Theo quy định của Thông tư 15/2014 của Bộ Công an, từ ngày 1/6, xe máy
điện sẽ không được lưu hành nếu chưa đăng ký biển số và có thể bị xử lý
như xe môtô, xe gắn máy.
Tuy nhiên, cho đến ngày 3/6, nhiều người dân Hà Nội sở hữu xe máy
điện tỏ ra bối rối do còn mơ hồ, ngỡ ngàng với thông tin này về quy định
này.
Một bộ phận không nhỏ người sở hữu những chiếc xe máy điện có ý thức
chấp hành việc đăng ký lại bối rối do thủ tục không đủ. Nhiều trường hợp
khác, bản thân là xe đạp điện, song đã được cải tạo thành xe máy điện,
nên cũng không nằm trong diện đăng ký...
Đăng ký đông, nhưng đều thiếu giấy tờ
Ngay khi biết được quy định đi xe máy điện bị xử phạt, nếu lưu thông mà
không đăng ký, sáng sớm ngày 2/6, chị Lan Hương (Hoàn Kiếm) đã lập tức
mang xe đến cơ sở đăng ký xe của quận Hoàn Kiếm.
Thế nhưng, khi đến nơi, song ra đến nơi chị mới biết rằng, chiếc xe
đó bản chất là xe đạp điện, song đã được người bán “chế” lại để bán với
giá cao hơn xe đạp, nhưng thấp hơn xe máy điện, nên không thể đăng ký.
Trước sự ngỡ ngàng của người dân, Thượng úy Đỗ Ngọc Lộc (Đội đăng ký xe
quận Hoàn Kiếm) đã tận tình giải thích, hướng dẫn, chỉ rõ cho chị Hương
những chỗ xe bị “chế” như bàn đạp đã bị tháo, chế thêm máy… Thượng úy
Lộc cũng chỉ rõ cho chị cách phân biệt xe đạp điện và xe máy điện như xe
máy điện có bàn đạp, nhưng không có đồng hồ công tơ mét…
Tương tự, sáng sớm 2/6, ông Nguyễn Văn Thành, nhà ở 44 Hàng Giấy đã
đem xe máy điện cùa mình đến cơ sở đăng ký xe của quận Hoàn Kiếm để làm
thủ tục. Đến nơi, ông Thành mới ngớ người, rằng trường hợp của mình
không thể làm thủ tục vì khi mua xe tại cửa hàng số 3 (địa chỉ ở 213 Xã
Đàn), thuộc Công ty cổ phần sản xuất xe điện Việt Nam, chủ cửa hàng chỉ
trao cho ông duy nhất một tờ giấy gọi là phiếu thu.
Trên phiếu thu ngày ghi rõ, tên địa chỉ người mua, người bán, số tiền,
loại xe mua. Bản thân không biết gì về quy định đi xe máy điện phải đăng
ký như thủ tục của xe máy, nên lúc mua, ông cũng không thắc mắc gì.
Khi được cán bộ Cảnh sát giao thông ở điểm đăng ký xe giải thích, ông
Thành mới biết mình thiếu rất nhiều loại giấy tờ. Lập tức điện thoại ra
cửa hàng bán xe, yêu cầu họ hoàn thiện thủ tục, ông Thành chỉ nhận được
câu trả lời là ngày 10/6 ra cửa hàng sẽ được hướng dẫn. Không có cách
nào khác, ông Thành đành dắt xe về.
Theo Thượng úy Đỗ Ngọc Lộc, cán bộ đăng ký xe công an quận Hoàn Kiếm,
trong sáng 2/6, cũng có gần chục người dân mang xe đến đăng ký, song
chưa trường hợp nào có đủ thủ tục như quy định.
Hầu hết, khi mua xe gần đây họ chỉ nhận mỗi phiếu thu, còn lại giấy
tờ chứng minh nguồn gốc xe, chức bạ, biên lai thu phí, giấy tờ chứng
minh chủ xe…đa phần là thiếu.
“Trước mỗi trường hợp như vậy,chúng tôi lại dành ra vài phút, giải
thích, hướng dẫn những thủ tục cần thiết để người dân hiểu và về hoàn
thiện hồ sơ” - Thượng úy Lộc cho hay.
Rời điểm đăng ký biển số xe của Đội Cảnh sát giao thông-Trật tự- Phản
ứng nhanh, Công an quận Cầu Giấy, anh Nguyễn Văn Kiên (ở Nguyễn Phong
Sắc, Cầu Giấy) cho hay, anh mua một xe máy điện từ năm 2011, khi biết
quy định từ 1/6 nếu xe không đăng ký sẽ không được lưu thông, anh khá
bối rối vì hiện không còn giấy tờ gì liên quan đến xe nên việc đăng ký
rất khó khăn.
Hiện, anh đang phải đi xin lại giấy xác nhận chính chủ. "Tôi cứ nghĩ xe
máy điện không phải đăng ký. Hiện tôi đã làm mất hết giấy tờ mua xe rồi.
Tôi không biết phải làm những thủ tục gì để đăng ký xe. Tôi mong rằng
cơ quan chức năng tạo điều kiện làm thủ tục nhanh gọn. Nếu phải xác nhận
như đối với xe máy thì tôi thấy phức tạp quá" – Anh Kiên nói.
Trung tá Lương Minh Thuận, Đội phó Đội Cảnh sát giao thông-Trật
tự-Phản ứng nhanh, Công an quận Tây Hồ, cho biết, gần 1 tuần trở lại
đây, cũng đã có nhiều người dân đến hỏi thủ tục, chứ chưa tiến hành đăng
ký được chiếc xe máy điện nào.
Trong ngày 2/6, có tới 7 trường hợp người dân đi xe đạp điện đến, sau
khi biết không thuộc diện phải đăng ký, họ đã ra về. “Trước khi Thông tư
số 15/2014 của Bộ Công an có hiệu lực, Công an Hà Nội đã có buổi tập
huấn cho công an các quận, huyện về các quy định, cũng như thủ tục đăng
ký, cấp biển số mới theo mẫu cho xe máy điện.
Hiện, các cơ sở sẵn sàng tiếp bà con đến làm các thủ tục đăng ký, cũng
như cấp biển số cho xe máy điện” - Trung tá Lương Minh Thuận cho biết .
Những ngày đầu tuyên truyền nhắc nhở là chính
Theo tìm hiểu của phóng viên, ngoài việc xe mới mua thiếu giấy tờ, thì
trong ngày 2/6, nhiều người dân có xe máy điện mua trước thời điểm 2009
cũng tỏ ra lo âu.
Theo quy định, với những xe này, muốn đăng ký, chủ xe phải xin xác
nhận của phường xã. Thế nhưng, có không ít trường hợp mua từ hồi đó, nay
phiếu thu đã bị thất lạc, không biết làm thế nào để đăng ký xe.
Trước vấn đề này, Đại tá Đào Vịnh Thắng, Trưởng phòng Cảnh sát giao
thông đường bộ - đường sắt (PC 67) Công an thành phố Hà Nội cho hay:
Theo quy định tại Thông tư 15, ôtô điện, xe máy điện đã sử dụng trước
ngày 1/7/2009 không có chứng từ nguồn gốc hoặc chứng từ chuyển nhượng
không bảo đảm theo quy định, nếu chủ xe có cam kết (có xác nhận của
chính quyền địa phương) thì được giải quyết đăng ký, cấp biển số xe.
Với những trường hợp mua sau thời điểm 1/7/2009 bắt buộc phải có giấy
tờ hợp lệ theo quy định mới được cơ quan công an cấp đăng ký. Trên thực
tế, quy định về việc xe máy điện phải được đăng ký trước khi sử dụng là
quy định đã được đề cập trong nội dung thông tư 36/2009/TT-BCA ngày
12/10/2010 có hiệu lực từ ngày 6/12/2010, song dường như cả người bán và
người mua đều không quan tâm đến.
Tuy nhiên, để tạo điều kiện cho người dân đi đăng ký xe, đại diện
phòng đăng ký xe, Cục Cảnh sát giao thông đường bộ, đường sắt cho biết:
Bộ Công an không thể hợp thức hóa một chiếc xe mà không rõ nguồn gốc,
song Bộ Công an sẽ căn cứ báo cáo các địa phương và trao đổi với các bộ
ngành liên quan như Tài chính, Hải quan để để xuất Chính phủ xem xét
truy thu thuế hoặc có một biện pháp khác.
Về vấn đề xử phạt, Thượng tá Nguyễn Hữu Luyện - Phó trưởng Phòng Hướng
dẫn luật, tuyên truyền, điều tra và xử lý Tai nạn giao thông, Cục Cảnh
sát giao thông Đường bộ - Đường sắt khẳng định, đối với những trường hợp
xe máy điện vi phạm các quy tắc giao thông như: Vượt đèn đỏ, không đội
mũ bảo hiểm… lực lượng Cảnh sát giao thông vẫn xử lý bình thường.
Với các trường hợp xe máy điện mới mua, sau 30 ngày là phải đăng ký
biển số theo quy định. Nếu sau 30 ngày chủ phương tiện không đưa phương
tiện đi đăng ký, lực lượng chức năng sẽ xử lý theo quy định.
Tuy nhiên, trong những ngày đầu thực hiện Thông tư 15, lực lượng cảnh
sát giao thông sẽ tuyên truyền nhắc nhở là chính, để người dân hiểu và
thực hiện nghĩa vụ và quyền lợi của mình khi đi đăng ký xe./.
Hạnh Quỳnh (TTXVN)