Thứ Ba, 17/9/2024
"Tuổi cao, Gương sáng"
Thứ Ba, 30/7/2024 14:33'(GMT+7)

Hành trình “về nguồn” của Trung ương Hội Người cao tuổi Việt Nam

Đồng chí Trương Xuân Cừ cùng thành viên trong Đoàn thắp hương tri ân các Anh hùng liệt sĩ tại Nghĩa Trang Trường Sơn.

Đồng chí Trương Xuân Cừ cùng thành viên trong Đoàn thắp hương tri ân các Anh hùng liệt sĩ tại Nghĩa Trang Trường Sơn.

Đoàn đã về dâng hương, tri ân Đại tướng Võ Nguyên Giáp tại Vũng Chùa - Đảo Yến, huyện Quảng Trạch (Quảng Bình); dâng hương tưởng niệm các Anh hùng liệt sĩ ở Nghĩa trang Trường Sơn, Nghĩa trang Đường 9 - Nam Lào, Thành cổ Quảng Trị; Khu Di tích Lịch sử Ngã ba Đồng Lộc, huyện Can Lộc (Hà Tĩnh) và Khu di tích Lịch sử Truông Bồn huyện Đô Lương, (Nghệ An).

Tại các điểm đến nêu trên, Đoàn công tác đã dâng hoa, dâng hương tại Đài tưởng niệm; thỉnh chuông cầu nguyện cho các Anh hùng liệt sĩ và làm lễ, dâng hoa, dâng hương, thắp hương từng phần mộ các liệt sĩ; bày tỏ lòng biết ơn, tri ân sâu sắc đến những người con trên mọi miền đất nước đã anh dũng chiến đấu, hy sinh cho sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc và thống nhất đất nước.

Với đạo lý “Uống nước nhớ nguồn”, “Ăn quả nhớ người trồng cây”, trong không khí thiêng liêng và xúc động, các đại biểu đã thành kính dâng hoa, dâng hương tại Đài tưởng niệm trung tâm Thành Cổ Quảng Trị; tưởng nhớ những người con ưu tú của quê hương, đất nước đã anh dũng chiến đấu, hy sinh và vĩnh viễn nằm lại trên mảnh đất Quảng Trị anh hùng.


Đoàn công tác dâng hương, dâng hoa tưởng niệm tại Nghĩa Trang Đường 9 - Nam Lào.

Trong cuộc tổng tiến công và nổi dậy năm 1972, Thành Cổ Quảng Trị được cả thế giới biết đến qua cuộc chiến 81 ngày đêm giữ thành đầy khốc liệt. Mùa hè năm 1972 , tại khu vực Thành Cổ đã có khoảng 328.000 tấn bom đạn của quân đội Mỹ dội xuống mảnh đất này cả ngày và đêm. Để bảo vệ Thành Cổ, hàng vạn Anh hùng liệt sĩ đã anh dũng chiến đấu và ngã xuống, đem theo tuổi thanh xuân và bao ước nguyện hóa thân vào lòng đất. Xương máu của các anh đã hóa thân trong từng tấc đất, ngủ sâu trong lòng đất mẹ Quảng Trị.

Ngày nay, Thành Cổ trở thành một trong những điểm đến tri ân không thể bỏ qua mỗi khi đến Quảng Trị. Đây được coi là nghĩa trang không nấm mồ, là ngôi mộ chung của những người lính Thành Cổ đã ngã xuống vì quê hương, vì sự hòa bình, thống nhất đất nước. Thành Cổ Quảng Trị là nơi tôn vinh, tri ân cho những anh hùng liệt sỹ đã ngã xuống vì độc lập tự do của Tổ quốc, vì sự trường tồn của dân tộc. Nơi đây mãi mãi là địa chỉ đỏ để giáo dục truyền thống yêu nước, tinh thần bất khuất, kiên trung của cả một dân tộc anh hùng cho các thế hệ hôm nay và mai sau.


Phó Chủ tịch Hội NCT Trương Xuân Cừ cùng các thành viên trong Đoàn dâng hương tại Khu Di tích lịch sử Quốc gia Truông Bồn, huyện Đô Lương, Nghệ An.

Trong kháng chiến chống đế quốc Mỹ, Truông Bồn đã trở thành địa chỉ có vị trí chiến lược, là cung đường độc đạo đặc biệt quan trọng; nơi chống trả quyết liệt nhiều cuộc đánh phá dữ dội của địch.

 Các chiến sĩ, bộ đội, thanh niên xung phong đã ngày đêm bám tuyến, nỗ lực phá bom, sửa đường, thông tuyến, nối liền mạch máu giao thông xuyên Việt từ hậu phương lớn miền Bắc vào chiến trường tiền tuyến lớn miền Nam.

Sự hy sinh lớn lao của các Anh hùng liệt sĩ cùng với những chiến công của quân và dân Nghệ An đã góp phần làm nên vào chiến thắng của dân tộc, mang lại hoà bình cho đất nước. Những gương mặt của tuổi thanh xuân đã hoá thân vào lịch sử, mãi mãi được đời sau tri ân, ghi nhớ.


Dâng hương, hoa tưởng niệm 10 nữ liệt sĩ thanh niên xung phong Ngã ba Đồng Lộc.

Kính cẩn dâng hoa, dâng hương tại Khu mộ 10 nữ Thanh niên xung phong Ngã ba Đồng Lộc và tại Nhà bia tưởng niệm liệt sĩ Thanh niên xung phong toàn quốc, các thành viên trong đoàn đã bày tỏ lòng biết ơn vô hạn đối với sự hy sinh anh dũng của các Anh hùng liệt sĩ để đất nước được hòa bình, độc lập.

Ngã ba Đồng Lộc nằm trên đường Hồ Chí Minh, là giao điểm của quốc lộ 15A và tỉnh lộ 2 đoạn qua Hà Tĩnh. Vào những năm tháng Mỹ bắn phá miền Bắc, Ngã ba Đồng Lộc là mạch máu giao thông để hậu phương chi viện sức người, sức của cho miền Nam./.

XUÂN THÀNH

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất