà Nam chúc mừng Ban Chấp hành Hội Người cao tuổi tỉnh Hà Nam nhiệm kỳ 2024 - 2029.

Phát biểu tại Đại hội, đồng chí Trương Quốc Huy, Chủ tịch UBND tỉnh Hà Nam biểu dương và chúc mừng những kết quả mà Hội NCT các cấp trên địa bàn tỉnh đạt được trong những năm qua.

Đồng chí Trương Quốc Huy khẳng định, Đại hội thành lập Hội NCT diễn ra trong thời điểm tỉnh đang bước vào giai đoạn quyết liệt để thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng bộ các cấp và Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XX, góp phần thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội lần thứ XIII của Đảng và định hướng Quy hoạch tỉnh Hà Nam thời kì 2021- 2030, tầm nhìn 2050 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.

Để đạt được các mục tiêu đã đề ra, xây dựng Hà Nam ngày càng văn minh và giàu mạnh, tỉnh xác định cần huy động sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị, của mọi thành phần kinh tế, mọi tầng lớp nhân dân, trong đó, có vai trò rất lớn của Hội NCT.

Đồng chí Trương Quốc Huy mong muốn các cấp, các ngành, cơ quan chức năng cần tăng cường và đổi mới sự lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp ủy đảng đối với Hội NCT. Phát huy những kinh nghiệm quý báu của NCT tham gia các hoạt động chính trị - xã hội, kinh tế, khoa học, văn hóa, giáo dục, y tế, an ninh trật tự. Phối hợp với MTTQ tỉnh và các sở, ngành, đoàn thể thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở; tham gia giám sát, phản biện xã hội, xây dựng chính quyền trong sạch, vững mạnh.

Đồng chí Trần Thị Loan, Chủ tịch Hội Người cao tuổi tỉnh Hà Nam nhiệm kỳ 2024 - 2029 thay mặt Ban Chấp hành Hội phát biểu cảm ơn sự tin tưởng của Đại hội.

Đại hội bầu Ban Chấp hành 28 ủy viên, Ban Kiểm tra 5 ủy viên. Hội nghị lần thứ nhất Ban Chấp hành bầu Ban Thường vụ 7 ủy viên. Đồng chí Trần Thị Loan, Chủ tịch Hội Nữ doanh nhân tỉnh Hà Nam được bầu làm Chủ tịch Hội NCT tỉnh; đồng chí Nguyễn Đức Hiếu, Phó Trưởng BĐD Hội NCT tỉnh được bầu làm Phó Chủ tịch Hội NCT tỉnh nhiệm kì 2021-2026./.

VIẾT CƯỜNG

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất